ฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงระดับน้ำขึ้นสูงศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 เฝ้าระวัง

ฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงระดับน้ำขึ้นสูงศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 ลงพื้นที่ช่วยเหลือด่วน

พันโท เสรี ทองคู่ รองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 ติดตามสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องและสถานการณ์น้ำที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ โดย เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 เวลา 09.25 น. ที่ บ้านนาฝ่า ตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน มีการเตือนภัยเตรียมพร้อม ระดับสีเหลือง พบค่าระดับน้ำ 4.30 เมตร ระดับวิกฤติ 4.50 เมตร เบื้องต้น ส่วนอุุกวิทยาที่ 2 แพร่ ประสานพื้นที่ผู้รู้ประจำสถานีฝนยังคงตกต่อเนื่อง น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นน้ำฝนสะสมที่ตกในปริมาณมาก แต่ระดับน้ำในแม่น้ำย่าง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขอให้บริเวณสองฝั่งน้ำและพื้นที่ท้ายน้ำเตรียมพร้อมเก็บสิ่งของจำเป็นขึ้นที่สูงเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ด้านหลังโลตัสปัว ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน และ บ้านทุ่งฆ้อน ตำบลอวน อำเภอปัว จังหวัดน่าน ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าซึ่งมีน้ำสะสมท่วมขังปริมาณเล็กน้อยจนถึงปานกลางตามบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร

และเมื่อเวลา 11.00 น. สถานการณ์น้ำแม่น้ำน่าน จากการที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำ บริเวณ อำเภอปัว สูงเพิ่มขึ้นและล้นตลิ่งเล็กน้อย ในปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่โดยทั่วไปในอีก 12 ชั่วโมงข้างหน้า ยังมีฝนตกต่อเนื่องได้บ้าง

ส่วน แม่น้ำน่านช่วง อำเภอท่าวังผา อำเภอเมือง และ อำเภอเวียงสา ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งอีกมาก

สำหรับบางช่วงของแม่น้ำน่านของ อำเภอปัว เป็นที่ลุ่มต่ำด้วย จึงทำให้เห็นภาวะน้ำมาก เอ่อล้นลำน้ำ โดยภาพรวมขอให้ติดตามสถานการณ์ฝนและระดับน้ำน่านอย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารภัยจังหวัดน่าน สาขาเชียงกลาง รายงานความเสียหาย กรณีมีฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันเสาร์ ที่ 1 มิถุนายน 2567 ดังนี้

1. อำเภอปัว
1.1 ตำบลศิลาเพชร
– บ้านป่าตอง หมู่ที่ 3, บ้านป่าตองพัฒนา หมู่ที่ 9 , บ้านดอนสุขสันต์ หมู่ที่ 10 : บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ประมาณ 13 ครัวเรือน
1.2 ตำบลศิลาแลง
– บ้านเฮี้ย หมู่ที่ 1 : น้ำท่วมถนนและดืนสไลด์ทับลำเหมือง
– บ้านหัวดอย หมู่ที่ 6 : รั้วกำแพงบ้านได้รับความเสียหาย
1.3 ตำบลอวน
– บ้านทุ่งฆ้อน หมุ่ที่ 2 บ้านห้วยหาด หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งใหม่ หมู่ที่ 11
2. อำเภอท่าวังผา
2.1 ตำบลจอมพระ
– บ้านนาเผือก หมู่ที่ 4 บ้านยู้ใต้ หมู่ที่ 10 บ้านนาฝ่า หมู่ที่ 2 บ้านน้ำฮาว หมู่ที่ 7
2.2 ตำบลยม
– บ้านหนอง หมู่ที่ 7 บ้านนานิคม หมู่ที่ 10

ในเบื้องต้น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน สาขาเชียงกลาง ร่วมกับอำเภอเชียงกลาง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายในพื้นที่ดังนี้ บ้านดอนสุขสันต์ หมู่ที่ 10 ตำบลศิลาเพชร บ้านทุ่งฆ้อน หมู่ที่ 2 ตำบลอวน อำเภอปัว และบ้านนาฝ่า หมู่ที่ 2 ตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

หากมีสถานการณ์เพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *