ไอเดียเก๋ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จัดพิธีเปิดกิจกรรมแข่งขันส่งเสริมทักษะภาษาขแมร์ สู่ความเป็นเลิศ ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ประจําปีการศึกษา 2566 ณ.หอประชุมกันเกราโรงเรียน

ตราด ไอเดียเก๋ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จัดพิธีเปิดกิจกรรมแข่งขันส่งเสริมทักษะภาษาขแมร์ สู่ความเป็นเลิศ ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ประจําปีการศึกษา 2566 ณ.หอประชุมกันเกราโรงเรียน

คลองใหญ่วิทยาคม เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 19 มีนาคม 2567 โดยมีนายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ให้เกียรติร่วมงานในพิธีเปิดและกล่าวรายงานต้อนรับคณะกรรมการและคณะครูอาจารย์และนักเรียนพร้อมด้วยนายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาความยั่งยืนของบริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด(มหาชน)ได้กล่าวเปิดงานร่วมในพิธีในการสนับสนุนและคุณอมรรัตน์ จันกฤษ รองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี-ตราด ได้กล่าวเปิดงานในพิธีจัดกิจกรรม แข่งขันส่งเสริมทักษะภาษาขแมร์ สู่ความเป็นเลิศ ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ประจําปีการศึกษา ๒๕๖๖ ขึ้น โดยมีนายคมสัน ณ รังษี

ๅผู้อํานวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม กล่าวรายงานถึงโครงการวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมฯพร้อมด้วยผู้เข้าร่วมในพิธีเปิดคณะครูอาจารย์ นักเรียนในพื้นที่และครูอาจารย์จากวิทยาลัยจังหวัดเกาะกง บริษัท ซีพี ออลล์ จํา

กัด(มหาชน)เข้าร่วม นายคมสัน ณ รังษี ผู้อํานวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคมได้กล่าวว่า โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ซึ่งเชื่อมต่อราชอาณาจักรกัมพูชา จึงทำให้ทางโรงเรียนเห็นถึงความสัมพันธ์อันดีงามเปรียบเสมือนบ้านพี่เมืองน้อง ความสอดคล้องเชื่อมโยงทางด้านวัฒนธรรมของทั้งสองแผ่นดินอันช้านาน จึงทำให้ทางโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม มีการจัดการเรียนการสอนภาษาขแมร์

ให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นเพื่อให้นักเรียนมีทักษะ ความสามารถในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาขแมร์ ในการดำรงชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ ความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรมทั้งสองแผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสในการแสดงศักยภาพทางด้านภาษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม ส่งเสริมให้นักเรียนมีความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ แสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ โดยมีการแข่งขันประกอบด้วย คัดลายมือภาษาขแมร์ การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ การแข่งขันนิทานพื้นบ้าน และการแข่งขันประกวดร้องเพลง โดยมีผู้ร่วมแข่งขันนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนปลายจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อนำมาสู่ความรู้ความเข้าใจในประเพณีวัฒนธรรมระหว่างกันและกัน อีกทั้งเป็นประโยชน์และเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพในประชาคม

อาเซียนต่อไปในอนาคต รวมถึงพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารภาษาขแมร์ อย่างมีคุณภาพ ตลอดจนขยายผลสู่โครงการสอนอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ในอนาคตต่อไป

 

/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *