โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ พบสื่อมวลชนร่วมรับฟังปัญหาเนื่องจากการฆ่าตัวตาย

โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ พบสื่อมวลชนร่วมรับฟังปัญหาเนื่องจากการฆ่าตัวตาย

วันที่ 7 มิถุนายน 2567

ณ ห้องประชุมมเหสักข์โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ นายแพทย์อายุส ภมะราภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เชิญสื่อมวลชนร่วมรับฟังปัญหาเนื่องจากการฆ่าตัวตายและการรับบริจาคโลหิตของโรงพยาบาลจังหวัดอุตรดิตถ์
โดยมีสื่อมวลชนจากภาครัฐ เช่นประชาสัมพันธ์จังหวัดอุตรดิตถ์ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดอุตรดิตถ์ และองค์กรสื่อต่างๆ ทั้งสื่อ ทีวี วิทยุ และสื่อออนไลน์ เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก
เนื่องด้วยปัจจุบันอัตราการฆ่าตัวตายของจังหวัดอุตรดิตถ์ มีตัวเลขที่สูงทางโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ช่วยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนว่าการมีความรู้สึกอยากฆ่าตัวตายคือผู้ป่วยที่สามารถรักษาได้ ไม่ใช่ผู้ป่วยทางจิต
สาเหตุที่พบบ่อยเกิดจาก
1 โรคซึมเศร้า โรคอารมณ์สองขั้ว โรควิตกกังวล โรคจิตเภท
2 โรคบุคลิกภาพแปรปรวน
3 ผู้ป่วยติดสุราและสารเสพติดเช่นยาบ้า กัญชา ที่ใช้จนมีอาการทางจิต
4 ผู้ป่วยโรคเรื้อรังทางร่างกายที่รักษาไม่หายเช่นโรคมะเร็งโรคเอดส์
5 ภาวะเจ็บปวดเรื้อรัง
6 ปัญหาความสัมพันธ์และหนี้สิน

สัญญาณเตือนการฆ่าตัวตายที่สามารถสังเกตได้และให้ความช่วยเหลือได้ แบ่งได้เป็น 2 สัญญาณเตือนคือ สัญญาณเตือนที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด สัญญาณเตือนนี้ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเข้าหาสนทนาพูดคุยเพื่อรับฟังไม่ตำหนิไม่ตัดสิน แต่ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความทุกข์ใจและประเมินแนวโน้มการฆ่าตัวตายด้วย สัญญาณเตือน จะสามารถสังเกตได้ดังต่อไปนี้
1 พูดว่าอยากตายหรือไม่อยากมีชีวิตอยู่
2 สื่อสารด้วยภาษาหรือท่าทีพฤติกรรมแสดงความสิ้นหวังพ่ายแพ้ล้มเหลวหรือสูญเสียเป้าหมายของการมีชีวิตอยู่
3 สื่อสารด้วยภาษาหรือท่าทีพฤติกรรมการแสดงถึงความรู้สึกอับจนหนทาง
4 สื่อสารด้วยภาษาหรือท่าทีพฤติกรรมแสดงความรู้สึกว่าตนเองไม่มีค่าเป็นภาระของผู้อื่น
5 มีวิกฤตชีวิตหรือเรื่องทุกข์ใจแล้วดื่มสุราหรือใช้สารเสพติดมากขึ้น
6 ออกห่างจากเพื่อนฝูงครอบครัวหรือสังคม

สำหรับสัญญาณเตือนที่วิกฤตเร่งด่วนซึ่งสัญญาณนี้ต้องตอบสนองทันที ต้องรีบเข้าระงับยับยั้งและติดต่อทีมสาธารณสุข เพื่อนำเข้าตรวจรักษาเฝ้าระวังในสถานพยาบาลเช่น
1 ขู่จะทำร้ายหรือฆ่าตัวตาย
2 พยายามหาวิธีฆ่าตัวตาย
3 พูดหรือเขียนข้อความสั่งเสียเช่นขอลาทุกคนขอบคุณในทุกสิ่งรวมถึงการพูดเขียนเรื่องความตายกำลังจะตายหรือการฆ่าตัวตาย
4 เตรียมความพร้อมที่จะตายเช่นพูดจาฝากฝังคนข้างหลังแจกของรักให้คนอื่น อารมณ์เปลี่ยนไปจากซึมเศร้าหรือหงุดหงิดมานานเป็นสบายใจสดชื่นอย่างผิดหูผิดตา
การเฝ้าสังเกตผู้ป่วย จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์เน้นย้ำว่า ผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมดังกล่าวนี้ ไม่ใช่ผู้ป่วยที่เป็นโรคจิต แต่เป็นผู้ป่วยที่สามารถรักษาได้ขอให้นำผู้ป่วยมาพบแพทย์ หรือเจ้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านและสามารถเรียกรถพยาบาลได้ที่สายด่วน 1669
สำหรับกลุ่มอายุที่พยายามฆ่าตัวตายในอัตราที่สูงคือกลุ่มวัยรุ่นวัยเรียนที่มีอายุระหว่าง 15-19 ปี คือช่วงที่เรียนอยู่มัธยมปลายและอุดมศึกษาปีที่ 1

สำหรับเรื่องการรับบริจาคโลหิตของโรงพยาบาลอุตรดิตถ์นั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ชี้แจงว่าโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ มิได้ขาดแคลนโลหิตแต่ประการใดแต่ต้องการรับบริจาคโลหิตเพื่อนำโลหิตที่รับบริจาคมาทดแทนโลหิตที่ถูกใช้ไปจึงขอฝากสื่อมวลชนช่วยชี้แจงให้กับประชาชน ได้เข้าใจอย่างถูกต้องด้วย
ในส่วนของสื่อมวลชนยินดีให้การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์กับโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ด้วยดีและได้เสนอแนะข้อคิดเห็นหลายประการเพื่อร่วมกันพัฒนาการปฏิบัติงานของโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ให้เป็นโรงพยาบาลที่มีคุณภาพในการตอบสนองผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้นจากเดิมที่มีคุณภาพดีอยู่แล้ว

oppo_1024

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *