หนองคาย – อำเภอศรีเชียงใหม่จัดพิธีครอบบอกกล่าวเจ้าพ่อหัวหงส์ – เจ้าพ่อหงส์คำ ตามความเชื่อท้องถิ่น ให้งาน “ออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ปีนี้ราบรื่น ไร้อุปสรรค

หนองคาย – อำเภอศรีเชียงใหม่จัดพิธีครอบบอกกล่าวเจ้าพ่อหัวหงส์ – เจ้าพ่อหงส์คำ ตามความเชื่อท้องถิ่น ให้งาน “ออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ปีนี้ราบรื่น ไร้อุปสรรค

 

 

 

วันที่ 15 ต.ค. 2567 ที่ ศาลเจ้าพ่อหัวหงส์ และศาลเจ้าพ่อหงส์คำ ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายจรัญ กลางประดิษฐ นายอำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ปราชญ์พิธีกรรม และชาวศรีเชียงใหม่ นำขัน 9 ประกอบด้วย ธูป 9 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกไม้ 9 คู่ พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อหัวหงส์ และเจ้าพ่อหงส์คำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวศรีเชียงใหม่ ที่นับถือกันมาช้านาน ทั้งยังเป็นที่อนุรักษ์และศูนย์รวมแห่งศรัทธาของผู้คน เพื่อครอบหรือบอกกล่าวให้เจ้าบ้านเจ้าเรือนช่วยดลบันดาลให้การจัดงาน ออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567

 

เป็นไปด้วยความราบรื่น ไร้อุปสรรค ซึ่งยึดถือและสืบทอดปฏิบัติกันมาทุกๆ ปี เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยก่อนที่จะมีการจัดงานฯ
อำเภอศรีเชียงใหม่ เป็น 1 ใน 6 อำเภอริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ได้จัดงานออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ซงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ นอกจากจะมีพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อหัวหงส์ เจ้าพ่อหงษ์คำแล้ว ยังมีพิธีบวงสรวงและรำบูชา พญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช กิจกรรมตลาดประชารัฐ กิจกรรมออกร้านสินค้าการเกษตร สินค้า OTOP อาหารพื้นบ้านของดีศรีเชียงใหม่ การแข่งขันตำสับปะรดลีลาพาอร่อย การแข่งขันปอกและจัดจานสับปะรดสวยงาม การแข่งขันปิดตากินสับปะรด และกิจกรรมการแสดงของนักเรียน:

 

 

ฤาษีลภ-อภิชาติ
ผู้สื่อข่าว จว.หนองคาย

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *