พิศวง!!! ภาพ เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หัวกลับ มุมลับ “เมืองลับแล”

พิศวง!!! ภาพ เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หัวกลับ มุมลับ “เมืองลับแล”

วันที่ 28 มีนาคม 2567

เมืองลับแล” นอกจากจะมีตำนานเกี่ยวกับเมืองแม่ม่ายอันลึกลับแล้ว ยังมีอีกหนึ่งความน่าพิศวง นั้นก็คือ ภาพ เจดีย์บรรจุพระบรมสาริริกธาตุกลับหัว โดยพระครูโฆสิตธรรมพินิต (วินัยศักดิ์ โฆสโก)เจ้าคณะอำเภอลับแล เจ้าอาวาสวัดท้องลับแล พาผู้สื่อข่าวเข้าชม ภาพหัวกลับ ภายในพระอุโบสถของวัดท้องลับแล หมู่ที่ 10 ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์  พอเข้าไปในพระอุโบสถ จะพบภาพวาดบนฝาผนั่ง เกี่ยวกับเรื่องราวประวัติของพระพุทธเจ้า ถ้ามองออกจากทางหน้าต่างของพระอุโบสถ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามบานหน้าต่าง  จะพบเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า พระครูโฆสิตธรรมพินิต (วินัยศักดิ์ โฆสโก)เจ้าคณะอำเภอลับแล เจ้าอาวาสวัดท้องลับแล ได้แนะนำให้สื่อมวลชน ปิดประตูหน้าต่างภายในพระอุโบสถ ให้สนิท ทั้งหมด แล้วให้เปิดหน้าต่าง บานที่อยู่ตรงกันกับเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าให้พอมีแสงเข้าเล็กน้อย แล้วมองไปบนฝาผนั่งที่มีแสงสะท้อน จากรูเล็กๆของบานหน้าต่าง ปรากฏว่า ภาพที่ปรากฏบนฝาผนั่งที่สะท้อนมาจาก เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า กลายเป็น ภาพกลับหัว อย่างอัศจรรย์(ซึ่งหากมองด้วยตาจากภายในพระอุโบสถออกไปด้านนอกซึ่งเป็นเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าก็จะมองเป็น แนวตั้งปกติ แต่หากปิดหน้าต่างแล้วมองผ่านแสงพระอาทิตย์ส่องเข้ามา กลับปรากฏเป็นภาพ เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ กลับหัวลง)

ทั้งนี้ความน่าพิศวงดังกล่าว หากอธิบายด้วยหลักวิทยาศาสตร์ก็คือการหักเหของแสง ที่มีหลักการเดียวกลับกล้องรูเข็ม โดยเมื่อแสงส่องผ่านเข้ามาทางรูเล็กๆ ในห้องมืดทึบก็จะเกิดการหักเหของแสง เกิดเป็นภาพหัวกลับจากแสงสะท้อนลงบนฉาก ภาพที่เกิดในลักษณะนี้จะมืดและไม่ชัดเจน และเป็นปรากฏการณ์เดียวกันที่พบที่วัดพระธาตุลำปางหลวง และวัดพระธาตุจอมปิง เป็นต้น

สำหรับผู้ที่อยากชมภาพหัวกลับในวัดท้องลับแล ในช่วงนี้ทางวัดยังไม่เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ หากต้องการชมควรขออนุญาตกับเจ้าอาวาสก่อน

 

 

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *