สิ้นแล้วเทพเจ้าแห่งเขาฉกรรจ์ “หลวงปู่เฉลิม ผลปัญโญ” ท่านพระครูวินิตปัญญาคุณ วัดพวงนิมิตร เกจิดังสระแก้ว เทพเจ้าแห่งเขาฉกรรจ์ มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 80 ปี 55 พรรษา

สิ้นแล้วเทพเจ้าแห่งเขาฉกรรจ์ “หลวงปู่เฉลิม ผลปัญโญ” ท่านพระครูวินิตปัญญาคุณ วัดพวงนิมิตร เกจิดังสระแก้ว เทพเจ้าแห่งเขาฉกรรจ์ มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 80 ปี 55 พรรษา

 

 

(19 ก.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ หรือพระครูวินิตปัญญาคุณ “เทพเจ้าแห่งเขาฉกรรจ์” เกจิชื่อดัง วัดพวงนิมิต ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ได้มรณภาพลงแล้ว เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่โจษขานกันว่า “เทพเจ้าเขาฉกรรจ์ ”ได้เข้ารักษาตัวที่ รพ.เขาฉกรรจ์ หลังเกิดอาการช็อคหมดสติไป 2-3 ครั้ง โดยพระที่ปฏิบัติได้เผยว่า ท่านบ่นว่า ร้อนและบ่นเหนื่อย ก็ได้มาบีบมานวดท่าน ให้ทานยาลม ตามที่ท่านเคยรัปทานเป็นประจำ เพราะท่านเคยกินยาลมแล้ว ดีขึ้น แต่ครั้งนี้ยังไม่ดีขึ้นเลย จากนั้นท่านได้ อ้วก อาเจียน และชัก

 

 

 

คณะศิษย์ จึงได้นำท่านส่งยังโรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ ท่านมีอาการนิ่ง หมดสติ ทางแพทย์ได้ช่วยกันปั้มหัวใจ จนดีขึ้นมาทางลูกศิษย์ ก็จะนำตัวท่านส่งไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ในระหว่างที่ท่านมีอาการดีขึ้น จึงได้นำตัวท่านเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ พบว่า ท่านเหลือปอดข้างเดียว และหัวใจตีบ เส้นเลือดตีบ ซึ่งแต่ก่อนนั้นท่านไม่เคยแสดงอาการอะไรเลย อีกทั้งไม่เคยเจ็บป่วย และท่านก็กลับมานิ่งหมดสติอีกครั้ง แพทย์ได้ช่วยกันปุ้มหัวใจอีก แต่ก็งยังไม่ดีขึ้น ซึ่งท่านเพิ่งจะเดินทางกลับจากเดินทางไปร่วมพิธีปลุกเสกที่จังหวัดลำปาง ก่อนจะมรณภาพอย่างสงบ คณะแพทย์ได้ลด้วยงความเห็นว่า ภาวะหัวใจล้มเหลว ในช่วงเวลา 23.54 น.คืนวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา สิริอายุ 80 ปี 55 พรรษา โดยในเพจหลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ วัดพวงนิมิต (เทพเจ้าเขาฉกรรจ์) อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ก็ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวพร้อมภาพว่า หลวงปู่เฉลิมฯ มรณภาพอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ เวลา 23.54 น. ด้วยรักและอาลัย น้อมส่งหลวงปู่เฉลิมสู่นิพพานด้วย รวมทั้งศิษย์ยานุศิษย์ที่ใกล้ชิดได้ยืนยันตรงกันว่า ท่านมรณภาพแล้ว โดยทางคณะกรรมการพร้อมศิษยานุศิษย์ได้ตกลงกันเตรียมจัดงานสวดอภิธรรมศพเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน และในวันพรุ่งนี้ที่ 20 กรกฎาคม 2567 จะมีพิธีน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 15:00 น ที่ศาลาการเปรียญวัดพวงนิมิตร ในช่วงที่ผ่านมา หลวงปู่เฉลิมฯ จัดเป็นเกจิชื่อดัง มีชื่อเสียงเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาจากทั่วสารทิศ มีเครื่องลางของขลังที่จัดสร้างมากมาย อาทิ เขี้ยวหมูป่าแกะเสือนั่งแท่น รุ่น พยัคฆ์นั่งแท่น ยอดทางมหาอุดหยุดลูกปืน คงกระพัน ป้องกันภัย มหาอำนาจ ได้สารพัด ตลอดจนพระเครื่อง เหรียญรุ่นต่าง ๆ จำนวนมาก
สำหรับประวัติพระครูวินิตปัญญาคุณ หรือ “หลวงปู่เฉลิม ผลปัญโญ” เจ้าอาวาสวัดพวงนิมิต บ้านพวงนิมิต ต.พวงนิมิต อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ท่านได้บวชที่วัดสระแก้วเมื่อปีพ.ศ. 2512 เป็นศิษย์หลวงพ่อทอง วัดสระแกัว และเป็นศิษย์ผู้น้องของหลวงพ่อสนธ์ วัดทุ่งพระ อ.เมือง จ.สระแก้ว ในช่วงสงครามประเทศกัมพูชาที่บริเวณชายแดน ในช่วงนั้น ท่านทราบมาว่า มีพระอาจารย์คำหมี มีชื่อเสียงใช้วิชาปัดเป่าขจัดเพทภัยเป็นที่เรื่องลือไปทั่ว จ.สระแก้ว พระเฉลิมขณะนั้นจึงเดินทางไปจนเห็นกับตาตัวเองจึงเกิดความเลื่อมใส จึงขอฝากตัวเป็นศิษย์เรียนวิชาจนสำเร็จ
ซึ่งวัดพวงนิมิตนึ้ เดิมทีชาวบ้านเรียนว่า “วัดหนองอีพวง” ในสมัยก่อน เป็นพื้นที่ป่ารกร้าง ต้นไม้ขึ้นปกคลุม มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ชาวบ้านได้นิมนต์หลวงตาช่วย มาจำพรรษาอยู่ประมาณ 3 ปี จากนั้นท่านย้ายไปอยู่ที่วัดอื่น โดยมีหลวงพ่อทองปน ดูแลวัดต่อ ต่อมาพ.ศ.2518 ท่านได้ลาสิกขา ทำให้วัดหนองอีพวง ขาดผู้ดูแล ชาวบ้านนิมนต์หลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ จากวัดหนองปรือ หรือ วัดราษฎร์นิมิต จ.สระแก้ว มาจำพรรษาอีกครั้ง ท่านจึงได้พัฒนาและดูแลวัดเป็นอย่างดี ปรับปรุงวัดให้เจริญขึ้น หลวงปู่เฉลิม ได้พัฒนาวัดหนองอีพวง จากวัดเล็กๆ ที่อยู่ในพื้นที่กันดารให้มีความเจริญ และเปลี่ยนชื่อป็น “วัดพวงนิมิต” พร้อมได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2533
ต่อมาหลวงปู่เฉลิม นำประชาชนร่วมกันก่อสร้างอาคารชั่วคราว 2 ห้องเรียน ทำด้วยไม้ มุงด้วยสังกะสี ไม่มีฝา พื้นไม่ได้เทคอนกรีต บนพื้นที่ 13 ไร่ 3 งาน 75 ตารางวา โดยชาวบ้านที่มีจิตศัทธานายบุญ ทองประเสริฐ เป็นผู้มอบที่ดินให้ ต่อมาในปี พ.ศ.2525 ได้มีผู้บริจาคที่ดินเพิ่มขึ้นอีก รวมมีเนื้อที่ 14 ไร่ 2 งาน 75 ตารางวา และเมื่อปี พ.ศ.2527 โดยทางโรงเรียนได้งบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มอีก 1 หลัง จากนั้นหลวงปู่เฉลิม ได้ร่วมกับชาวบ้านรวบรวมเงินขอซื้อที่ดินเพิ่มอีก 1 ไร่ 1 งาน 1 ตารางวา เนื่องจากเห็นว่าบริเวณโรงเรียนคับแคบ ไม่เหมาะสมที่จะสร้างอาคารเรียน จึงจัดซื้อที่ดินทางทิศตะวันออกเพิ่ม รวมมีเนื้อที่ 15 ไร่ 3 งาน 76 ตารางวา ให้เป็นสถานที่ศึกษาของเด็กบ้านพวงนิมิต ไม่ต้องเดินทางไปเรียนไกลๆ นอกหมู่บ้าน ซึ่งเด็กๆ ที่จบจากโรงเรียนวัดพวงนิมิต ได้ไปศึกษาต่อในสถานที่การศึกษาต่างๆ หลวงปู่เฉลิม นอกจากเป็นพระนักพัฒนาแล้ว ท่านยังเป็นที่พึ่งของชาวบ้าน ในแต่ละวันจึงมีญาติโยมจำนวนมากเดินทางมากราบนมัสการ รับฟังธรรม และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เสริมความเป็นสิริมงคลอย่างไม่ขาดสาย ท่านเป็นพระที่ยึดมั่นในศีลธรรม จะคอยอบรมลูกศิษย์อย่าประมาทในศีล เป็นสมณะต้องมักน้อยสันโดษ เป็นอยู่ง่ายๆ กินแต่น้อย ไม่สะสมทรัพย์สิ่งของ
สำหรับวัตถุมงคลของหลวงปู่เฉลิม ได้จัดสร้างวัตถุมงคลไว้หลากหลายจำนวนมาก ได้รับความนิยมจากบรรดาคณะศิษย์ มีหลายชนิด มงคลวัตถุของท่านสร้างด้วยความพิถีพิถันเป็นพิเศษทุกขั้นตอน สร้างด้วยความตั้งใจจริง ที่มีชื่อเสียงอย่างมาก ที่เป็นที่รับรู้นั้น คือการจารยันต์ใต้น้ำ สำหรับการดำน้ำเพื่อลงอักขระวัตถุมงคลใต้น้ำของพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง เช่น หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท ,หลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้ จ.นครปฐม ,หลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน จ.นนทบุรี ,พระครูรัตนรังษี (หลวงปู่พุ่ม) วัดบางโคล่นอก เขตยานนาวา กทม.,
ซึ่งล่าสุดนั้นนายสุรเชษฐ์ แก้วคำ นายอำเภอวังสมบูรณ์ ได้จัดสร้างเหรียญ ที่ระลึกเจริญพร(บน) ที่ระลึกในการสร้างอนุสาวรีย์เสด็จพ่อ ร.๕ ณ ที่ว่าการอำเภอวังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เป็นเหรียญที่ระลึกปลุกเสกจากหลวงพ่อเฉลิมวัดพวงนิมิตรให้บูชาเป็นเหรียญเจริญพรบน โดยจัดพิธีพุทธาภิเษกที่ศาลาใหญ่ ที่วัดพวงนิมิตร เมื่อวันที่ 13 ก.ค.67 ที่ผ่านมานี้เอง

 

รายงานข่าวจาก.ไตรรัตน์ มีวงษ์ จ.สระแก้ว

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *