#ชมคลิป ชาวตลาดมูโนะมีเฮเริ่มตั้งเสาเอกปฐมฤกษ์บ้าน หลังพังเสียหายจากโกดังพลุระเบิด

ชาวตลาดมูโนะมีเฮเริ่มตั้งเสาเอกปฐมฤกษ์บ้าน หลังพังเสียหายจากโกดังพลุระเบิด

วันที่ 28 ก.ย.66 นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีลงเสาเอกอาคารบ้านเรือนของผู้ประสบภัยบ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นปฐมฤกษ์หลังผ่านเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดเป็นเวลานานเกือบ 2 เดือน ซึ่งก่อนเริ่มพิธีการนายมาหามะซากี ดาโอ๊ะ ซึ่งเป็นโต๊ะครูสอนศาสนามัสยิดบ้านมูโนะ ได้เป็นผู้นำพิธีละมาดฮายัตและนำกล่าวดุอาร์ ที่บริเวณลานเอนกประสงค์เยื้องกับบาลาเซาะลูโบะกูแวมูโนะ รวมทั้งมีการซอลาวาตนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล.) เพื่อเป็นการขอพรและสรรเสริญต่อท่านนบีมูฮัมหมัด เพื่อให้ความสันติสุขเกิดขึ้นในพื้นที่ รวมทั้งบรรลุเป้าหมายการก่อสร้างบ้านให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และไร้อุปสรรคปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น
ก่อนที่นายสนั่น ผวจ.นราธิวาส ได้กล่าวพบปะพี่น้องประชาชนชาวตลาดมูโนะและผู้นำศาสนา ที่ให้ความร่วมมือในทุกๆด้านจนการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนลุล่วงไปด้วยดี ซึ่ง ผวจ.นราธิวาส ได้กล่าวย้ำทุกคนที่สูญเสียจะได้รับการช่วยเหลือกันทั่วหน้า แต่ต้องใจเย็นๆเพราะความสูญเสียในครั้งนี้มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นกลุ่มใหญ่ ที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีจำนวนน้อยต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน ที่มองว่าไม่คืบหน้าเท่าที่ควรหรือตอบสนองความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่คาดหวังไม่ค่อยได้ดั่งใจ
ต่อมา นายสนั่น ผวจ.นราธิวาส และผู้นำศาสนา ได้ร่วมกันนำน้ำดุอาร์เทลงในเสาเอกก่อนที่จะปูนที่ผสมแล้วเสร็จเทลงไปในหลุ่มเสาเอก ซึ่งถือว่าเป็นพิธีปฐมฤกษ์การขึ้นเสาเอกบ้านพักแฝด 2 หลัง ของนายอามิ อูมา อายุ 56 ปี เลขที่ 18/2 และบ้านพักของ น.ส.นอรีดา สามะ เลขที่ 18/1 ซึ่งเป็นน้องสะใภ้ของนายอามิ ที่ก่อสร้างตามแบบแปลนของสำนักงานโยธาธิการ จ.นราธิวาส ได้ออกแบบไว้เป็นลักษณะ 1 ชั้นครึ่ง เนื้อที่มีหน้ากว้าง 4 เมตร ยาว 14 เมตร ที่ก่อสร้างโดย หจก.พัฒนกิจวิศวกรรม ซึ่งเป็น 1 ใน 5 บริษัท ที่ผ่านการการว่าจ้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการก่อสร้างบ้านเรือนของประชาชนชาวตลาดมูโนะ ที่ได้รับความเสียหายจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จการก่อสร้างประมาณเดือนมีนาคม 2567
แต่ถึงอย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายของวันนี้ นายปรีชา นวลน้อย รอง ผวจ.นราธิวาส จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบโฉลดที่ดินให้กับเจ้าของที่ดิน 39 คน 39 แปลง จำนวน 79 หลัง ที่ปลูกสร้างในพื้นที่โซนไข่แดง หรือ บริเวณจุดศูนย์ของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีการรื้อซากปรักหักพัง และมีการยกระดับพื้นที่ให้สูงเพื่อหนีระดับน้ำท่วมขังในฤดูน้ำหลาก ที่ต้องมีการวางหลักหรือปักหมุดใหม่ทั้งระบบ
ด้านนายอามิ เจ้าของบ้านที่ได้ลงเสาเอกเป็นปฐมฤกษ์ในครั้งนี้ กล่าวว่า ตอนนี้แฟนมีกำลังใจแล้วบ้านแกกำลังสร้างแล้ว โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าสร้างจะสร้างเสร็จประมาณ 6 เดือน ก็ประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม 2567 จึงจะแล้วเสร็จ ในช่วง 6 เดือนนี้จะต้องใช้จ่ายเงินที่เขาให้แบบประหยัดๆ แต่ละวันที่จำเป็นต้องกินก็ใช้กินกับถุงยังชีพ
ด้านนายสนั่น ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า ก็เรียนอย่างนี้ว่าบ้านเสียหาย 649 หลัง เสียหายทั้งหลัง 82 หลัง เสียหายบางส่วน 541 หลัง ในส่วนบ้านบางส่วนที่ซ่อมเสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 186 หลัง และซ่อมไปแล้วแต่ยังไม่เสร็จเรียบร้อยอยู่ในระหว่างการซ่อม 230 กว่าหลัง และยังไม่ได้เริ่มซ่อม 132 หลัง จะสร้างจริงๆอยู่ที่ 79 หลัง ซึ่งใน 79 หลังวันนี้ก็ถือว่าฤกษ์งามยามดี ในวันนี้เรามีพิธีกรรมในส่วนของศาสนา ก็คือมีการละหมาดฮายัตและมีการซอลาวาตนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล.) ซอลาวาตนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล.) ก็หมายถึงว่าเดือนนี้เป็นเดือนเกิดของท่านนบีฯ ผู้นำศาสนาพี่น้องที่นับถือศาสนาอิสลามก็มีการซอลาวาต เพื่อเป็นสิริมงคล ก็ถือว่าเป็นการเริ่มก่อสร้างบ้านให้กับผู้ประสบภัย หลังจากนี้เท่าที่คุยกันไว้กับทางโยธากับกรรมการระดับจังหวัด จะแบ่ง 79 หลัง ออกเป็น 5 ส่วนหรือ 5 โซน จัดหาผู้รับจ้างมาดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตามที่ได้คุยกับทางโยธาก็ทราบว่า น่าจะใช้เวลาก่อสร้างร่วม 1 ปี ในการสร้างเสร็จ 9 เดือน 10 เดือน หรือ 11 เดือน หลังจากนี้อาจจะเพิ่มในส่วนของผู้ที่จะมาดำเนินการแยกโซนให้มากขึ้นหรือผู้ที่มาสร้างบ้านหลายเจ้ามากขึ้น

//////////////////////////////
ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *