ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี แถลงข่าวงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 153 หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี แถลงข่าวงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 153 หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2567

 

วันที่26กันยายน 2567 เวลา10.00 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรี ร่วมกันแถลงข่าวงานประเพณีวิ่งควาย ประจำปี 2567 ครั้งที่ 153 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 16 ตุลาคม 2567 โดยที่วันวิ่งควาย จะมีขึ้น ในวันที่ 16 ตุลาคม 2567 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรีและสนามหน้าศาลากลาง จังหวัดชลบุรี

 

 

โดยในปีนี้มีกิจกรรมที่สวยงาม ประทับใจและสนุกสนานไม่แพ้ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานในช่วงเช้าของวันพุธที่ 16 ตุลาคม 2567 เริ่มด้วยการแหริ้วขบวนเกวียนกัณฑ์ 13 กัณฑ์ ตามทศชาติชาดกขบวนคำขวัญของจังหวัดชลบุรี “ทะเลงาม ข้าวหลามอร่อย อ้อยหวาน จักสานดี ประเพณีวิ่งควาย”โดยอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ในจังหวัดชลบุรี และขบวนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ที่เป็นเอกลักษณ์และยิ่งใหญ่ตระการตา เชิญร่วมพิธีเปิดงานและพิธีทำขวัญควายตามพิธีโบราณ โดยหลังจาก พิธีเปิดงานจะเป็นช่วงเวลาแห่งความตื่นเต้นเร้าใจกับการแข่งขันวิ่งควาย รุ่น รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วกลาง และรุ่นใหญ่ ที่ระทึกใจทุกรุ่นทุกรอบของการแข่งขัน

 

 

การประกวดสุขภาพควาย ประกวดควายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และควายเผือก เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย การประกวดตกแต่งควายประเภทสวยงาม และประเภทความคิดสร้างสรรค์ พิธีทำขวัญควาย สนุกสนานไปกับการแข่งขันกีฬาไทย พื้นบ้าน เช่น ปีนเสาน้ำมัน ยิงเป้าด้วยหนังสติ๊ก ตะกร้อลอดห่วง ปริศนาคำทาย ฯลฯ อีกทั้งยังมี การประกวดนางฟ้าจำแลงบ้านนา การประกวดน้องนางบ้านนา การประกวดสาว (เหลือ) น้อยบ้านนา การจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีจังหวัดชลบุรีที่เลื่องชื่อ การจัดพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมหกรรมตลาดนัดพระเครื่อง การประกวดเพ้นท์สีควายปูนปั้นในหัวข้อคำขวัญจังหวัดชลบุรี วาดภาพระบายสีในหัวข้อจังหวัดชลบุรี และสนุกสนานกับมหรสพต่าง ๆ ที่เปิดให้ชมฟรีตลอดงาน

 

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *