ลำปาง-เจ้าหน้าที่ กฟภ.ลำปาง และแขวงทางหลวงลำปางเร่งระดมตัดไม้ต้นเคลียร์พื้นที่ถนน และเสาไฟฟ้าหักโค่น จากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ลำปาง-เจ้าหน้าที่ กฟภ.ลำปาง และแขวงทางหลวงลำปางเร่งระดมตัดไม้ต้นเคลียร์พื้นที่ถนน และเสาไฟฟ้าหักโค่น จากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 โดยหมวดทางหลวงชมพูอ.เมิแงลำปาง เข้าดำเนินการเคลียร์พื้นที่เพื่อเปิดช่องจราจรด้านซ้ายเปิดให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางสัญจรไป-มาได้ หลังจากเกิดเหตุลมพายุฤดูร้อน เมื่อคืนวันที่ 12 เม.ย. 2567 เวลาประมาน 21.00 น. ถึง เวลา 03.00 น. โดยเข้าดำเนินการแก้ไขเหตุดังกล่าว แล้วและได้เข้าตรวจสอบความเสียหาย และทำการแก้ไขต่อภายในวันนี้ โดยส่วนช่องทางกลับรถใต้สะพาน ที่มีเสาไฟฟ้าของ กฟภ. หักล้มขวางทางร่วม 20 ต้น หมวดฯ ได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทราบว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน ขอให้ผู้ใช้เส้นทางดังกล่าวใช้เส้นทางด้วยความระมัดระวัง

ขณะเดียวกันทางเทศบาลนครลำปางเตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนจากเหตุลมพายุ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมาบื้องต้นขอให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครลำปาง ที่ได้รับความเดือดร้อนและบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จากพายุฤดูร้อน ถ่ายภาพ และบันทึกรายละเอียดความเสียหายที่เกิดขึ้น แล้วรายงานให้ประธานชุมชน เพื่อประสานความช่วยเหลือต่อไป กรณีต้นไม้ล้ม กิ่งไม้หักกีดขวางทาง แจ้ง 199 งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครลำปาง

ทั้งนี้วันที่ 12 เม.ย.2567 ที่ผ่านมาในช่วงเวลาดังกล่าว พื้นที่อ.เมืองลำปาง อ.ห้างฉัตร มีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยเฉพาะพื้นที่อ.เมืองลำปาง หลังพิธีเปิดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหมืองนครลำปาง ปี 2567 ได้เกิดมีทั้งลมแรงพายุฝนฟ้าคะรองและฝนตกหนัก ทำให้ต้นไม้หักโค่น หลังคากระเบื้องชาวบ้านเสียหายหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนพหลโยธิน สายลำปาง-ตากช่วงตั้งแต่สะพานลอยข้างห้างบิ้กซี จนถึงเส้นทางหลักกิโลยักษ์ สี่แยกภาคเหนือ มีต้นไม้หักโค่นทับเส้นทางและเสาไฟฟ้าหักถนนขวางถนนประชาชนสัญจรไปมาไม่ได้ และทับรถยนต์เสียหายหลายคัน รวมทั้งอาคารร้านค้าช่วงถนนหลายหลังอยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ กฟภ.ลำปาง แขวงทางหลวงลำปาง เร่งตัดต้นไม้เคลียร์พื้นที่ และนำเสาไฟฟ้ามาติดตั้งใหม่ เพื่อเร่งจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบโดยเร็ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานพยากรณ์อากาศวันนี้ ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฬาหลัวในตอนกลางวันในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความขึ้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง เกิดขึ้นได้บางพื้นที่

พยากรณ์อากาศพื้นที่ภาคเหนือและจ.ลำปาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 42 องศา ซ.
ที่อ.เมืองลำปาง ปริมาณน้ำฝนวัดได้ 33.5 มม. ที่ อ.ห้างฉัตรวัดได้ 45.9 มม.และที่ อ.เถิน ปริมาณน้ำฝนวัดได้ 0.7 มม.ในช่วงระหว่างวันที่ 12 – 18 เม.ย. 2567 มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงบางแห่งคาดว่า อุณหภูมิสูงสุด 37-44 องศา ซ.จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดโดยหลีกเลี่ยงการทำงานหรือกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานานและขอให้ระวังอันตรายที่อาจจะเกิดจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงไว้ด้วย.

วินัย/ลำปางรายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *