กลุ่มโฮมสเตย์บ้านเมืองปอน อบรมการทำจองพารา และโคม ให้กับนักเรียน ส่งมอบให้กับชุมชน นำไปจัดกิจกรรมประเพณีออกพรรษา สืบสานวัฒนธรรมไทใหญ่

กลุ่มโฮมสเตย์บ้านเมืองปอน อบรมการทำจองพารา และโคม ให้กับนักเรียน ส่งมอบให้กับชุมชน นำไปจัดกิจกรรมประเพณีออกพรรษา สืบสานวัฒนธรรมไทใหญ่

 

 

 

 

นางกัลยา รักจันทร์ ตัวแทนกลุ่มโฮมสเตย์บ้านเมืองปอน ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม 2567 กลุ่มโฮมสเตย์บ้านเมืองปอน จัดกิจกรรมอบรมการทำจองพาราจำนวน 100 หลัง ให้กับนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองปอน จำนวน 110 คน เพื่อนำไปจัดกิจกรรมประเพณีออกพรรษา ประจำปี 2567 สืบสานวัฒนธรรม และประเพณี 12 เดือนของชาวไทใหญ่ชุมชนบ้านเมืองปอน โดยมีวิทยากรที่มาให้ความรู้ในการทำจองพารา คือผู้ชำนาญในการทำจองพาราของชุมชนบ้านเมืองปอน

 

 

การอบรมการทำจองพาราให้กับนักเรียนในครั้งนี้ นับว่าเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ซึมซับวิถีชีวิตดีงามของท้องถิ่น สร้างความตระหนัก ในการร่วมกันสืบสานประเพณีออกพรรษา การแห่จองพารา ให้คงอยู่คู่กับชุมชนสืบต่อไป
“จองพารา” เป็นภาษาไทยใหญ่แปลว่า “ปราสาทพระ” มาจากคำว่า “จอง” แปลว่า วัด หรือปราสาท และคำว่า “พารา” แปลว่า พระพุทธรูปหรือพระพุทธเจ้า การบูชา จองพารา คือ สร้างปราสาทเพื่อรับเสด็จพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ในวันออกพรรษา
จองพารา หรือปราสาทพระ ทำด้วยโครงสร้างไม้ไผ่ แล้วบุด้วยกระดาษสา ตกแต่งด้วยกระดาษสีลวดลาย เจากระดาษสี กระดาษเงิน กระดาษทอง ตั้งบูชา บนร้านสูง ห้อยผลไม้ ประดับไฟ สว่างไสวตลอด 7 วัน ส่วนประำกอบของจองพารา ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วนใหญ่ ๆ ส่วนเข่งหรือฐาน ส่วนตัวจองพารา (ตัวจองพารามีส่วนประกอบอีก 3 ส่วน คือ ส่วนฐาน ส่วนปราสาท และส่วนยอด) และเครื่องห้อง หรือเครื่องบูชา
เข่งหรือนั่งร้านที่ตั้งบูชรจองพารา จะสร้างขึ้น ที่หน้าบ้าน หน้าวัด ที่เป็นที่สูงจากพื้นทั่วไป เพื่อเป็นการคารวะ การทำเข่งที่บูชา จะใช้ไม้ไผ่ ฝังเป็นเสา 4 ต้น บนชานสี่เหลี่ยม แล้วทำนั่งร้านให้สูง จากพื้น บนนั่งร้าน 3 ด้าน สานด้วยดอกไม้ไผ่ เป็น “ผายาดจะมาด” ปิดไว้ เหลืออีกด้าน ทำเป็นบันไดพาดไว้ ที่มุมนั่งร้านใช้ต้นกล้วย ต้นอ้อยผูกไว้และจัดทำประทีป โคมไฟประดับให้มีแสงสว่างยามค่ำคืน.
สำหรับงานประเพณีวันปิดเทศกาลออกพรรษา หรือปอยอ่องจ๊อด ประจำปี 2567 ชุมชนบ้านเมืองปอน กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2567 นี้ ณ วัดบ้านเมืองปอน มีกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานประกอบด้วย
เวลา 14.00 น. เวทีเสวนา “ การยกระดับการท่องเที่ยวชุมชนเมืองปอน “
เวลา 15.00 น. ชมบรรยากาศของกาดไต ชิมอาหารไต และอาหารท้องถิน
เวลา 18.00 น. ชมขบวนแห่เทียนเหง 5 ขบวน คือ ขบวนวัดเมืองปอน ขบวนบ้านป่าฝาง ขบวนบ้านหางปอน ขบวนบ้านท่าหินส้ม และขบวนบ้านเมืองปอน และพิธีเปิดงาน
นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมการสาธิต เรียนรู้ ศิลปวัฒนธรรม ของชุมชนบ้านเมืองปอน เช่น จดสาธิตต้องลายไต (ปานซอย) จุดสาธิตอาหารไทใหญ่ (ข้าวมูนไต ) จุดสาธิตการทำจองพารา ฯลฯ
จึงขอเรียนเชิญ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีดับไฟเทียน (ปอยอ่องจ๊อด ) ประจำปี 2567 เพื่อสัมผัสกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนบ้านเมืองปอน ตามวันและเวลาสถานที่ดังกล่าว
ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด ได้ที่ นางกัลยา รักจันทร์ ตัวแทนกลุ่มโฮมสเตย์บ้านเมืองปอน โทร.097-3399357

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *