ลำปาง-แม่น้ำวังล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนชาว อ.วังเหนือ เสียหาย 5 ตำบล 10 หมู่บ้าน

ลำปาง-แม่น้ำวังล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนชาว อ.วังเหนือ เสียหาย 5 ตำบล 10 หมู่บ้าน

 

 

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.วั
งเหนือ จ.ลำปาง ตั้งแต่วันที่ 27-28 ส.ค.นี้ ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำวังไหลเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ ต.วังซ้าย วังทอง วังเหนือ วังแก้ว และ ต.ทุ่งฮั้ว
ได้รับความเสีย เช่น พื้นที่ลานภูมิทัศน์ เทศบาลตำบลวังเหนือ ชุมชนประชาภิรมย์ ชุมชนทุ่งเป้าสามัคคี ถนนสายบ้านห้วยข่อย-บ้านแม่สุข ผ่านไม่ได้น้ำวังขึ้นถึงท้องสะพานข้ามไปวัดแม่หีด
ถนนบ้านแม่สุข-ป่าสัก ต.วังซ้าย รถเล็ก-รถใหญ่ จนท. สั่ง ห้ามผ่านเด็ดขาดเนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง รวมทั้งถนนสายวังโป่ง – ทุ่งฮี ก็ข้ามไม่ได้เช่นกันเนื่องจากน้ำไหลแรง บ้านแม่ทรายเงิน ต.ทุ่งฮั้วด้วย

 

 

ปัจจุบัน ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องแต่ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ และฝนได้หยุดตก สถานการณ์แม่น้ำวัง เริ่มลดลง แต่ยังท่วมขังในที่ลุ่ม หากฝนตกมาอีกในวันนี้และค่ำคืนนี้ คาดว่าน้ำมาเยอะแน่นอน จึงได้ประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชนควรเฝ้าระวังเพราะอาจจะมีน้ำท่วมอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา เกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากท่วมถนน พื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน พื้นที่ ต.วังทอง และ ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ และล่าสุด อบต.บ้านขอ อ.เมืองปาน แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยริมน้ำแม่ตุ๋ยและพื้นที่ท้ายน้ำ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมด้วย เนื่องจากมีปริมาณไหลเพิ่มมากขึ้น

ทางด้านนางศรีอร คิดว่อง นายกเทศมนตรี ทต.วังเหนือพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ได้ออกให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเบื้องต้นแล้วและ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ทต.วังเหนือ ตั้งจุดรับลงทะเบียนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (น้ำท่วม) ในพื้นที่ โทร.054-279067 และ วันเดียวกัน ปภ.ลำปาง รายงานสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.วังเหนือเสียหายรวม 5 ตำบล 10 หมู่บ้าน 63 หลังคาเรือน ได้แก่ ต.วังซ้าย 2 หมู่บ้าน ต.วังทอง 3 หมู่บ้าน ต.วังเหนือ และ ต.วังแก้ว แห่งละ 2 หมู่บ้าน และต.ทุ่งฮั้ว 1 หมู่บ้าน การให้ความช่วยเหลือ เหล่ากาชาดจังหวัด อำเภอ ปภ.ลำปาง อปท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นไม่มีผู้เสียชีวิต ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และทาง ผู้ว่าฯลำปาง สั่งการให้อำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และเตรียมเครื่องจักรกล อุปกรณ์การป้องกันอุทกภัยพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณ
อ.วังเหนือ งาว เมืองปาน เมืองลำปาง แม่เมาะ แม่ทะ เกาะคา เสริมงาม สบปราบ เถิน และอ.แม่พริก
พยากรณ์อากาศ จ.ลำปาง มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
อุณหภูมิสูงสุด 32 องศา ซ. อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา ซ.ปริมาณฝนตกมากที่สุดที่ อ.เสริมงาม วัดได้ 77.5 มม.ที่ อ.สบปราบ 71.0 มม.อ.วังเหนือ ที่บ้านแม่สุขเหนือ ต.วังทอง 87.0 มม.ที่บ้านปงถ้ำ ต.วังทอง 117.5 มม.และที่บ้านผาแดง ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ มีปริมาณน้ำฝนวัดได้ 90.0 มม.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *