ลำปาง -น้ำท่วมพื้นที่ ต.นาแก้ว และ ต.นาแส่ง อ.เกาะคา ระดับน้ำแม่น้ำวังยังสูงขึ้นเรื่อยๆ น้ำท่วมระดับถนน ปิดการจราจรเส้นทาง อ.เสริมงาม -อ.เกาะคาแล้ว

ลำปาง -น้ำท่วมพื้นที่ ต.นาแก้ว และ ต.นาแส่ง อ.เกาะคา ระดับน้ำแม่น้ำวังยังสูงขึ้นเรื่อยๆ น้ำท่วมระดับถนน ปิดการจราจรเส้นทาง อ.เสริมงาม -อ.เกาะคาแล้ว

 

 

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เกาะคา โดยเฉพาะพื้นที่ ต.นาแก้ว และ ต.นาแส่ง ระดับน้ำแม่น้ำวังยังสูงขึ้นเรื่อยๆ ไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้านมีระดับสูง 0.50-2.00 เมตร ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังในพื้นที่บ้านนาแก้ว ป่าแข นาแส่ง จอมปิง แม่ไฮ แม่กิม ศรีดอนมูลและบ้านสบต๋ำ อ.เกาะคา ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เป็นทางรับน้ำมาจากเขื่อนกิ่วลม ผ่าน อ.เมืองลำปาง เข้าสู่ อ.เกาะคา ก่อนจะไหลลงสู่อ.สบปราบและ อ.แม่พริก จ.ลำปาง บรรจบลงสู่ลำน้ำปิงที่ อ.สามเงา และอ.บ้านตาก จ.ตาก ต่อไป ส่วนการช่วยเหลือ อ.เกาะคา หน่วยงานในพื้นที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัย จิตอาสา ตำรวจ ทหาร เข้าช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้นแล้ว

 

 

 

ชาวบ้านนาแก้ว กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทุกปี เนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวอาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังที่ไหลผ่าน แต่ไม่มีท่วมมากขนาดนี้ น้ำจะปริ่มขึ้นมาแค่ริมตลิ่ง ชาวบ้านพอข่วยเหลือตัวเองได้ แต่ปีนี้น้ำเร็วและไหลแรง หลังประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านขนของไปไว้ในที่สูงคิดดว่าจะท่วมเล็กน้อย ที่ไหนได้ขนาดบ้าด 2 ชั้นยังสูงเกือบมิดหลังคา ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ต้องใช้เรือพายสัญจรเข้า-ออกมารับข้าว อาหารและน้ำดื่ม และนอนบนชั้นสองของบ้านที่น้ำท่วมไม่ถึงเป็นวันที่ 4 แล้ว คาดว่าจะต่ำกว่า 10 วันน้ำจึงจะลด แต่มียุงเยอะมาก จึงอยากจะขอยากันยุงด้วย

ส่วนผู้ที่มีบ้านชั้นเดียวน้ำท่วมมิดหลังคา ต้องไปนอนพักอาศัยตามบ้านญาติ ปัจจุบันระดับน้ำยังขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านจึงขอเรือเพิ่ม เพื่อนำข้าว อาหาร น้ำดื่มไปให้ผู้ติดอยู่ในบ้าน เพราะไม่สามารถติดต่อใครได้ ไฟฟ้าถูกตัด จะออกม่รับของก็ต้องลอยคอออกมา เพราะน้ำลึก โดยเฉพาะคนแก่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และถ้าเป็นไปได้ขอเป็นอาหารที่เก็บไว้กินได้นาน ข้าวเหนียว ไก่ทอด หมูทอด ไม่เสียง่าย ถ้าข้าวกล่องเก็บไว้นานก็เสียบูดง่าย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าถนน เส้นทางที่ผ่านหมู่บ้านดังกล่าวถูกการจราจรทุกสาย เช่น ถนนเกาะคา-เสริมงาม ช่วงหน้า ทต.นาแก้ว อ.เกาะคาไม่สามารถสัญจรผ่านไป-มาได้ รวมทั้งสะพาข้ามแม่น้าวัง บ้านจอมปิง บ้านนาแก้ว มีน้ำเอ่อท่วมสะพาน และเศษสวะติดคอสะพาน ทาง โครงการชลประทานลำปาง นำรถแบคโฮมาตักดินออกเพื่อเปิดทางน้ำแล้ว ทั้งนี้ เทศบาลตำบลนาแก้ว เปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่บริเวณสี่แยกตลาดนาแก้ว ต้องการรับบริจาค ข้าว น้ำดื่ม อาหารแห้ง เสื้อผ้า เครื่องนอน ยากันยุง เป็นต้น ที่วัดนาแก้วตะวันออก มีครัวช่วยเหลือชาวบ้านน้ำท่วมที่ ต.นาแส่ง ต.นาแก้ว อ.เกาะคา ยังต้องการอาหารสด วัตถุดิบ ไข่ไก่ ท่านที่ต้องการไปช่วยเหลือ ช่วยนำไปบริจาคได้.

 

 

วินัย/ลำปาง รายงาน.

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *