เพื่อนชวนเพื่อนวิ่ง นมัสการหลวงพ่อไซร้ อดีตเจ้าอวาสวัดช่องลม ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

เพื่อนชวนเพื่อนวิ่ง นมัสการหลวงพ่อไซร้ อดีตเจ้าอวาสวัดช่องลม ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

วันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 05.30 น.

ณ.สะพานพระพุทธบาทสี่รอย อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมือง จ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน เพื่อนชวนเพื่อนวิ่ง นมัสการหลวงพ่อไซร้ อดีตเจ้าอวาสวัดช่องลม เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จัก วัดช่องลม ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นวัดที่สำคัญในจังหวัด โดยมีนายวิรัช ลาดทะ กำนันตำบลหาดงิ้ว เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สำหรับการจัดกิจกรรมโครงการ เพื่อนชวนเพื่อนวิ่ง นมัสการหลวงพ่อไซร้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวตำบลหาดงิ้ว เคารพนับถือ กราบไหว้ จึงได้จัดกิจกรรมการเดิน – วิ่ง ในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนต่างพื้นที่ได้รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการส่งเสริมในเรื่องการออกกำลังกายของประชาชนที่มารวมตัวทุกเพศทุกวัย ได้ทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพร่วมกัน อีกทั้งยังสร้างแรงจูงใจ ให้คนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงการออกกำลังกายโดยการเดิน – วิ่ง อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้ ได้รู้จักพื้นที่ตำบลหาดงิ้ว และตำบลใกล้เคียง อาทิเช่น แหล่งสถานที่ท่องเที่ยว วัด โรงเรียน ชุมชน และ เป็นการเชิญชวนให้ผู้ที่ยังไม่เคยมาในพื้นที่ตำบลหาดงิ้ว ได้มาเยี่ยมชม ณ สถานที่แห่งนี้
นายวิรัช ลาดทะ กำนันตำบลหาดงิ้วกล่าวว่า การจัดกิกรรมเพื่อนชวนเพื่อนวิ่ง นมัสการหลวงพ่อไซร้ ในครั้งนี้ จัดขึ้นได้รับการสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้จากร้านค้า ห้างหุ้นส่วน ประชาชน และหน่วยงานราชการ ในจังหวัดอุตรดิตถ์ และต่างจังหวัดโดยมีวัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ ได้รู้จักวัดช่องลม มนัสการหลวงพ่อไซร้ และรอยพระพุทธบาท
2. เพื่อสนับสนุนทุนให้กับโรงเรียนและวัด ในตำบลหาดงิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
3. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชน รู้จักการออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้ เกิดประโยชน์
4. เพื่อเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวในตำบลหาดงิ้วให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนโดยส่วนรวม

 

ระยะทาง ในการวิ่ง มี 4 ประเภท ดังนี้
1.ฟันรัน ( Fun run ) ระยะทาง 5 กิโลเมตร
2.มินิ มาราธอน ( Mini marathon ) ระยะทาง 10 กิโลเมตร

พร้อมกันนี้ยังได้มีการมอบรางวัลเป็นถ้วยรางวัล ทุกประเภทการวิ่งอันดับ1-5

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนางยุพิน ท้าวเทพ สมาชิกองค์บริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ เขต 8 พร้อมด้วย ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ชรบ.ตลอดถึงประชาชนในพื้นที่และไกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

ประวัติหลวงพ่อไซร้ วัดช่องลม จ.อุตรดิตถ์ พระเถราจารย์ชื่อด้งในอดีต พระครูนิกรธรรมรักษ์ ติสุสโร นามเดิม ไซร้ ทิพยาวงษ์ เป็นบุตคนที่ 5 ของขุนนิกรรักษา กับนางแท่น ทิพยาวงษ์ ถือกำเนิด วันที่ 11 กุม
ภาพันธ์ พ.ศ. 2436 ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 3 ปีมะเส็ง ที่บ้านหนองหี้ยตำบลหาดงิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันรวม 7 คน หลวงพ่อไซร้ในสมัยหนุ่มหน้าตาดีมีสง่าราศี รูปร่างสูงโปร่ง ผิวขาวสะอาด อัธยาศัยดี สงบเสงี่ยม กิริยาวาจาสุภาพเรียบร้อย มีเมตตาธรรมต่อผู้อื่นเสมอก่อนอุปสมบได้ฝากตัวเป้นลูกศิษย์วัดอยู่กับหลวงพ่อฮวบ เจ้าอาวาสวัดสามัคคยาราม และได้ศึกษาเล่าเยนภาษาไทย และภาษาขอมจาก หลวงพ่อฮวบ จนมีความรู้แตกฉาน และยังมีความชำนาญนำไปใช้ในการศึกษาธรรมะได้เป็นอย่างดี ต่อมาได้ออกจากวัดหาดงิ้ว กลับไปอยู่บ้านช่วยเหลือบิดามารดา ในการประกอบอาชีพทำนาทำไร่อยู่ได้ระยะหนึ่ง จนกระทั่งอายุได้ 16 ปี ด้วยนิสัยใฝ่เรียนรู้ด้านธรรมะ และมีความรักความศรัทธาเอมใสในสมณเพศ จึงได้ขอบรรพชาเป็นสามเณรกับ พระอธิการก้อน เจ้าอาวาสวัดช่องลม เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2452 การบรรพชาอุปสมบท หลังจากบวชเป็นสามณรจนกระทั่งอายุครบ 20 ปี จึงได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดช่องลม ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาค
ม พ.ศ. 2456 มี พระอธิการขีด วัดกุมภีร์ทอง ต.บ้านด่าน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการจ้อน เป็นกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการป้อม เป็นอนุสาวนาจารย์หลวงพ่อไซร้หรือพระครูนิกรธรรมรักษ์ ท่านมีเมตตาธรรมเป็นอุปปัญญาประจำใจไม่เลือกชั้นวรรณะใครมีธุระก็ติดต่อได้ทุกเวลา อัธยา
ศัยกว้างขวางเคารพในการปฏิสันถาร วาจาอ่อนน้อมน่าบูชายิ่งนัก ใครจะขอให้ปลุกเสกเลขยันต์ทำน้ำมนต์ ท่านทำให้ทุกอย่าง จนหาเวลาว่างของตนเองไม่ได้แม้แต่ยามอาพารท่านยังยอมเสียสละเวลาและชีวิตเพื่อผู้อื่นโดยถือคติธรรมตามรอยพระพุทธองค์ว่า ผู้เสียสละ คือ ผู้ชนะแล้ว หม่ายถึง การเอาชนะใจตนเองถือเป็นการชนะเลิศเพราะว่าไม่มีทางกลับมาแพ้ได้อีกต่อไปหลวงพ่อไซร้ มรณภาพเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2507 สิริอายรวม 71 ปี พรรษา 51 ปีดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้แก่ประชาชนทั่วไปได้รู้จัก วัดที่สำคัญในพื้นที่ของตำบลหาดงิ้ว อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้จัดกิจกรรมโครงการ เพื่อนชวนเพื่อนวิ่ง นมัสการหลวงพ่อไซร้ ซึ่งหลวงพ่อไซร้ วัดช่องลม เป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวตำบลหาดงิ้ว

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *