ลำปาง -รมว.เกษตรฯลงพื้นที่ อ.วังเหนือ มอบที่ดินทำกินให้เกษตรกรกว่า 100 ราย พร้อมติดตามโครงการสร้างฝายเก็บน้ำไว้อุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในพื้นที่

ลำปาง -รมว.เกษตรฯลงพื้นที่ อ.วังเหนือ มอบที่ดินทำกินให้เกษตรกรกว่า 100 ราย พร้อมติดตามโครงการสร้างฝายเก็บน้ำไว้อุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในพื้นที่

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 ก.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมโรงเรียนวังแก้ววิทยา อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางลงพื้นที่เพื่อมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกร จำนวน 100 ราย 137 แปลง เนื้อที่ประมาณ 753 ไร่ และติดตามความก้าวหน้าโครงการฝายทุ่งโป่ง และโครงการฝายหลวงพร้อมระบบส่งน้ำ ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ นายอำเภอวังเหนือ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชน เข้าร่วมพิธี

 

 

 

ในส่วนของการดำเนินการมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกรในวันนี้ จำนวน 100 ราย ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ เข้าคุณสมบัติเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งพี่น้องเกษตรกรทุกคนได้ใช้ประโยชน์ สามารถนำเอกสารนี้ ไปสร้างมูลค่าเพิ่มในการประกอบกิจการภาคการเกษตรต่อไป

สำหรับโครงการฝายทุ่งโป่ง ต.วังแก้ว เป็นโครงการที่ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง เนื่องจากช่วงเดือน ส.ค. – ก.ย.2566 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก ทำให้เกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมไร่นาของประชาชนในพื้นที่ ต.วังแก้ว ทำให้ฝายทุ่งโป่งได้รับความเสียหาย ต้องเร่งแก้ไขเพื่อให้มีแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคและการเกษตร โดยสำนักงานชลประทานที่ 2 ได้วางแผนก่อสร้างฝายหน้าผาพร้อมระบบส่งน้ำขึ้นมาใหม่ บริเวณด้านท้ายฝายทุ่งโป่งเดิม เพื่อให้ชาวบ้าน ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ มีแหล่งน้ำไว้อุปโภคบริโภค และทำการเกษตร โดยหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝนได้ประมาณ 850 ไร่ และในฤดูแล้งอีก 150 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 120 ครัวเรือน

ส่วนฝายหลวง สำนักงานชลประทานที่ 2 ได้วางแผนก่อสร้างฝายหลวงพร้อมระบบส่งน้ำขึ้นมาใหม่ เพื่อทดแทนฝายเดิมที่ชำรุดเสียหายจากอุทกภัย หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกได้ประมาณ 500 ไร่ เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้ประชาชนกว่า 183 ครัวเรือน สร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับพี่น้องประชาชนและเกษตรกรชาววังเหนือและพื้นที่ใกล้เคียง ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี.

 

 

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *