ปลัด มท. เปิดงาน “ภูษาศิลป์ ถิ่นผ้าครั่ง จากโลคอล สู่เลอค่า” เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สืบสานพระราชปณิธาน อนุรักษ์ผ้าไทยให้คงอยู่คู่แผ่นดิน

ลำปาง-ปลัด มท. เปิดงาน “ภูษาศิลป์ ถิ่นผ้าครั่ง จากโลคอล สู่เลอค่า” เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สืบสานพระราชปณิธาน อนุรักษ์ผ้าไทยให้คงอยู่คู่แผ่นดิน

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 4 ส.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานรถม้า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ภูษาศิลป์ถิ่นผ้าครั่ง จากโลคอล สู่เลอค่า” พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นางสุพรรณี ฉายะบุตร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง นายพัชระ สิมะเสถียร รองผู้ว่าฯลำปาง ปลัดจังหวัดลำปาง นายธนารัฐ สายเทพ นอภ.เมือลำปาง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทั้ง 13 แห่ง นายกิติพันธ์ นวลจันทร์ฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และประชาชน ให้การต้อนรับและเข้าร่วมงาน

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า จ.ลำปาง มีการเลี้ยงครั่งมากที่สุดในภาคเหนือ มีการปลูกต้นจามจุรี และสามารถเลี้ยงครั่งได้ประมาณ 67,000 ต้น มีโรงงานแปรรูปครั่ง 7 โรงงาน จากต้นทุนดังกล่าว จ.ลำปาง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ตั้งแต่กลุ่มช่างทอพื้นบ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ภาคราชการ สถาบันการศึกษา และแรงสนับสนุนจากภาคเอกชน โดยมีแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง เป็นแกนกลางในการประสานความร่วมมือ ตามนโยบายของท่านนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริม และพัฒนาการทอผ้าตามอัตลักษณ์ท้องถิ่น ย้อมสีครั้งและสีธรรมชาติ ยกระดับการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่กลุ่มต่างๆ ใน จ.ลำปางตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย การน้อมนำแนวพระดำริและพระราชดำริของทุกพระองค์ ตลอดจนการน้อมนำพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อสร้างความยั่งยืนสืบไป

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพิธีเปิดงาน “ภูษาศิลป์ถิ่นผ้าครั่ง จากโลคอล สู่เลอค่า” เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้รับทราบว่ากิจกรรมที่ดำเนินการอยู่นี้เป็นไปด้วยดีและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่าย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยอนุรักษ์และพื้นฟูศิลปวัฒนธรรมของชาติ และสร้างความมุ่งมั่นในการมีเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะสร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติโดยส่วนรวม โดยคำนึงถึงการอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ผ้าไทยในชุมชน ให้มีความร่วมสมัย สามารถสวมใส่ได้ในทุกเพศ ทุกวัย ทุกโอกาส และคงไว้ซึ่งเสน่ห์ความเป็นไทยได้อย่างสง่างาม สร้างความนิยมและความภาคภูมิใจในการสวมใส่ผ้าไทยได้จริงในชีวิตประจำวัน

“และสร้างให้เกิดกระแสนิยมในการแต่งกายด้วยผ้าไทย และเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อพัฒนาประเทศและยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของราษฎร ด้วยพระราชปณิธานที่จะส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยเห็นคุณค่าของผ้าไทย และเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ด้วยการอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ผ้าไทย งานหัตถศิลป์ล้ำค่าของชาติให้คงอยู่ เพื่อเชิดชูอัตลักษณ์ของ ผ้าท้องถิ่นไทย สร้างให้เกิดกระแสนิยมในการแต่งกายด้วยผ้าไทย”

ทั้งนี้ หอการค้าจังหวัดลำปาง ร่วมกับภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันจัดงาน “ภูษาศิลป์ถิ่นผ้าครั่ง จากโลคอล สู่เลอค่า” และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาดม 2567 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และสืบสานพระราชปณิธาน อนุรักษ์ผ้าไทยให้คงอยู่ คู่แผ่นดิน ตลอดจนเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนคนทอผ้า และผู้ประกอบการ และยังช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ ปลุกกระแลการใส่ผ้าทอ ที่ใช้สีย้อมและเส้นใยจากธรรมชาติ ของชุมชนในจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะสีย้อมครั้ง จึงได้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าย้อมสีครั้ง ที่นำมาตัดเย็บให้เข้ากับยุคสมัย ให้ผ้าไทยใส่แล้วเก๋ไก๋ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมเสวนา การจำหน่ายผ้าทอจากชุมชนต่าง ๆ และสินค้าจากชุมชนมากมาย โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค. 2567 นี้.
วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *