ลำปาง-เปิดงาน แสง สี เสียงขัวหลวงรัษฎา 107 ปีสะพานประวัติศาสตร์คู่เมืองลำปาง

ลำปาง-เปิดงาน แสง สี เสียงขัวหลวงรัษฎา 107 ปีสะพานประวัติศาสตร์คู่เมืองลำปาง

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 22 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สะพานรัษฎาภิเศก และบริเวณถนนเลียบแม่น้ำวัง อ.เมืองลำปาง

เทศบาลนครลำปาง จัดงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก “ขัวหลวงรัษฎา107 ปี” เนื่องในโอกาสครบรอบ 107 ปี ระหว่างวันที่ 22 – 24 มี.ค.
2567 นี้ โดยมีายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาว รศ.ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาขาดจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายกิตติ จิสะสันติการ นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายก เทศมนตรีนครลำปาง พ.ต.อ.คมสันต์ บำรุงยศ ผกก.สภ.เมืองลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน

โดยกิจกรรมในงานมีการแสดง Illuminate Light & Sound Show ประกอบพลุสุดตระการตา ในชุด “มนต์เสน่ห์แม่น้ำวัง อลังการ 107 ปี ขัวหลวงรัษฎา”ได้รับความสนใจจากชาวลำปางและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานจำนวนมาก โดยตลอดงานทั้ง 3 วันจะมีการแสดงแสง สี เสียง วันละ 2 รอบ ในเวลา 19.30 น.และเวลา 20.30 น.การจำหน่ายสินค้าโอทอป อาหาร เครื่องดื่ม ข้าวแต๋น ของดีเมืองลำปาง การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และเวลา 07.00 น.วันที่ 24 มี.ค.2567 ขอเชิญชวนร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ บนสะพานรัษฎาภิเศก

สำหรับสะพานรัษฎาภิเศกสร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นที่ระลึกในงานพระราชพิธีรัชดาภิเษกรัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์ท่านก็ได้พระราชทานนาม “รัษฎาภิเศก” ให้กับสะพานแห่งนี้ โดยในปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่สาม หลังจากรุ่นแรกที่สร้างจากไม้ และรุ่นที่สองที่สร้างจากไม้เสริมเหล็ก ได้ผุกร่อนและพังไปตามกาลเวลา สะพานรัษฎาภิเศกในปัจจุบัน สร้างเสร็จในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2460 โดยมีพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยากำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กสีขาวรูปทรงโค้งคันธนู 4 โค้ง ยาว 120 เมตร ตั้งโดดเด่นกลางแม่น้ำวัง และปัจจุบันมีอายุมีอายุครบ 107 ปี

เสาสี่ต้น ซึ่งตั้งอยู่ตรงหัวสะพานฝั่งละสองต้น เปรียบดังความมั่นคงแข็งแรงและสง่างาม
#พวงมาลาบนยอดเสา ทั้งสี่ด้านของเสาทั้งสี่ต้น เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิการของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ครุฑหลวงสีแดง ประดับอยู่กลางเสาด้านหน้าทุกต้น ทั้งสองฝั่งหัวสะพาน บ่งบอกถึงตราสัญลักษณ์แห่งแผ่นดินสยามสมัยรัชกาลที่ 6ไก่ขาว ที่ประดับตรงกลางเสาด้านข้างทุกต้นทั้งสองฝั่งหัวสะพาน คือสัญลักษณ์ประจำนครลำปาง สื่อถึงสมัยเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต

เทศบาลนครลำปางจึงขอเชิญชวนชาวลำปางและนักท่องเที่ยวทั่วไปเที่ยวชมงานประวัติศ่สตร์ตามวันเวลาดังกล่าว เมืองที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรม งานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก 107 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *