น้ำท่วมถนนสายเลี่ยงเมือง เกิดฝนตกหนักถล่มพื้นที่ อ.ปาย อ.ปางมะผ้า และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร และ ถนนหลวงสาย 128 ต.จองคำ – ตำบลปางหมู รวมไปถึงท่วมพื้นที่โครงการตามแนวพระราชดำริโป่งแดง

น้ำท่วมถนนสายเลี่ยงเมือง

เกิดฝนตกหนักถล่มพื้นที่ อ.ปาย อ.ปางมะผ้า และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร และ ถนนหลวงสาย 128 ต.จองคำ – ตำบลปางหมู รวมไปถึงท่วมพื้นที่โครงการตามแนวพระราชดำริโป่งแดง

 

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567 สถานีวัดระดับน้ำท่าโป่งแดง บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปาย ว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วัดปริมาณน้ำได้ 4.65 เมตร จากระดับวิกฤติ 2.75 เมตร ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำปาย ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ บ้านทุ่งกองมู และท่วมพื้นที่การเกษตร ตั้งแต่บ้านปางหมู , บ้านทุ่งกองมู , บ้านสบป่อง , บ้านสบสอย ต.ปางหมู , บ้านท่าโป่งแดง , บ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง รวมไปถึง ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรแม่ฮ่องสอน สำนักวิจัยและพัฒนาเขต 1แม่ฮ่องสอน ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน น้ำจากแม่น้ำปาย ยังได้ไหลบ่าเข้าท่วมทางหลวงสาย 128 สายตำบลจองคำ – ตำบลปางหมู โดยน้ำได้ท่วมเข้ามาบนผิวถนนประมาณครึ่งเลน โดยทางแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน ได้เข้าไปดำเนินการจัดการจราจรในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

 

 

นอกจากพื้นที่ตามสองฝั่งแม่น้ำปายแล้ว ในพื้นที่อื่น ๆ เขตพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้แก่ หมู่บ้านผาบ่องเหนือ (หย่อมบ้านแม่จ๋า) หมู่ 12 ต.ผาบ่อง เนื่องจากมีตกหนักอย่างต่อเนื่องจึงทำให้น้ำท่วม เมื่อเวลา 01.00 น.ของวันที่17 สิงหาคม 2567 น้ำท่วมเข้าบ้าน จำนวน 4 หลัง พื้นที่เกษตรประมาณ 80ไร่ และที่บ้านไม้ฮุง เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นต้นข้าวโพดที่เริ่มสูงประมาณ 1.50 เมตร ถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วมและทำให้ต้นข้าวโพดล้มลงกับพื้นที่ดิน ทำให้ได้รับความเสียหายเช่นกัน

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในปีนี้พบว่าปริมาณฝนที่ตกลงมา มีปริมาณมากกว่าทุกปีและตกต่อเนื่องนานนับเดือน ส่งผลกระทบต่อถนนเส้นทางสายต่าง ๆ พื้นที่การเกษตร บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชน ซึ่งทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้พยายามเร่งแก้ไขปัญหาในการให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว แต่ทั้งนี้ เหตุอุทกภัยที่เกิดอย่างต่อเนื่อง ทำให้การจัดเก็บข้อมูลความเสียหาย ไม่หยุดนิ่งและการให้การช่วยเหลือราษฎร ต้องช่วยอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *