ประจวบฯ เครือข่ายชาวสวนมะพร้าวประจวบฯ จี้กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบคุณภาพมะพร้าวนอกค้างตู้คอนเทนเนอร์ 2.2 ตัน หลังพาณิชย์ไฟเขียวให้นายทุนกะเทาะส่งโรงงานกะทิ หลังมะพร้าวราคาพุ่งผลละ 23 บาท

ประจวบฯ เครือข่ายชาวสวนมะพร้าวประจวบฯ จี้กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบคุณภาพมะพร้าวนอกค้างตู้คอนเทนเนอร์ 2.2 ตัน หลังพาณิชย์ไฟเขียวให้นายทุนกะเทาะส่งโรงงานกะทิ หลังมะพร้าวราคาพุ่งผลละ 23 บาท

วันที่ 18 เมษายน นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ แกนนำเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง แมลงศัตรูพืชระบาดอย่างหนัก ทำให้ราคามะพร้าวแกงที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ราคาพุ่งผลละ 23 บาทในรอบหลายปี ขณะที่เครือข่ายได้แจ้งให้พี่น้องชาวสวนรักษาเสถียรภาพของราคาด้วยการสอดส่องการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อน การขอโควตาตามกรอบเสรีการค้าเพื่อนำเข้ามะพร้าวนอก ซึ่งจะส่งผลกระทบกับราคาผลผลิตในประเทศ

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า จากการประชุมหารือร่วมกับหลายหน่วยงาน โดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สรุปข้อมูลการนำเข้าตั้งแต่มกราคมถึงมีนาคม 2567 มีมะพร้าวนอกต้องถูกทำลายทิ้ง หรือตีกลับประเทศต้นทาง เนื่องจากไม่ผ่านระเบียบการนำเข้า ล่าสุดมีมะพร้าวนอกตกค้างที่ท่าเรือกรุงเทพ25ตู้ๆละ27ตันและท่าเรือแหลมฉบัง 58 ตู้ๆละ27ตัน ทั้ง 2 ท่ารวมกันประมาณ 2,241ตัน ดังนั้นจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อย่าให้มีการนำมะพร้าวงอกในถุงตาข่าย ถูกปลุกเสกให้สูญหายคล้ายคดีหมูเถื่อน

 

 

“ ล่าสุดได้รับแจ้งเป็นเอกสารจากฝ่ายปกครองอำเภอบางสะพาน ขอให้เกษตรกรอำเภอไปตรวจสอบมะพร้าวนำเข้าที่ล้งแห่งหนึ่งที่ ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน ระบุว่าเป็นรอบนำเข้าในเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งกรณีนี้น่าจะมาจากการที่ทีมงานนายทุนล้งมะพร้าวใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับนายทุนโรงกะทิรายใหญ่ไปพบรัฐมนตรีรายหนึ่งในช่วงที่มะพร้าวผลละ 23 บาทก่อนเทศบาลสงกรานต์ อาจทำให้มีการอนุญาตให้นำมะพร้าวนอก ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าเป็นมะพร้าวแก่ที่เป็นของนอกติดค้างที่ท่าเรือหรือไม่ และต้องถามกรมวิชาการเกษตรว่าใช้หลักการและเหตุผลใด หากนำมะพร้าวแก่ หรือ จะนำเอามะพร้าวงอกที่สั่งนำเข้ามากะเทาะทำมะพร้าวขาว หรือ เห็นมะพร้าวในประเทศราคาดีเกินไป กลัวชาวสวนจะมีความสุข”นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต กล่าวว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุดในประเทศไทย แต่ที่ผ่านมามีปัญหาแมลงศัตรูพืชระบาดอย่างหนัก และอยู่ระหว่างการแก้ไขระเบียบเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเร่งด่วน ส่วนการนำเข้าจากต่างประเทศ จะต้องมีกรมวิชาการเกษตรตรวจสอบเข้มงวด หากพบว่าผู้ประกอบการไม่ได้ทำตามระเบียบก็ต้องสั่งตีกลับไปประเทศต้นทาง สำหรับมะพร้าวนำเข้าที่ผ่านมามีไม่มาก จึงไม่กระทบกับราคาผลผลิตในประเทศ

“ สิ่งที่น่ากังวลคือการนำมะพร้าวนอกไปจำหน่ายจ่ายแจกในตลาดภายนอกหรือที่เรียกว่าตลาดหัวขูด ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ควรตรวจสอบให้เข้มงวด ส่วนผู้ประกอบการโรงกะทิที่สั่งนำเข้ามะพร้าวนอกและถูกกักสินค้าในจำนวนมากที่ท่าเรือ 2 แห่ง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย แม้ว่าผู้ประกอบการโรงงานกะทิรายใหญ่ จะไปขอเข้าพบรัฐมนตรีรายหนึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน “ นายประมวล กล่าว

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะทีมงานในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ดำเนินการตรวจสอบ มะพร้าวนำเข้าอย่างเข้มงวด เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้มะพร้าวนอกในถุงตาข่ายต้องนำไปส่งกะเทาะที่ล้งมะพร้าวตามที่ระบุไว้ในเอกสารเท่านั้นใน อ.กุยบุรี อ.บางสะพาน อ.ทับสะแก อ.เมืองประจวบฯเมื่อไปถึงล้งแล้วห้ามเอาไปกระจาย หากฝ่าฝืนพบมีการกระทำความผิดจะมีโทษจำคุก 5 ปี นอกจากนั้นจะต้องติดตามการทำหน้าที่ของฝ่ายปกครองและเกษตรกรอำเภอจะต้องตรวจคุณภาพที่ปลายทางว่าเป็นไปตามที่ระเบียบกฎหมายกำหนดหรือไม่ ทั้งมะพร้าวงอก มะพร้าวที่ไม่ผ่านรมควัน ที่มีการสุ่มตรวจสอบจากต้นทางที่ท่าเรือ แต่อาจจะไม่ทั่วถึง

 

 

 

//พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644 รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *