ผอ.เขื่อนห้วยโมง เตือนผู้ใช้น้ำในเขตพื้นที่ให้ติดตามสถานการณ์น้ำไหลผ่านเนื่องจากน้ำในเขื่อนห้วยโมงเพิ่มระดับสูงขึ้น

ผอ.เขื่อนห้วยโมง เตือนผู้ใช้น้ำในเขตพื้นที่ให้ติดตามสถานการณ์น้ำไหลผ่านเนื่องจากน้ำในเขื่อนห้วยโมงเพิ่มระดับสูงขึ้น

 

 

วันที่ 24 ส.ค. 2567 นายเกียรติศักดิ์ ผัดวัง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง (เขื่อนห้วยโมง) อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำห้วยโมง ที่ กษ 0314.14/173/2567 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ไปยัง นายกเทศมนตรีเมือง ,นายกเทศบาล , นายก อบต., กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน , ประธานชุมชน และประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหัวยโมง

 

เนื่องด้วยระดับน้ำโขงได้ยกตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม ทำให้น้ำโขงมีระดับเพิ่มระดับสูงขึ้น ปัจจุบันระดับนำโขงอยู่ที่ 11.80 เมตร ระดับน้ำโมงอยู่ที่ 10.05 เมตร ซึ่งแนวโน้มระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะมีระดับสูงมากที่สุด ในวันที่ 27 สิงหาคม 2567 (ตามพยากรณ์ระดับน้ำโขงล่วงหน้า 6 วัน (MRC) ที่สถานีเวียงจันทร์) ที่ระดับ 11.22 เมตร จะมีผลทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยโมงได้ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำสูงขึ้น หากมีน้ำเหนือหลากมาเพิ่มเติมในพื้นที่ จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน พื้นที่การเกษตร ที่อยู่อาศัย และสัตว์เลี้ยง
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง ได้แจ้งเตือนให้ราษฎร ผู้อยู่อาศัยอยู่บริเวณตามตลิ่งแม่น้ำโขง และลำห้วยโมงในเขตอำเภอท่าบ่อ อำเภอโพธิ์ตาก และอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้ติดตามสถานการณ์ของระดับน้ำโขงและน้ำโมง และให้เตรียมขนย้ายทรัพย์สินที่อยู่ในที่ล่มต่ำขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จะได้ทำการสูบน้ำระบายออกต่อไป

 

-ฤาษีลภ-อภิชาติ-จว.หนองคาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *