ประชาชนชาวตำบลแม่สา จัดกิจรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุเพื่อเป็นสิริมงคล แก่ตนและครอยครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง 2567

ประชาชนชาวตำบลแม่สา จัดกิจรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุเพื่อเป็นสิริมงคล แก่ตนและครอยครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง 2567

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 ที่ลานทรายแม่สาบีช ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบลสา กำนันผู้ใหญ่ ผู้นำชุมชน ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้น รวมทั้ง 6 หมู่บ้าน จัดกิจกรรมพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ หรือเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2567 กิจกรรมในช่วงนี้มีการแสดงอาทิการฟ้อนเล็บ เป็น ศิลปะการแสดงพื้นบ้านล้านนา หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ฟ้อนแห่ครัวทาน ”  จากกลุ่มสตรี รวมทั้งการแสดงอื่นๆที่แต่ละหมู่บ้านได้ส่งเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากนี้มีการประกวดแข่งลาบ แกงอ่อม และประกวดน้ำขาว โดยจะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นร่วมกันชิมเพื่อให้รางวัลแก่ทีมปรุงได้รสชาดดีอร่อยที่จะได้รางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศสองสามเป็นระดับต่อไป
สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรมในครั้งนี้คือพิธีรดน้ำดำหัวและขอพรจากผู้สูงอายุในตำบลแม่สา ตลอดจนผู้หลักผู้ใหญ่ ที่แต่คนให้การเคารพนับถือกัน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปเป็นความชื่นมื่น ประเพณีรดน้ำดำหัวและการขอพรจากผู้สูงอายุนั้น ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีดีงามของชาวล้านนาที่ยึดถือและปฏิบัติกันอย่างช้านาน.////////////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *