บรรยากาศการเลือก สมาชิกวุฒิสภาของจังหวัดแพร่ ผอ. กกต.แพร่ บอกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหา ในรอบเลือกกันเองหลายกลุ่มไม่ต้องเลือก เนื่องจากมีผู้สมัครไม่ถึง

จังหวัดแพร่บรรยากาศการเลือก สมาชิกวุฒิสภาของจังหวัดแพร่ ผอ. กกต.แพร่ บอกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหา ในรอบเลือกกันเองหลายกลุ่มไม่ต้องเลือก เนื่องจากมีผู้สมัครไม่ถึง

 

 

 

วันที่ 9 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นวันที่ทางคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำหนดให้เป็นวันเลือกสมาชิกวุฒิสภาในระดับอำเภอทั่วทั้งประเทศนั้น สำหรับบรรยากาศทั่วไปของจังหวัดแพร่ วันนี้(9 มิ.ย. 67) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงศิลปะวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS บ้านกอเปา ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นสถานที่ดำเนินการเลือก สว. ระดับอำเภอของผู้สมัคร สว.

 

 

 

เขตอำเภอเมืองแพร่ โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้ชี้แจงกฎเกณฑ์ให้ผู้สมัคร สว. ให้รับทราบถึงวิธีการ ก่อนจะให้กลุ่มที่มีผู้สมัครเกิน 5 คน ได้ลงคะแนนเพื่อเลือกกันเองในกลุ่ม ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ไม่ได้เลือกกันเอง เนื่องจากในกลุ่มมีผู้สมัครไม่ถึงเกณฑ์
นายชนวิท พิมพิลา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่กล่าวว่า จังหวัดแพร่ซึ่งเดิมมีผู้สมัครเลือก สว. ทั้งสิ้น 366 คน แต่จากการตรวจสอบคุณสมบัติพบว่า ก่อนประกาศรายชื่อหรือไม่ประกาศพบไม่มีคุณสมบัติจำนวน 9 คน และภายหลังประกาศรายชื่อแล้วพบขาดคุณสมบัติเพิ่มอีก 11 คน รวมเป็น 20 คน โดย 11 คนหลังนี้ ต้องถูกลบชื่อออกก่อนวันเลือก คือไม่มีชื่อในการเลือกสมาชิกวุฒสภาในระดับอำเภอในวันนี้ (9 มิ.ย. 67)
ส่วนการดำเนินการต่อไป นั้นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่กล่าวว่า ขณะนี้เราดำเนินการการเลือก สว. ทั้งระดับ อำเภอ และระดับ จังหวัด ระดับประเทศ ให้แล้วเสร็จไปก่อน หลังจากนั้น จะได้ส่งรายชื่อผู้ขาดคุณสมบัติ ทั้ง 20 คน ส่งให้ กกต.ดำเนินการพิจารณา ส่วนกรณี ที่ผู้สมัคร สว. มาลงเวลาไม่ทัน เนื่องจากเหตุผลจำนั้น ถือว่าไม่มีสิทธิเลือก เพราะมาลงชื่อไม่ทันในวันเลือก
ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ได้กำหนดสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ วันที่ 9 มิถุนายน 2567 ไว้ 8 แห่ง ดังนี้ อำเภอเมืองแพร่ใช้สถานที่ศูนย์ประชุมและแสดงศิลปะวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ , อำเภอร้องกวางใช้สถานที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอร้องกวาง , อำเภอลองใช้สถานที่อาคารหอประชุมเวียงเชียงชื่น อำเภอลอง , อำเภอสูงเม่นใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอสูงเม่น , อำเภอเด่นชัยใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอเด่นชัย , อำเภอสองใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอสอง , อำเภอวังชิ้นใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอวังชิ้น และอำเภอหนองม่วงไข่ใช้ศาลาประชาคมอำเภอหนองม่วงไข่
และวันที่ 16 มิถุนายน 2567 กกต.แพร่ได้กำหนดใช้ศูนย์ประชุมและแสดงศิลปะวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS เป็นสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา

 

ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

นางสาว สายรุ้ง ธรรมมี รายงานจังหวัดแพร่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *