ข่าว ตราด แห่เทียนสายฝนถล่มลงมาชาวตําบลหาดเล็กไม่ถอย เทศบาลตําบลหาดเล็ก จัดกิจกรรมโครงการหล่อเทียนและแห่เทียนจํานําพรรษา ประจําปีงบประมาณ 2567

ข่าว ตราด แห่เทียนสายฝนถล่มลงมาชาวตําบลหาดเล็กไม่ถอย เทศบาลตําบลหาดเล็ก จัดกิจกรรมโครงการหล่อเทียนและแห่เทียนจํานําพรรษา ประจําปีงบประมาณ 2567

 

 

 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 10.00น.วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานเปิดจัดกิจกรรมโครงการหล่อเทียนและแห่เทียนจํานําพรรษา ปีงบประมาณ 2567 น.ส.กิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศมตรีตําบลหาดเล็ก กล่าวรายงานถึงโครงการฯวัตถุประสงค์การจักงานโครงการหล่อเทียนและแห่เทียนจํานําพรรษาขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลี่ 10 ร่วมกับสถานศึกษาในเขตพื้นที่เทศบาลตําบลหาดเล็ก เทศบาลตําบลคลองใหญ่และหน่วยงานในพื้นที่ จัดพิธีหล่อเทียนพรรษาเป็นปฐมฤกษ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย

 

ณ.บริเวณหน้าสํานักงานเทศบาลตําบลหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาลตําบลหาดเล็ก สมาชิกสภาเทศบาล กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 182 ตรวจคนเข้าเมืองตราด ตํารวจภูธรคลองใหญ่ โรงเรียน โรงพยาบาล คณะครูอาจารย์นักเรียนและผู้สูงอายุเข้าร่วมในพิธีจัดกิจกรรมโครงการหล่อเทียนและแห่เทียนจํานําพรรษา พร้อมด้วยช่วงเช้าทางเทศบาลตําบลหาดเล็กได้จัดกิจกรรมทําบุญตักบาตร และจัดกิจกรรม ในพิธีเปิด โดยมีพระสงฆ์จํานวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ร่วมตักบาตร จากนั้น ประธาน และคณะเทศบาลตําหาดเล็กได้ร่วมกันหล่อเทียนจํานําพรรษา ถวายตามวัดสำคัญต่างๆในพื้นที่ตําบลหาดเล็ก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เทศบาลตําบลหาดเล็กร่วมกับสถานศึกษาในเขตพื้นที่เทศบาลตําบลหาดเล็กและภาคีเครือข่าย ได้จัดกิจกรรมโครงการหล่อเทียนและแห่เทียนจํานําพรรษา ขึ้นในปีงบประมาณ 2567

 

 

 

 

จัดพิธีหล่อเทียนพรรษาเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนถึงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ได้จุดบูชาตลอด 3 เดือน ของกําหนดเวลาเข้าพรรษาได้ยึดเป็นประเพณี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวันขึ้น 15 คํ่า เดือน 8 ของทุกปีเป็นวันเข้าพรรษา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ดังนั้นทางเทศบาลตําบลหาดเล็กจึงได้จัดเป็นประจําทุกๆปี เพื่อเป็นการส่งเสริมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมของท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณให้ยังคงอยู่สืบต่อไป เมื่อช่วงเช้าก่อนพิธีเปิดโครงการฯทางเทศบาลตําบลหาดเล็กได้จัดกิจกรรมบรรยาย ให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม และประวัติความเป็นมาในวันสําคัญของวันเข้าพรรษาแก่เด็กนักเรียนในพื้นที่โดยมีนายปราโมทย์ เจริญสุข เป็นผู้บรรยาย และเพื่อให้เด็กเยาวชน ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันส่งเสริมทํานุบํารุงพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีต่อการส่งเสริมในชุมชนได้ทํากิจกรรมร่วมกันตลอดการร่วมแรง ร่วมใจ ของหน่วยงานต่างๆและภาคประชาชน และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยมี พระมหาปัญญา อินทญาโณ รองเจ้าอาวาสวัดคลองมะขามได้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานอีกด้วย พร้อมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย รวมถึงเพื่อให้พระสงฆ์ได้นำเทียนไปใช้ประโยชน์ในช่วงจำพรรษา ให้ประชาชนได้ร่วมหล่อเทียนทั้งนี้ เทศบาลตําบลหาดเล็กได้เปิดให้ประชาชนได้ร่วมหล่อเทียนจํานําพรรษา หลังแห่เทียนพรรษาเสร็จสิ้นชาวตําบลหาดเล็กร่วมกับโรงเรียนในพื้นที่ได้นําเทียนพรรษาขึ้นไปถวายวัดคลองมะขาม วัดหาดเล็ก และวัดหาดทรายแดง นําโดย นางสาวกิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศมตรีตําบลหาดเล็ก พร้อมด้วยนางสําราญ ประสิทธิเวช กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตําบลหาดเล็กและชาวบ้านได้ร่วมกันถวายเทียนพรรษาให้กับพระภิกษุสงฆ์รับไว้ เพื่อประจําพรรษาต่อไป

 

 

/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี

ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *