ตราด เทศบาลตําบลหาดเล็ก จัดโครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ตราด เทศบาลตําบลหาดเล็ก จัดโครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประจําปีงบประมาณ ๒๕๖๗ พลิกฟื้นผืนป่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระขนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม
เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวถา 09.30
น. ณ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ ๑ ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่จ.ตราด นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พลิกฟื้นผืนป่า ที่บริเวณป่าชายเลน หมู่ที่ ๑ บ้านคลองมะขาม ต.หาดเล็ก เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระขนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการในท้องที่ตําบลหาดเล็ก คณะผู้บริหาร สมาชืกสภาเทศบาลตําบลหาดเล็กและหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน ทหาร ตํารวจ และภาคประชาชน โดยมี นส.กิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศมตรีตําบลหาดเล็ก กล่าวถึงวัตถุประสงค์ ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่ง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธาน การพัฒนางานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เยาวชน กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคประชาชนจํานวน 150 คน รวมพลังร่วมใจปลูกป่าชายเลน จํานวน ๑,๐๐๐ ต้น พร้อมบําเพ็ญสาธารณประโยชน์โดยร่วมกันจัดเก็บขยะในลําคลองทั้ง 2 ฝั่งคลองและหมู่บ้านชุมชนหมู่ ๑ บ้านคลองมะขามเป็นต้นพร้อมทั้งบำรุงรักษาต้นไม้ได้เจริญเติบโตใบเขียวสดใสช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่เสื่อมโทรมให้มีความอุดมสมบูรณ์ช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดฝุ่นและหมอกควันอีกทั้งลดภาวะโลกร้อน รัฐบาล โดยกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนในการดำเนินโครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม พลิกฟื้นผืนป่าโดยคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ประกอบด้วย สถานที่ราชการรัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา ที่สาธารณะ ศาสนสถาน พื้นที่ของเอกชน และพื้นที่ป่าชายเลนเขตรับผิดชอบของแต่ละพื้นที่นั้นๆ

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์และป่าชายเลน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมในกิจกรรมการปลูกต้นไม้และปลูกป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปลูกไม้มีค่าอย่างน้อยคนละ 1 ต้น ในที่ดินของตนเอง หรือพื้นที่ดำเนินการอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลทางวิชาการ แนะนำถึงระบบและวิธีลงทะเบียนการปลูก รวมถึงการปลูกป่าในพื้นที่เสื่อมโทรมในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ และป่าชายเลน โดยจัดทำแผนการปฏิบัติงาน ตั้งแต่การปลูก การบำรุงรักษา การป้องกันการบุกรุกทำลาย และการติดตามประเมินผลโดยกระทรวงททรัพยากรธรรมชาติและศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๑ (ด่านเก่าตราด)ได้สนับสนุนต้นกล้าโกงกาง จํานวน ๑,๐๐๐ ต้น สำหรับปลูกในกิจกรรมดังกล่าวและหน่วยงานสํานักงานการประปาส่วนภูมิภาคสาขาคลองใหญ่ได้ร่วมสนับสนุนนํ้าดื่ม จํานวน 200 ขวดอีกด้วย

นส.กิจปภา ประสิทธิเวช นายเทศมตรีตําบลหาดเล็กได้ กล่าวว่า เทศบาลตําบลหาดเล็กได้จัดทำโครงการนี้เพื่อเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยรวมพลังจิตอาสาของทุกภาคส่วนในการร่วมกันปลูกป่าชายเลนและบำรุงรักษาต้นไม้ เพื่อคืนธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ คืนอากาศสะอาดให้กับประชาชน ตั้งเป้าหมายในการปลูกป่าทั่วประเทศทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักในการรับลงทะเบียน จัดหาพันธุ์ต้นกล้าโกงกาง และรวบรวมข้อมูลการปลูกต้นไม้ของทุกหน่วยงาน องค์กร หรือกลุ่มบุคคลเพื่อใช้ประกอบในการดูแลรักษาต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมป่าชายเลน เพื่อให้เป็นการอนุรักษ์แหล่งเพาะพันธ์สัตว์นํ้าและที่อยู่อาศัยของสัตว์นํ้าเป็นต้น พร้อมทั้งโครงการจากภาคส่วนอื่น ๆ ที่เข้าร่วมเฉลิมพระ เกียรติเนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ ที่จะเปิดโอกาสให้หน่วยงานจากทุกภาคส่วนได้ร่วมทำกิจกรรมกับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *