#น้ำป่าไหลเข้าท่วม อ.เถินอ่วม ฝนตกหนักช่วงดึกน้ำป่าไหลหลานตลิ่งเอ่อท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า 1เมตร หนักสุดในรอบปี#

#น้ำป่าไหลเข้าท่วม อ.เถินอ่วม ฝนตกหนักช่วงดึกน้ำป่าไหลหลานตลิ่งเอ่อท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า 1เมตร หนักสุดในรอบปี#

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ว่า เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันนี้ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากทะลักเข้าท่วมเรือนราษฎรในพื้นที่ ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง 4 หมู่บ้านได้แก่ บ้านแม่วะหลวง บ้านแม่วะท่าช้าง บ้านแม่วะแล้ง และบ้านแม่วะลุ่ม หนักสุดในรอบปี

ขณะนี้ทาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วะ และอาสาสมัครฯ ในพื้นที่ฯ ได้ติดตามสถานการณ์และเข้าพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ติดค้างอยู่ในบ้านหมู่ที่ 2 ต.แม่วะ อ.เถิน จำนวน 2 รายได้อย่างปลอดภัยแล้ว ทั้งนี้ช่วงเช้าวันนี้ ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ อ.เถิน ทำให้น้ำจากลำห้วยเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านดังกล่าว ระดับน้ำสูงกว่า 1.0 เมตร

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ จ.ลำปางได้รับความเสียหาย จำนวน 2 อำเภอ 5 ตำบล 20 หมู่บ้าน 150 หลังคาเรือน ได้แก่ อ.เถิน 1 ตำบล 8 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.แม่วะ หมู่ที่ 1,2,3,4,5,6,7,8 และ อ.แม่พริก 4 ตำบล 12 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.แม่พริก หมู่ 1,2, 5,7,8,11 ต.พระบาทวังตวง หมู่ 3,7,8 ต.แม่ปุ หมู่ 2,5 และ ต.ผาปัง หมู่ 4 สถานการณ์ปัจจุบันระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จ.ลำปางได้ประกาศแจ้งเตือน ให้พื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขัง จนถึงวันที่ 29 ก.ย. 2566 โดยหากเกิดเหตุสาธารณภัย ประชาชนสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-5426-5072 – 4 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง แจ้งว่า พยากรณ์อากาศพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้ มีเมฆเป็นส่วนมาก อุณหภูมิต่ำสุด 24.0 องศาเซลเซียส, อุณหภูมิสูงสุด 32.0 องศาเซลเซียส ฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80%ของพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนสะสม 24ชม. ต.แม่ถอด อ.เถิน 183.3 มม. ต.แม่พริก อ.แม่พริก 154.8 มม.ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ 132.6 มม.ต.วังเงิน อ.แม่ทะ 122.0 มม.และ อ.เมืองลำปาง 95.4 มม.

ช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกหนักและมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย.

วินัย/ลำปาง รายงาน Cr.ปภ.ลำปาง สาขาเถิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *