จ.ชุมพร-ลูกแม่ค้าวัย18ปีสุดเจ๋ง คิดค้นประดิษฐ์เครื่องกวนขนมเปียกปูนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แสดงโชว์ในงาน “เปิดโลกอาชีวะที่ท่าแซะ Open House” ปีการศึกษา 2566

จ.ชุมพร-ลูกแม่ค้าวัย18ปีสุดเจ๋ง คิดค้นประดิษฐ์เครื่องกวนขนมเปียกปูนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แสดงโชว์ในงาน “เปิดโลกอาชีวะที่ท่าแซะ Open House” ปีการศึกษา 2566
เมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 ที่ห้องประชุมต้นแซะ วิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร นางสาวสุภัคกมล ชินวงค์ ศึกษาธิการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดงาน “เปิดโลกอาชีวะที่ท่าแซะ Open House” ปีการศึกษา 2566 เพื่อให้นักเรียนนักศึกษา ระดับ ปวช.3 ระดับ ปวส.2 ที่จะสำเร็จการศึกษา นำผลงานโครงการที่จัดทำขึ้นมานำเสนอ และทักษะทางวิชาชีพ ที่เกิดจากกระบวนการจัดการเรียนการสอน จะได้มีโอกาสพัฒนาต่อยอดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพในชุมชนและท้องถิ่น และเพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไป
นางบัณฑิตา ทวีเมือง ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ กล่าวว่า งาน “เปิดโลกอาชีวะที่ท่าแซะ Open House มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน นักศึกษานำผลงานโครงการวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ งานวิจัยงานสร้างสรรค์ที่ได้จัดทำขึ้นซึ่งเป็นการบูรณการความรู้ที่ได้เรียนตลอดหลักสูตรมานำเสนอต่อสารธารณชนในรูปแบบสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่ โดยจุดเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะ จบอาชีวศึกษามีงานทำ 100%
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสิ่งประดิษฐ์ที่นักเรียน นักศึกษาได้นำมาเสนอเช่น เรือนปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ เครื่องปิ้งปลาอบเกลือใช้พลังงานแสงอาทิตย์ขับเคลื่อนมอเตอร์หมุนพลิกตัวปลา เครื่องให้อาหารสัตว์ และสิ่งประดิษฐ์อื่นๆอีกหลายชนิด
แต่สิ่งประดิษฐ์ที่ผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษคือ เครื่องกวนขนมเปียกปูนของนางสาว ญาติกา เภาจี๋ (น้องบีม) อายุ 18 ปี นักศึกษาระดับปวช.3 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สอบถามแรงจูงใจในการสร้างเครื่องกวนขนมเปียกปูนทราบว่า ตนเองได้แรงบันดาลใจมาจากผู้เป็นแม่เนื่องจากครอบครัวตนมีอาชีพทำขนมไทยขาย
จึงคิดค้นเครื่องกวนขนมเปียกปูนขึ้นมาและสามารถประยุกต์ใช้ในการทำขนมไทยชนิดอื่นๆที่ต้องใช้มือกวนได้ด้วย ลักษณะการทำงานโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ขับเคลื่อนมอเตอร์ คุณประโยชน์คือประหยัดพลังงาน ประหยัดเวลา สามารถเอาเวลาที่ใช้กับการกวนขนมไปใช้ทำอย่างอื่นได้อีกด้วย
นางสาว ญาติกา บอกอีกว่า เครื่องกวนขนมเปียกปูนเพิ่งจะคิดค้นและประดิษฐ์สร้างขึ้นมาเป็นเครื่องแรกซึ่งอนาคตยังต่อยอดพัฒนาให้ใช้งานได้ครอบคลุมกว่านี้เครื่องแรกยังพบปัญหาเรื่องไม้พาย ต้องให้ใหญ่ขึ้นขนาดเท่ากระทะ อีกทั้งใช้เป็นธุรกิจภายในครอบครัวและขยายเชิงพาณิชย์ หรือสามารถใช้ไฟบ้านและเคลื่อนย้ายได้สะดวก สำหรับต้นทุนในการประดิษฐ์สร้างเครื่องแรกประมาณ 6,050 บาท
……………………………………………………….
///จำนวน 1 ไฟล์คลิปins.ภายในงาน>>>เสียงน.ส.ญาติกา ผู้ประดิษฐ์เครื่องกวนขนมเปียกปูน
///ภาพนิ่ง
////เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร098-9515199

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *