นครพนม-นอภ.ลุยล้างระบบมาเฟีย อ้างชื่อวัดพระธาตุพนม เปิดแผงเช่าโกยเงินเข้ากระเป๋า นายก ทต.ฯ เผยมีการผูกขาดนานหลายทศวรรษ

นครพนม-นอภ.ลุยล้างระบบมาเฟีย อ้างชื่อวัดพระธาตุพนม เปิดแผงเช่าโกยเงินเข้ากระเป๋า นายก ทต.ฯ เผยมีการผูกขาดนานหลายทศวรรษ

****

DCIM100MEDIADJI_0633.JPG
DCIM100MEDIADJI_0897.JPG
DCIM100MEDIADJI_0629.JPG
DCIM100MEDIADJI_0624.JPG

ความคืบหน้า เกี่ยวกับกลุ่มนายทุนมาเฟียในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ฉวยโอกาสจัดพื้นที่ริมถนนหลวงแผ่นดิน หมายเลข 212 (นครพนม-มุกดาหาร) บริเวณหน้าโรงเรียนธาตุพนม รวมถึงฟุตบาทในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ประมาณ 100 เมตร เพื่อเปิดให้พ่อค้าแม่ค้า เช่าวางสินค้าขายของ ในช่วงเตรียมการจัดงาน นมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2567 หรือบุญเดือนสามของชาวอีสาน ระหว่างวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้

โดยชาวบ้านได้เรียกร้องผ่านหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึง นายอำเภอธาตุพนม และสื่อมวลชน ให้มีการตรวจสอบกลุ่มบุคคล อ้างชื่อวัดพระธาตุพนมฯหากิน ฉวยโอกาสจับจองพื้นที่สาธารณะ และทางหลวงแผ่นดิน ในการเปิดพื้นที่ให้เช่าแผงขายสินค้า ซึ่งเป็นการเช่าช่วงต่อ กล่าวคือ ในทุกปีของงานนมัสการพระธาตุพนม ทางวัดจะเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ อ.ธาตุพนม ยื่นเอกสารขอเช่าแผงกับคณะกรรมการวัดฯ ในราคาล็อกละ 3,000 บาท หากทำเลดีหน่อยราคา 5,000 บาท กลุ่มมาเฟียก็จะส่งคนของตนเข้าไปเช่า เพื่อนำไปโก่งราคาค่าเช่าจากพ่อค้าต่างถิ่น ทำให้ราคาดีดสูงถึงแผงละ 10,000 – 30,000 บาท ในช่วงงานนมัสการพระธาตุพนม กลุ่มมาเฟียจึงสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำนับล้านบาท

ล่าสุด นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยว่า หลังเป็นข่าวได้มีการประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงที่มาของการจัดแผงขายสินค้าให้พ่อค้าแม่ค้าเช่า แต่ทางวัดยืนยันยังไม่มีการสรุปเป็นมติในที่ประชุม เกี่ยวกับการเปิดเช่าแผงขายสินค้า ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนายทุน ฉวยโอกาสมาตั้งแผงเช่าสินค้าไว้ล่วงหน้า อ้างว่าขออนุญาตจากวัดพระธาตุพนมแล้วนั้น จะต้องมีการตรวจสอบร่วมกับทางวัด เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสอ้างชื่อวัดไปหากิน ทั้งนี้ หากรับมอบหมายจากวัดจริง จะต้องยืนยันชื่อว่าใครเป็นผู้ดูแล

นายอำเภอธาตุพนม กล่าวต่อว่าสำหรับกลุ่มนายทุนหรือมาเฟียวัดพระธาตุพนม ยอมรับว่ามีอยู่จริง เป็นระบบผูกขาดมานานนับสิบปี เนื่องจากการจัดพื้นที่ขายของ ไม่มีการประมูล เป็นการใช้ความสนิทสนม หรือระบบกลุ่มทุนมาตลอด จึงต้องมีการจัดระเบียบใหม่ ป้องกันการฉวยโอกาส แสวงประโยชน์จากวัดอีกต่อไป

ด้าน นายสรรชัย ธ.น.ตื้อ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนม (นายก ทต.ธาตุพนม) เปิดเผยว่า ในส่วนของการเปิดเช่าพื้นที่ขายสินค้า ช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ในทุกปีทางเทศบาลฯ ดูแลส่วนของพื้นที่รับผิดชอบบางส่วน โดยไม่มีการเก็บค่าเช่า แต่เป็นการเก็บค่าธรรมเนียม บริเวณจัดวางขายของและค่าขยะ รวมประมาณแผงละ 200 บาท การจัดเก็บนี้เป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย

ในส่วนของการเปิดให้เช่าพื้นที่ นายก ทต.ธาตุพนม เปิดเผยว่าจะอยู่ในความดูแลของคณะกรรมการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งการเช่าช่วงต่อจากผู้เช่ามือหนึ่ง แล้วโก่งราคาแพงขึ้นนั้น ยอมรับว่ามีจริง เป็นกลุ่มนายทุนที่สนิทสนมกับทางวัด โดยเป็นการสมยอมกัน ยากที่จะแก้ไข ทั้งนี้ ทต.ธาตุพนม ดูแลได้เฉพาะในส่วนพื้นที่รับผิดชอบ คือพื้นที่ริมถนนเทศบาลฯบางสาย ที่มีรัศมีอยู่ใกล้วัดพระธาตุพนม โดยใช้วิธีการคัดเลือกให้คนในพื้นที่มาเช่าขายของ แต่ภายหลังผู้รับคัดเลือกมีการนำไปเช่าช่วงต่อ และไม่สามารถแก้ไขได้ รวมถึงพื้นที่ของวัดดูแล ก็ไม่สามารถเข้าไปจัดระเบียบได้ จึงกลายเป็นระบบผูกขาดมานานหลายทศวรรษ

//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-28

38566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *