การท่องเที่ยวเมืองสามหมอกยังคงคึกคักต่อเนื่อง

การท่องเที่ยวเมืองสามหมอกยังคงคึกคักต่อเนื่อง

จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นเมืองรองการท่องเที่ยวแต่ด้วยมีธรรมชาติที่โดดเด่นและวัฒนธรรมชาติพันธุ์ที่หลากหลายกว่า 13 ชาติพันธุ์ ประกอบกับสภาพอากาศที่ยังไม่มีผลกระทบจากค่าpm2.5ทำให้นักท่องเที่ยวยังตั้งเป้าหมายมาเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยเฉพาะบ้านรักไทยมีการจองที่พักเต็มถึงเดือนกุมภาพันธ์2567

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2567 นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่เป้าหมายจากนักท่องเที่ยวแทบทุกกลุ่มตั้งแต่เด็กวัยรุ่นที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเพื่อชื่นชมธรรมชาติวิวสวยทะเลหมอกที่มีแทบทุกอำเภอ โดยเฉพาะกลุ่มรถมอเตอร์ไชด์ ตั้งแต่รถเล็ก 125cc จนถึงกลุ่มบิ๊กไบค์ BMW และ HALEDIVISON ที่เดินทางมาจากต่างประเทศก็ยังชื่นชอบที่จะขับรถมาบนถนนสายแม่ฮ่องสอนเพื่อพิชิต 4,088 Curves และได้รับใบประกาศเป็นผู้พิชิต แดนหฤหรรษ์สี่พันโค้งทะเลหมอกได้ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน

และนอกจากนั้นกลุ่มรถหรูๆแพงๆก็ยังชื่นชอบที่จะขับมาตามเส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 1095 จากแม่มาลัยจังหวัดเชียงใหม่มายังจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้วกลับทางเส้น ทางหลวงหมายเลข 108 ทะลุเส้น ทางหลวงหมายเลข 105 ไปทางอำเภอแม่สอดจังหวัดตากซึ่งเป็นเส้นทางสวยงามและท้าทายบรรดาผู้ที่ชอบขับรถทั้ง มอเตอร์ไชด์ บิ๊กไบค์ และรถยนต์หรูหรือรถยนต์ท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับพื้นที่ชุมชนตามแหล่งท่องเที่ยวเป็นจำนวนไม่น้อย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนนอกจากธรรมชาติที่สวยงามและชาติพันธ์ที่หลากหลายเราจะต้องพัฒนายกระดับด้านการบริการให้ได้มารตฐานทุกพื้นที่ให้เป็นเจ้าบ้านที่ดีไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยวห่อต้องสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อจะได้ช่วยกันบอกต่อๆกันไปว่าไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนแล้วประทับใจและมีความสุขที่สุดในประเทศไทย..นั่นคือเป้าหมายที่สำคัญที่จะต้องช่วยกันทำต่อไป

นายภานุเดช ไชยสกูล นานกสม่คมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังกล่าวต่อไปอีกว่า การท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ทางด้านเหนือ คือ อ.ปายและอ.ปางมะผ้า มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวและพักค้างคืนเยอะ อยู่แล้วและสายใต้คือ อ.สบเมยและ อ.แม่สะเรียง 3 ปีที่ผ่านมาเราไปโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวใหม่เช่น ทะเลหมอกดอยพุ่ยโค และ ทะเลหมอกกลอเซโล จนทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี

และในตัวอำเภอเมือง หมู่บ้านรักไทยก็เป็นแม่เหล็กใหญ่ที่ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเกือบทุกเดือนตลอดปี มีแค่ตัวตัวเมืองแม่ฮ่องสอนที่นักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันยังเข้ามาพักค้างคืนในตัวเมืองน้อยอยู่ จะต้องสร้างแลนด์มาร์คใหม่ขึ้นใจกลางเมือง

เช่นวันจองคำจองกลางซึ่งเป็นจุดเด่นและสวยงามอยู่แล้ว ทางจังหวัดหรือเทศบาล ควรบูรณะเกี่ยวกับแสงไฟที่ประดับให้ยิ่งใหญ่อลังการกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยต้องใช้มืออาชีพหรือ เชิญกลุ่มที่สร้างหนังมาสร้างภาพยนต์ที่วัดนี้สักเรื่อง โดยลงไฟให้ยิ่งใหญ่อลังการกว่าเดิมที่เป็นอยู่แล้ว จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชื่นชมเป็นเวลา จะทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวพักค้างคืนในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพื่อมารอชมความสวยงามตระการตาของวัดจองคำจองกลางหรือพระอารามหลวงของจังหวัดแม่ฮ่องสอน นี่เพียงแค่แนวคิดขึ้นอยู่กับภาครัฐจะเห็นตรงกันหรือไม่เนื่องจากงบประมาณขึ้นอยู่กับภาครัฐที่จะนำเสนอ นายกสมาคมฯกล่าวในที่สุด
—————————–
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *