พิจิตร-เริ่มแล้ว งานสงกรานต์ สรงน้ำพ่อปู่ บูชาหลักเมืองและย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองเก่าพิจิตร’๖๗ ผู้ว่าฯอดิเทพ นำบวงสรวงหลักเมือง และเจริญพระพุทธมนต์สมโภชเมืองพิจิตร .

พิจิตร-เริ่มแล้ว งานสงกรานต์ สรงน้ำพ่อปู่ บูชาหลักเมืองและย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองเก่าพิจิตร’๖๗ ผู้ว่าฯอดิเทพ นำบวงสรวงหลักเมือง และเจริญพระพุทธมนต์สมโภชเมืองพิจิตร


.
วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๗ ที่สวนรุกขชาติกาญจนกุมาร (อุทยานเมืองเก่าพิจิตร) อ.เมืองพิจิตร นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงหลักเมืองและพ่อปู่ (พิธีพราหมณ์) พิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชเมืองพิจิตร และพิธีถวายสักการะองค์พ่อปู่พระยาโคตรบองเทวราช โดยมีนางสาวประภัสสร ศรีสมุทร

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิจิตร นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายรณรงค์ สิทธิเขตกรณ์ ปลัดจังหวัดพิจิตร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวพิจิตร ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง
.
จังหวัดพิจิตร เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีภูมิหลังประวัติอันยาวนาน เป็นเมืองโบราณตั้งแต่สมัยขอมเรืองอำนาจ ได้กล่าวถึงพระยาโคตมเทวราช เจ้าเมืองละโว้ อพยพพาลี้พลขึ้นมาทางเหนือถึงบ้านโกณฑัญญคาม สันนิษฐานว่าคือเมืองไชยบวร ปัจจุบันอยู่ในท้องที่อำเภอโพทะเล ต่อมาในราวพุทธศักราช ๑๖๐๑ พระราชบุตรพระนามว่า พระยาโคตรตะบอง ได้ย้ายเมืองมาตั้งอยู่ที่เมืองใหม่ในบริเวณเมืองเก่าพิจิตร ในปัจจุบันและได้ตั้งชื่อเมืองใหม่นี้ว่า “พิจิตร” แปลว่า “เมืองงาม” ซึ่งมีความสำคัญของสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ที่ลูกหลานชาวพิจิตรและผู้มาอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุข จะได้พร้อมใจกันน้อมสำนึกถึงพระคุณพระยาโคตรตะบอง ผู้สร้างเมืองพิจิตร
.
ทั้งนี้ จังหวัดพิจิตร โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เทศบาลเมืองพิจิตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพ่อปู่ บูชาหลักเมืองและย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองเก่าพิจิตร วันที่ ๑๑-๑๓ เมษายน ๒๕๖๗ เพื่อเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ สำนึกถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ของผู้สร้างเมืองพิจิตรในอดีต เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการสร้างรายได้และการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตร โดยในปีนี้จะมีการเปิดพื้นที่ใจกลางเมืองพิจิตร ๓ แห่ง เพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ จุดที่ ๑ ที่ อุทยานเมืองเก่าพิจิตร จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ บวงสรวงหลักเมืองพิจิตรและพ่อปู่ (พระยาโคตรบองเทวราช) พิธีถวายสักการะองค์พ่อปู่ (พระยาโคตรบองเทวราช) จุดที่ ๒ ณ วัดท่าหลวงพระอารามหลวง กิจกรรมตักบาตรรับอรุณ สรงน้ำพระพุทธรูปและพระอมตะเถราจารย์ การแสดงแบบผ้าไทย

 

การแสดงศิลปวัฒนธรรม ตลาดวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม จุดที่ ๓ ที่บึงสีไฟ กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และชมขบวนรถสรงน้ำพระ “มหาสงกรานต์ของดีบ้านฉัน” นอกจากนี้ เชิญชวนประชาชนร่วมก่อเจดีย์ทรายที่วัดท่าหลวง พระอารามหลวง ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๖ เมษายน ๒๕๖๗

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *