ลำปาง- อุบัติเหตุรถตู้รับ-ส่งนักเรียนเสียหลักพลิกคว่ำทับ นร.เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 24 ราย และผู้ว่าฯลำปาง รุดเยี่ยมให้กำลังใจแก่ญาติและเด็กที่ประสบอุบัติที่ รพ.ลำปาง

ลำปาง- อุบัติเหตุรถตู้รับ-ส่งนักเรียนเสียหลักพลิกคว่ำทับ นร.เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 24 ราย และผู้ว่าฯลำปาง รุดเยี่ยมให้กำลังใจแก่ญาติและเด็กที่ประสบอุบัติที่ รพ.ลำปาง

เมื่อเวลาประมาณ 06.40 น. วันที่ 24 พ.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.วิสิทธ์ แลวฤทธิ์ สว.(สอบสวน)สภ.บ้านเอื้อมอ.เมืองลำปาง ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ตู้รับ-ส่งนักเรียนเสียหลักลื่นไถลลงข้างทางหงายท้องชี้ฟ้า มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต บนถนนสายบ้านท่าล้อ -ห้วยเป้ง เขตบ้านทุ่งปงเรียน ต.บ้านเอื้อมอ.เมืองลำปาง หมายเลขทะเบียน นข-7072 ลำปาง ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำเสียหลักลงข้างทาง บริเวณโค้งท่าทราย บ้านทุ่งปงเรียน ถนนสายลำปาง – เมืองปาน ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง จึงแจ้งผู้บังคับบัญชาทราบ พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.ประภาส อุบลศรีผกก.สะ.บ้านเอื้อม และแจ้งประสานเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง จุดแม่ตุ๋ย กู้ภัย กู้ชีพ รพ.ลำปาง แพทย์เวร รพ.ลำปาง รุดไปตรวจสอบช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นทางโค้งลงเขา เลยทางโค้งมาประมาณ 20 เมตร ฝั่งตรงข้ามขาเข้า อ.เมืองลำปาง บริเวณริมถนนพบรอยรถและเศษอะไหล่และเสาหลักข้างทางหัก ห่างออกไปประมาณ 5 เมตรพบรถยต์ตู้ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน นข-7072 ลำปาง สภาพหงายท้องชี้ฟ้าพังยับ กระจกรถด้านหลังและด้านข้างรถแตกกระจายและพบผู้เสียชีวิตเป็นเด็กหญิง อายุ 6 ขวบ นร.ชั้น ป.1 โรงเรียนปงสนุก อ.เมืองลำปาง กระเด็นออกมาจากรถก่อนถูกรถทับเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงร่วมชันสูตร และมีผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุทั้งหมดเป็น นร. 24 ราย อายุระหว่าง 6-15 ปี เป็นชาย 12 ราย หญิง 12 ราย เสียชีวิต 1 ราย แยกเป็นบาดเจ็บปานกลาง 2 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 21 ราย ส่วนมากแขน ขาถลอก แขนผิดรูป หน้าและมือมีแผลจากเศษกระจกบาด จึงนำตัวส่งรักษาต่อที่ รพ.ลำปาง

จากการสอบสวน นางแสงจันทร์ ดีปุกเปียง อายุ 60 ปี ชาวบ้านห้วยเป้ง ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง
คนขับรถยนต์ตู้รับ-ส่งนักเรียน ทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ได้นำนักเรียนจำนวนดังกล่าวมาส่งเรียนในตัวเมืองลำปาง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ รถได้เกิดเสียหลักตกข้างทาง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว สาเหตุเบื้องต้นผู้ขับขี่ให้การว่ามีรถจักรยานยนต์อื่นแซงทางซ้ายและเข้าตัดเส้นทางของรถตู้ของตน จึงหลบไปทางขวา และประกอบถนนลื่นเนื่องจากก่อนเกิดเหตุมีฝนตก จึงไม่สามารถควบคุมรถได้จึงเกิดเสียหลักตกถนนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าวแบะได้ตรวจวัดปริมาณแอลกฮอล์ผู้ชับขี่แล้วไม่พบปริมาแอลกอฮอล์ในเลือดแต่อย่างใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา 1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้รับบาดเจ็บสาหัสเป็นอันตรายแก่กายฯ
2.ใช้รถรับส่งนักเรียนโดยไม่ได้นับอนุญาตแก้ไขเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ(เพิ่มเบาะนั่ง) 3.ขับขี่รถบรรทุกคนโดยสารรับคนโดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
4.เป็นผู้ขับรถรับบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งผู้โดยสารที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 11.15 น.วันเดียวกัน นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางสุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปางและคณะ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยได้พูดคุยให้กำลังใจกับญาติและเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งยืนยันทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาดูแลรักษา เยียวยา และชดเชยให้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งได้กำชับให้แพทย์ พยาบาลดูแลอย่างดีที่สุด และให้ติดตามอาการของผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิดด้วย.

ในช่วงเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ประภาส อุบลศรี ผกก.สภ.บ้านเอื้อม เจ้าหน้าที่ ศพฐ.5 ลำปาง ตัวแทน นอภ.เมืองลำปาง ปภ.ลำปาง คปภ.ลำปาง ผู้แทนขนส่งจังหวัดลำปาง และ แขวงทางหลวงลำปาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้ง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นทางโค้งลงเขาผู้ขับไม่ชำนาญเส้นทาง ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเกตุแล้วหลายครั้ง เบื้องต้น ได้นำธงแดงมาปักไว้เตือนผู้ขับขี่ให้ระมัดระวังอันตราย และจะได้ประสานกับทางหลวงลำปาง จัดทำป้ายเตือน
ผู้ขับรถสัญจรไปมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่อไป.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *