ลำปาง – เส้นทางเข้าบ้านขวัญคีรี อ.งาว ถูกดินสไลด์ปิดทางเข้า-ออกหมู่บ้านหลายจุด เหตุจากฝนตกหนักเมื่อวันที่ผ่านมา

ลำปาง – เส้นทางเข้าบ้านขวัญคีรี อ.งาว ถูกดินสไลด์ปิดทางเข้า-ออกหมู่บ้านหลายจุด เหตุจากฝนตกหนักเมื่อวันที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน ปภ.ลำปาง รายงานว่า ได้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยได้รับข้อมูลจากมิสเตอร์เตือนภัยในพื้นที่ พบว่ามีฝนตกในพื้นที่ อ.งาว ได้แก่ บ้านหนองเหียง หมู่ 2 ต.นาแก และบ้านนาแรม หมู่ 1 ต.บ้านร้อง มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่มีรายงานสถานการณ์อุทกภัย

ทางด้าน นายสมจิตร จุลเจริญ นอภ.งาว ได้มอบหมายให้นายภาณุพงษ์ ใจมาลัย ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบ ต.บ้านร้อง นำกำลัง เจ้าหน้าที่ปกครอง และสมาชิก อส.อ.งาว เข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ประสบอุทกภัย ดินสไลด์ถมถนนเข้าหมู่บ้านขวัญคีรี ม.11 ต.บ้านร้อง อ.งาว จำนวน 4 จุด รถไม่สามารถขับผ่านไปมาได้ กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด การช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัย ที่ทำการปกครอง อ.งาว ได้นำน้ำดื่มแจกราษฎรในหมู่บ้าน และ อบต.บ้านร้อง จ้างรถแบ็คโฮ รถแทรกเตอร์ มาซ่อมแซมถนนให้ราษฎรสามารถสัญจรไปมาได้ และสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขางาว วางแผนเข้าซ่อมแซมระบบไฟฟ้าเพื่อให้ราษฎรในหมู่บ้านขวัญคีรี ได้ใช้ไฟฟ้า

นายศรีทอง สมพงษ์ ผญบ.บ้านขวัญคีรี เปิดเผยว่า ระยะทางจากแยกบ้านข่อยถึงบ้านขวัญคีรี ระยะทาง 8 กม.ถนนเป็นดินภูเขาหน้าแล้งก็เป็นฝุ่น หน้าฝนก็เป็นดินโคลน ทำให้ชาวบ้านกว่า 379 คน จำนวน 126 ครัวเรือน ต้องเดินทางสัญจรไปในเมือง ไปหาหมอและขนพืชผลทางเกษตรเดือดร้อน ชาวบ้านได้ปรับปรุงถนนเข้าหมู่บ้าน โดยการเก็บเงินแต่ละครัวเรือน ด้วยงบเล็กๆน้อยๆของชาวบ้าน แต่การพัฒนาก็ไม่ทั่วถึงเคยร้องขอไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบอ้างว่าอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ไม่สามารถทำถนนได้ เป็นเวลามานานหลาย 10 ปีแล้วยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไข

และเมื่อวันที่ 20 และ วันที่ 28 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักทำให้ดินภูเขาข้างทางสไลด์ลงมาปิดถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายจุด เป็นระยะ ชาวบ้านต้องช่วยกันขนดินออกจากถนนเคลียร์พื้นที่ให้รถสัญจรไปมาได้ปกติ แต่ถนนเส้นทางดังกล่าวก็ยังมีดินสไลด์ปิดทางเข้าออกหมู่บ้านกว่า 4-5 จุด ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ทั้งต้นไม่ทับเสาไฟฟ้า 6 ต้น เสาสัญญานโทรศัพท์โค่นล้มไม่สามารถติดต่อได้และเกินกำลังชาวบ้าน จึงได้แจ้งทาง อ.งาว และขอความช่วยเหลือจาก อบต.บ้านร้อง นำรถแทกเตอร์มาเกรดดินออกจากถนน ปรับสภาพพื้นที่ถนนให้ชาวบ้านสัญจรไปมาได้ปกติ คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 3 ก.ย.นี้ และขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยนำหินบดอัดถนนให้แน่น ทำถนนให้ดีกว่าเดิมได้มาตรฐาน เพื่อความสะดวกและปลอดภัยแก่ชาวบ้านด้วย.
วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *