“ชมคลิป”ชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว ผนึกกำลังสกัดยานรก ชงแผนลาดตระเวนร่วมหลังสถิติพุ่งทั้งยาบ้า-ไอซ์-เฮโรอีน

หนองคาย-ชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว ผนึกกำลังสกัดยานรก ชงแผนลาดตระเวนร่วมหลังสถิติพุ่งทั้งยาบ้า-ไอซ์-เฮโรอีน
วันที่ 16 ก.พ. 67 (เวลา 10.00น.) พ.อ.จักรพงษ์ โพธิ์นาแค ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 2 กกล.สุรศักดิ์มนตรี ในฐานะประธานชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว เป็นประธานฝ่ายไทย, พ.อ.บุนวาน พมมะวง หน.กองบัญชาการทหาร นครหลวงเวียงจันทน์ ในฐานะหัวหน้าชุดฯ ของ สปป.ลาว ได้เป็นประธานร่วมการประชุมชุดประสานงานฯ ครั้งที่ 11/2567 ที่จัดขึ้น ณ ห้องประชุมด่านศุลกากร ชั้น 2 ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว อ.เมือง จ.หนองคาย เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศในทุกระดับ และแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว ร่วมกัน
ซึ่งที่ผ่านมาการลาดตระเวนร่วมตามลำแม่น้ำโขงของฝ่ายไทย(จังหวัดหนองคาย) และ นครหลวงเวียงจันทน์ มาแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อ 25 พ.ย .65 ฝ่ายไทย(จังหวัดหนองคาย)เป็นเจ้าภาพ ในพื้นที่ฝั่งไทย-สปป.ลาว บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ครั้งที่ 2 เมื่อ 31 ส.ค.66 ฝ่ายนครหลวงเวียงจันทน์เป็นเจ้าภาพ ในพื้นที่ฝั่ง เมืองสังทอง นครหลวงเวียงจันทน์ และฝั่งพื้นที่ อ.สังคม จ.หนองคาย
โอกาสนี้ ทั้งฝ่ายไทย-สปป.ลาว ได้สรุปสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ที่ผ่านมา ที่มีการตรวจยึดยาบ้า,ยาและ เฮโรอีน ได้เป็นจำนวนมาก
กรณียาบ้าในฝั่งไทยจะตรวจยึดได้ครั้งละจำนวนมากแล้ว ช่วงหลังยังมีการจับกุมและตรวจยึดใน สปป.ลาว ได้เป็นจำนวนมากขึ้น
ขณะที่ กกล.สุรศักดิ์มนตรี โดย บก.ควบคุม ที่ 2 ได้มีการบูรณาการร่วมหลายหน่วยในปี 66 และต้นปี 67 นี้มีการตรวจยึดยาบ้า,ยาไอซ์,เฮโรอีน พื้นที่จังหวัดหนองคาย จำนวนมาก ในห้วงเดียวกัน สปป.ลาวสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้ อีกเป็นจำนวนมาก ก่อนที่ขบวนการจะลักลอบนำข้ามฝั่งมายังประเทศไทย ซึ่งถือว่าเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ทาง สปป.ลาว ประกาศปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น
อย่างไรก็ตาม ห้วงที่ผ่านมายังคงปรากฏข่าวสารความพยายามในการลักลอบขนจากแหล่งผลิตผ่านพื้นที่ของ สปป.ลาว เพื่อนำเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทางฝ่ายไทยโดยชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว (จังหวัดหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์) จึงขอความร่วมมือชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนลาว-ไทย (นครหลวงเวียงจันทน์-จังหวัดหนองคาย) กวดขันและสกัดกั้นเพื่อประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ

 

โดยฝ่ายไทยให้ประสาน พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ รอง ผบ.ควบคุมที่ 2 กกล.สุรศักดิ์มนตรี /หน.ชุดทำงานได้โดยตรง รวมทั้งขอให้มีการจัดลาดตระเวนร่วมบริเวณแนวชายแดนระหว่างเจ้าหน้าที่ไทย-ลาว ในระดับหน่วยเฉพาะกิจ กับกองบัญชาการทหารนครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อป้องปรามการกระทำความผิดกฎหมายในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านยาเสพติด สินค้าหนีภาษี และอื่น ๆ
ทั้งนี้ พ.อ.จักรพงษ์ โพธิ์นาแค ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 2 กกล.สุรศักดิ์มนตรี ยืนยันว่าที่ผ่านมาสถานการณ์ชายแดนไทย-สปป.ลาว มีความสัมพันธ์ที่ดีและไม่เกิดปัญหาเรื่องต่างๆ มายาวนาน จึงควรมีความร่วมมือกันเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเสนอให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ร่วมติดตามขบวนการค้ายาเสพติดและประสานความร่วมมือกันต่อไป//ฤาษีลภ-มนเดช-ปวีณา จังหวัดหนองคาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *