ป.ป.ช.น่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้ร้องเรียนการจัดสอบคัดเลือกพนักงานจ้างทั่วไป ของ อบต. ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน ส่อว่าอาจมีความไม่โปร่งใสในการสอบคัดเลือก

ป.ป.ช.น่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้ร้องเรียนการจัดสอบคัดเลือกพนักงานจ้างทั่วไป ของ อบต. ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน ส่อว่าอาจมีความไม่โปร่งใสในการสอบคัดเลือก

 

 

17 เมษายน 2567 นายฉัตรชัย วีระเชวงกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบกระบวนการสอบคัดเลือกพนักงานจ้างทั่วไป ตำแหน่ง ผู้ดูแลเด็ก จำนวน 1 ตำแหน่ง สังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ่อหอย ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ส่อว่าอาจมีความไม่โปร่งใสในกระบวนการสอบคัดเลือก

ในการนี้ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันทุจริต ได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นของการดำเนินการการสอบคัดเลือกดังกล่าว และได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยาบหัวนา คณะกรรมการสอบคัดเลือก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ให้ข้อมูล ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานได้ประกาศผลการสอบและขึ้นบัญชีผู้ที่ได้รับคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้เรียกผู้ที่ขึ้นบัญชีลำดับที่ 1 มาทำสัญญาจ้าง เนื่องจากอยู่ระหว่างเสนอขอความเห็นชอบจาก ก.อบต.จังหวัดน่าน

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่รับฟังข้อมูล พบว่ามีบางประเด็นที่มีความเสี่ยงและดำเนินการยังไม่มีความรัดกุมเพียงพอ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน จึงได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการสอบคัดเลือกดังกล่าว ดังนี้
1. มาตรการการออกข้อสอบ คณะกรรมการควรมีการแบ่งหน้าที่การออกข้อสอบที่ชัดเจน มีจำนวนข้อสอบที่ออกมากกว่าจำนวนที่ใช้สอบจริง หรือควรมีบุคคล/คณะบุคคลทำหน้าที่ทำหน้าที่ในการเลือกข้อสอบด้วย


2. มาตรการการเก็บรักษาข้อสอบ ควรมีสถานที่เก็บรักษาที่เหมาะสม ปลอดภัย ผู้ที่เก็บรักษาไม่ควรเป็นบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพียงคนเดียว ข้อสอบควรมีการปิดผนึกให้เรียบร้อย และก่อนเปิดข้อสอบเพื่อใช้สอบควรให้ผู้เข้าสอบได้ตรวจความเรียบร้อยของซองข้อสอบ
3. วิธีการขอทราบผลคะแนน/ผลการสอบ ควรมีการชี้แจงให้ผู้เข้าสอบทราบถึงหลักเกณฑ์/เงื่อนไข/วิธีการขอทราบผลคะแนนหรือผลการสอบ
ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานมีกระบวนการสอบคัดเลือกที่มีความรัดกุมและโปร่งใสมากขึ้นต่อไป

 

 

 

“พบเห็นการทุจริตกระซิบบอก ป.ป.ช.น่าน”
สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน ศาลากลางจังหวัดน่าน ชั้น 5 ถนนน่าน – พะเยา ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน 55000
โทร. 054716452

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *