เชิญเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดแม่ฮ่องสอน 2567 สนุกสนานไม่แพ้ที่ใด

เชิญเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดแม่ฮ่องสอน 2567 สนุกสนานไม่แพ้ที่ใด

 

😊 จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดงานประเพณีสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ในรูปแบบวัฒนธรรมแบบท้องถิ่น ที่มีความหลากหลายของชาติพันธุ์ ความเชื่อความศรัทธา ทั้งขบวนแห่ สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ กิจกรรมเด่น ๆ ของชุมชน ตั้งแต่ 13 – 22 เมษายน 2567 กระจายตัวในพื้นที่อำเภอปาย อำเภอเมือง และอำเภอแม่สะเรียง

💦เริ่มด้วยวันที่ 13 เมษายน 2567 จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยที่ทำการปกครองอำเภอปาย ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอปาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน สภาวัฒนธรรมอำเภอปาย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวปาย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอปาย สถานีตำรวจภูธรปาย สถานีตำรวจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเนื่องในวันสงกรานต์ ประกอบด้วย🛻กิจกรรมขบวนแห่และสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอปาย อุโมงค์น้ำ พื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ ในวันที่ 13 เมษายน 2566 เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป ในเขตเทศบาลตำบลปายจนถึงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยกิจกรรมขบวนแห่และสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอปาย กำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดยมีกิจกรรมขบวนแห่ภายในพื้นที่เทศบาลตำบลปายจนถึงหน้าที่ว่าการอำเภอปาย ประกอบด้วยพื้นที่เล่นน้ำ อุโมงค์น้ำ ขบวนแห่ทางวัฒนธรรม แสดงการละเล่น และอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของแต่ละตำบลในพื้นที่อำเภอปาย ได้แก่ โรงเรียนปายวิทยาคาร เทศบาลตำบลปาย อบต.เวียงใต้ อบต.เวียงเหนือ อบต.แม่นาเติง อบต.แม่ฮี้ อบต.ทุ่งยาว อบต.เมืองแปง และ อบต. โป่งสา ร่วมขบวนแห่ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในประเพณีสงกรานต์ และถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย มีการแสดงทางวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก และอาหารท้องถิ่น

🍭สำหรับอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน มีการจัดกิจกรรมใน 2 พื้นที่ได้แก่
🥗- งานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาล กำหนดจัดงานฯ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 มีกิจกรรมขบวนแห่พระพุทธรูปปางประทานพร ณ บริเวณสี่แยกไฟแดงกลางเมืองแม่ฮ่องสอนถึงหน้าโรงแรมใบหยกชาเล่ต์ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแข่งขันพายเรือ กิจกรรมชกมวยทะเล กิจกรรมแข่งขันปีนเสาน้ำมัน ณ สวนสาธารณะหนองจองคำ และประเพณีสรงน้ำพระ ประจำปี 2567 ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 16 เมษายน 2567 ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาล ถึงหนองจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในประเพณีสงกรานต์ และถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย มีการแสดงทางวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก และอาหารท้องถิ่น

🧋อีกพื้นที่หนึ่งของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมูจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลปางหมู “เหล่แป่ว แอ่วปางหมู” ในวันที่ 12 เมษายน 2567
ณ บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำปาย บ้านปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

💧ส่วนอำเภอแม่สะเรียง มีการจัดกิจกรรมประเพณีสรงน้ำพระเพ็ชร
ระหว่างวันที่ 13 เมษายน 2567 ณ วัดแสนทอง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
09.30น. อัญเชิญที่ว่าการอำเภอ
15.00 น. ขบวนแห่ทางวัฒนธรรมอัญเชิญพระเพ๊ชร และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์กว่า 20 ขบวน จากที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียงไปในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรศัพท์ 0 5361 2982 – 3 โทรสาร 0 5361 2984 ในวันเวลาราชการ อีเมล์ tatmhs@tat.or.th Facebook : ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน (TAT Maehongson)//////////////ทศพล/ แม่ฮ่องสอน

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *