“ชมคลิป”รองนายกเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย ศึกษาดูงาน “แนวทางการบริหารจัดการขยะ และการพัฒนา Smart City นำเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานและการบริการประชาชน”

“ชมคลิป”รองนายกเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย ศึกษาดูงาน “แนวทางการบริหารจัดการขยะ และการพัฒนา Smart City นำเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานและการบริการประชาชน”

วันพฤหัสบดี ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุม 3/1 เทศบาลนครนครสวรรค์
นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ มอบหมายให้
นายกฤติเดช ไชยมุสิก หัวหน้าฝ่ายจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก เทศบาลเมืองศรีสัชนาลัยและภาคีเครือข่าย อพท.สุโขทัย ที่มาศึกษาดูงานเรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการขยะ และการพัฒนา Smart City นำเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานและการบริการประชาชน”
สำหรับการศึกษาดูงานครั้งนี้
โดยมีนายสมศักดิ์ พุ่มชื่น นายกเทศมนตรีเมืองศรีสัชนาลัย มอบหมายให้ นางพินิจนันท์ ศรีทัศน์ ,นายสวิท แสงทอง และนายไชยา บุญเกิด รองนายกเทศมนตรีเมืองศรีสัชนาลัย พร้อมด้วยปลัดเทศบาล กองคลัง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย ร่วมกับ อพท.สุโขทัย คณะวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม และตัวแทน บริษัท ชัยเชลียงเพื่อสังคมเพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการขยะ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการคัดแยกขยะ นำขยะมาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่ นำสู่เมืองคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน และเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ด้านการเปลี่ยนแปลงส ภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม มีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ด้านการจัดการขยะที่ต้นทาง การลด การคัดแยก และนำกลับมาใช้ใหม่ นำไปสู่เมืองคาร์บอนต่ำ และขยายผลในพื้นที่ต่อไป
จากการดำเนินงานที่ผ่านมาเทศบาลนครนครสวรรค์ ได้มีการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลาย โดยได้มีการรณรงค์ประชาชนในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการผักสดผลไม้ในการแยกขยะ โดยขยะอินทรีย์จะถูกนำไปทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักจุลินทรีย์ ระบบรถเก็บขยะอัจฉริยะ ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในการดำเนินการจัดเก็บขยะ ช่วยลดปัญหาขยะตกค้าง และมีระบบจัดการขยะมูลฝอย ขยะในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นระบบกำจัดขยะด้วยวิธีฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล ตลอดจนมีโครงการในอนาคตที่จะนำขยะกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยระบบ RDF การแปลงขยะเป็นเชื้อเพลิงพลังงาน เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อลดปัญหาพื้นที่ฝังกลบไม่เพียงพอและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
อีกทั้ง เทศบาลนครนครสวรรค์ ได้ผ่านการรับรอง เป็น Smart City (เมืองอัจฉริยะ) ที่ลักษณะเป็นเมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและประชากรเป้าหมาย โดยเน้นการออกแบบที่ดี และการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการพัฒนาเมือง ภายใต้แนวคิดการพัฒนา เมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย

ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข อย่างยั่งยืน

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *