เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 53.7 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากในลำห้วยบ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่บ้านท่องเที่ยวกะเหรี่ยงคอยาวชื่อดัง ต.ผาบ่อง อ.เมือง ฯ เส้นทางถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ฝนหนักบ้านห้วยเสือเฒ่าน้ำท่วม

เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 53.7 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากในลำห้วยบ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่บ้านท่องเที่ยวกะเหรี่ยงคอยาวชื่อดัง ต.ผาบ่อง อ.เมือง ฯ เส้นทางถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

 

 

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น.นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย แขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ที่ 8 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก จากเหตุฝนหนัก ตั้งแต่เวลา 17.30 น. ทำให้บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ที่ 8 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เกิดน้ำป่าจากลำน้ำห้วยเดื่อ ไหลหลากเข้าเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มกีดขวางการจราจร บริเวณถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4012 รถไม่สามารถสัญจร โดยได้นำรถบรรทุกติดเครนเ พร้อมลื่อยโซ่ยนต์ เข้าทำการตัดไม้ เพื่อเปิดเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ที่ 8 ได้แล้วเมื่อเวลา 19.00 น.

 

 

 

จากการสำรวจความเสียหาย ในเบื้องต้นมีบ้านเรือนราษฎร ถูกน้ำป่าไหลหลาก (ลำน้ำห้วยเดื่อ) เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณตัวบ้าน จำนวน 10 หลังคาเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต

โดยในวันพรุ่งนี้ ( วันที่ 3 ตุลาคม 2567) องค์การบริการส่วนตำบลผาบ่อง จะเข้าพื้นที่เพื่อทำการสำรวจ และให้การช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ ปัจจุบัน สถานการณ์ ระดับน้ำได้ลดระดับลงแล้ว แต่ยังพบกลุ่มฝน กำลังอ่อน-ถึงปานกลาง ในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอปางมะผ้า และอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

อย่างไรก็ตามกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในห้วงของวันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2567 และเตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสมชอบ ชัยพรม ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลา 07.00- 22.00 น. ในพื้นที่ อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีปริมาณน้ำฝนตก สะสมวัดได้ 48.9 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นเกณฑ์ ฝนตกหนัก และจากการผลการตรวจอากาศด้วยเรดาห์แม่ฮ่องสอน เวลา17.00- 22.00 น. พบว่า บริเวณ ตำบลผาบ่อง จองคำ ปางหมู หมอกจำแป่ ห้วยผา มีฝนตกกำลังอ่อน- ปานกลาง เป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง น้ำป่าไหลหลาก โดยเมื่อ เวลา 01.00 น.วัดปริมาณฝนได้ 53.7 มิลลิเมตร

สำหรับเกณฑ์ปริมาณฝน
1. ฝนเล็กน้อย(Light Rain) ฝนตกมีปริมาณตั้งแต่ 0.1 มิลลิเมตร ถึง 10.0 มิลลิเมตร
2. ฝนปานกลาง(Moderate Rain) ฝนตกมีปริมาณตั้งแต่ 10.1 มิลลิเมตร ถึง 35.0 มิลลิเมตร
3. ฝนหนัก(Heavy Rain) ฝนตกมีปริมาณตั้งแต่ 35.1 มิลลิเมตร ถึง 90.0 มิลลิเมตร
4. ฝนหนักมาก(Very Heavy Rain) ฝนตกมีปริมาณตั้งแต่ 90.1 มิลลิเมตร ขึ้นไป
—————————————-
ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *