ลำปาง-ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ อ.วังเหนือ

ลำปาง-ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ อ.วังเหนือ

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 29 ส.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์แม่น้ำวัง อ.วังเหนือ เริ่มลดลง แต่น้ำยังไหลเชี่ยว ทำให้หลายพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม มีน้ำท่วมขัง ดินโคลน และเศษสวะกิ่งไม้ รวมทั้งพื้นที่การเกษตร ไร่ข้าวโพด อำเภอวังเหนือ อปท.ในพื้นที่ ทุกภาคส่วนร่วมให้การช่วยเหลือเบื้องต้นและเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือต่อไป

 

 

วันเดียวกัน ณ วัดปงถ้ำ ต.วังทอง วัดแม่สุขนอก ต.วังซ้าย และ อาคารเอนกประสงค์บ้านน้ำหลง ต.วังซ้าย นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดลำปาง นางวณิชดา ไชยศิริ นอภ.วังเหนือ นายมนตรี รักหบุตร ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.ลำปาง หัวหน้าสำนักงาน ปภ.ลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ อ.วังเหนือ เพื่อสำรวจความเสียหายและความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม แก่ชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรและสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายและประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายครัวเรือน ซึ่งทางผู้ว่าฯลำปาง ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ สำนักงาน ปภ.ลำปางรายงานว่า ในระหว่างวันที่ 27-29 ส.ค.2567 นี้ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก จ.ลำปาง ได้รับผลกระทบจำนวน 3 อำเภอ 8 ตำบล 19 หมู่บ้าน 311 ครัวเรือน อ.วังเหนือ จากเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตรและสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 6 ตำบล 16 หมู่บ้าน 301 ครัวเรือน ได้แก่ ต.วังทอง จำนวน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านปงถ้ำ บ้านแม่เย็น และบ้านปงทอง รวม 110 ครัวเรือน ต.วังแก้ว 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านแม่หีด บ้านค่ายวัง และ บ้านห้วยปาย จำนวน 50 ครัวเรือน ต.วังซ้าย 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านน้ำหลง บ้านแม่สุขเหนือ และบ้านแม่สุกป่าสัก รวม 63 ครัวเรือน ต.วังเหนือ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านทุ่งเป้า บ้านใหม่ และบ้านแพะใต้ 43 ครัวเรือน ต.ทุ่งฮั้ว 1 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านผาดิน 5 ครัวเรือน ทำนบดินขนาดเล็ก 1 แห่ง ต.วังทรายคำ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านก่อ บ้านป่าสัก และบ้านทุ่งพัฒนา จำนวน 35 ครัวเรือนและโรงเรียน 2 แห่ง อ.เถิน 1 ตำบล 3 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.แม่ถอด บ้านแม่เติ๋น สะพาน 1 แห่ง บ้านดงชัย จำนวน 4 ครัวเรือน และ อ.งาว 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านร้อง และบ้านข่อย

ทางด้าน นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ออกประกาศแจ้งการระบายน้ำเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลมลงสู่แม่น้ำวังและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวังฉบับที่ 5/2567 ลงวันที่ 29 ส.ค.2567 นี้ จำเป็นที่จะต้องพร่องน้ำออกจาก
เขื่อนกิ่วคอหมาลงแม่น้ำวัง ดังนี้ เขื่อนกิ่วคอหมา ปัจจุบันระบายด้วยอัตรา 50 ลบ.ม./วินาที จะปรับเพิ่มการระบายตั้งแต่ 51-100 ลบ.ม./วินาที โดยปรับครั้งละ 5 ลบ./วินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรบริเวณลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วคอหมา และอาจจะมีปริมาณน้ำจากฝนที่ตกในพื้นที่มาสมทบ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังมีระดับสูงขึ้น

เขื่อนกิ่วลม ปัจจุบันระบายลงแม่น้ำวังด้วยอัตรา 70 ลบ.ม./วินาที ปรับเพิ่มการระบายตั้งแต่ 71-150 ลบ.ม./วินาที โดยปรับครั้งละ 5 ลบ.ม/วินาที ซึ่งยังไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนกิ่วลม และเขตเทศบาลเมืองลำปาง จึงขอแจ้งให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำและที่ทำการเพาะปลูกที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งจะได้รับผลกระทบจากแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่ง และขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หากมีการปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มเติมจะได้ประกาศให้ทราบต่อไป.

 

 

วินัย/ลำปาง. รายงาน.Cr.สปส.ลำปาง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *