เริ่มแล้วประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรีหนึ่งเดี่ยวในไทยหนึ่งเดี่ยวในโลกครั้งที่ 153ชาวไทยชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางเข้าร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมากคาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท ที่เวทีกลางสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี

เริ่มแล้วประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรีหนึ่งเดี่ยวในไทยหนึ่งเดี่ยวในโลกครั้งที่ 153ชาวไทยชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางเข้าร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมากคาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท
ที่เวทีกลางสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี

 

 

อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิชนายกเทศมนตรีเมืองชลบุรีร่วมกันเปิดงานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 153 ประจำปี 2567 หนึ่งเดี่ยวในไทย หนึ่งเดี่ยวในโลก จากนั้น ได้ลงไปที่สนามแข่งวิ่งควาย เพื่อปล่อยการวิ่งควาย ที่เป็นการเปิดแข่งวิ่งควายอย่างเป็นทางการ ที่ในการแข่งขันวิ่งควายในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วกลาง และรุ่นจิ๋วใหญ่โดยที่ภายในงานยังมีกิจกรรมอย่างมากมาย อาทิ การประกวดควายสุขภาพดี การประกวดควายสวยงาม การประกวดควายตลกขบขัน การแข่งขันปีนเสาน้ำมันชิงเงินรางวัล การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การปรกวดพระเครื่อง การจำหน่ายสินค้าชุมชน การประกวดสาวเหนือน้อยบ้านนา ซึ่งได้มีประชาชนในพื้นที่

 

 

 

 

 

 

และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนชาวต่างชาติ เข้าร่วมชมการแข่งขัน และเข้าร่วมงาน เป็นจำนวนมาก คาดจะมีเงินสะพัด หมุนเวียนเข้าสู่จังหวัดชลบุรี ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทสำหรับ การประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิม ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในไทยและแห่งเดียวในโลก โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนวันออกพรรษา 1 วัน ซึ่งในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 153 เพื่อเป็นการรักษาประเพณีไทย ที่มีมาแต่ยาวนาน อีกทั้งเพื่อให้เกษตรกรที่เหนื่อยจากการทำนาได้พักจากงาน ควายได้พักจากการไถนา และเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนา และคนไทย โดยชาวชลบุรีมีความเชื่อว่า หากปีใดไม่จัดการแข่งขันปีนั้นจะเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่หรือเกิดโรคระบาดทำให้ควายล้มตายเป็นเบือ

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *