ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 ติดตามสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องและอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอหล่มสัก อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังฝนตกทำให้ปริมาณน้ำแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้น

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 ติดตามสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องและอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอหล่มสัก อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังฝนตกทำให้ปริมาณน้ำแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้น

 

 

 

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 ติดตามสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องและอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ โดย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00 น. อำเภอหล่มสัก รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำป่าสัก ในเขตพื้นที่อำเภอหล่มสัก ดังนี้

 

 

 

1.ระดับน้ำบริเวณฝายศรีจันทร์ หมู่ที่ 4 ตำบลท่าอิบุญ ระดับไหลผ่านฝายระดับน้ำลดลง 0.50 เมตร ยังสูงกว่าสันฝาย ปัจจุบันยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำป่าสัก ตำบลท่าอิบุญและตำบลสักหลง
2.ระดับน้ำบริเวณฝายริมแม่น้ำป่าสักฝั่งซ้าย หมู่ที่ 5 บ้านวังร่อง ตำบลห้วยไร่ มีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงกว่าสันฝายประมาณ 2.60 เมตร ลดลง 0.35 เมตร (ระดับวิกฤตสูงกว่าสันฝาย 3.50 เมตร) น้ำไหลเร็วและระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง ยังมีการเปิดระบายน้ำเข้าสู่คลองชลประทานฝั่งซ้ายเพื่อนำน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร คลองชลประทานฝั่งซ้ายอย่างต่อเนื่อง

3.ระดับน้ำบริเวณสะพานตาลเดี่ยว เขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว-เทศบาลเมืองหล่มสัก ระดับน้ำสูง 8.16 ม. ระดับน้ำสูงขึ้น 0.02 ม. มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น อีก 0.14 ม. จะล้นตลิ่ง (ระดับตลิ่ง 8.30 ม.) บ้านเรือนราษฎรตำบลตาลเดี่ยว ที่อยู่แนวริมแม่น้ำที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างผนังกั้นน้ำ ริมแม่น้ำป่าสักน้ำเริ่มไหลเข้าบ้านเรือนและถนนหน้าวัดศรีสะอาด หมู่ที่ 11 เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตาลเดี่ยว กำลังสำรวจและเตรียมการให้ความช่วยเหลือต่อไปแล้ว

 

ขณะที่เมื่อเวลา 14.30 น. อำเภอหล่มสัก จัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วประกอบกำลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ผู้นำในพื้นที่ อสม. สมาชิก อาสาสมัครรักษาดินแดน กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอหล่มสักที่ 4 เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงที่ประสบอุทกภัยจากน้ำที่กำลังเข้าบ้านของประชาชน อพยพไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย โดยหลายพื้นที่ในอำเภอหล่มสัก เป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม
การเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ส่วน นายกิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก สั่งการให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการเรียงกระสอบทรายริมแม่น้ำป่าสัก ในพื้นที่จุดเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำล้นตลิ่ง จะให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจและบ้านเรือนประชาชน

ส่วนที่บริเวณ ลำน้ำพุง หมู่ที่ 8 บ้านท่าแร่ และหมู่ที่ 12 บ้านสวนละมุด ตำบลหนองไขว่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอหล่มสัก ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการขุดลอกผักตบชวา ออกจาลำน้ำพุงซึ่งกีดขวางทางน้ำไหล เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านท่าแร่ และหมู่ที่ 12 บ้านสวนละมุด ตำบลหนองไขว่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยการสนับสนุนรถแบ็คโฮ และรถบรรทุก 6 ล้อ จาก ท่านอัครเดช ทองใจสด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายกษิดิ์เดช ชวาลสันตติ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ นายประเสริฐ เอี่ยมละออ ปลัดอำเภอหล่มสัก เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 บ้านท่าแร่ และหมู่ที่ 12 บ้านสวนละมุด และชาวบ้านร่วมเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงานดังกล่าว คาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 วัน และจะสามารถช่วยการระบายน้ำในลำน้ำพุง ได้อย่างดียิ่งขึ้น

 

ด้าน อำเภอหล่มสัก เปิดเผยว่า ในพื้นที่อำเภอยังมีเมฆฝนอยู่ มีฝนตกเล็กน้อยบางพื้นที่ ได้แจ้งกำชับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ได้เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย รองรับ สถานการณ์ เพื่อให้พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ตลอด 24 ชม. และได้แจ้งเตือนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำป่าสัก รวมถึงลำน้ำสาขา ให้ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ประชาชนให้ขนของขึ้นที่สูงเ และให้เฝ้าระวัง ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก และลำน้ำสาขา ตลอด 24 ชม. รวมถึงติดตามข่าวสาร แจ้งเตือน จากทางราชการ เฝ้าระวังอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ นายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่า มอบหมายให้ นายพงษ์รัตน์ เมืองปาก ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน สังกัด กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอหล่มเก่า ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย พร้อมทั้งช่วยเหลือประชาชน ในการเก็บกวาด ล้าง ทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลศิลา, หมวดทางหลวงตาดกลอย และผู้นำหมู่บ้าน
ในการนี้ องค์การบริหารส่วนศิลา ได้มอบถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 2 หมู่บ้าน เป็นการเบื้องต้นแล้ว
และ เวลา 15.00 น. นายอำเภอหล่มเก่า มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก มีระดับสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่ง และไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชน ในพื้นที่ตำบลตาดกลอย จำนวน 3 หมู่บ้าน ดังนี้
#หมู่ที่ 1 บ้านวังขอน จำนวน 50 หลังคาเรือน
#หมู่ที่ 3 บ้านตาดกลอยเหนือ จำนวน 5 หลังคาเรือน
#หมู่ที่ 8 บ้านวังม่วง จำนวน 30 หลังคาเรือน

เนื่องจากฝนตกในพื้นที่ติดต่อกัน ตั้งแต่เวลาประมาณ 04.30 น. ทำให้น้ำ ในห้วยน้ำขุ่น เอ่อล้นตลิ่ง ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชน ในพื้นที่ตำบลศิลา จำนวน 2 หมู่บ้าน ดังนี้
#หมู่ที่ 6 – บ้านศิลา จำนวน 20 หลังคาเรือน
#หมู่ที่ 15 – บ้านใหม่หัวนา จำนวน 13 หลังคาเรือน
ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน – น้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *