จังหวัดอุตรดิตถ์จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันท้องถิ่นไทย

จังหวัดอุตรดิตถ์จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันท้องถิ่นไทย


วันที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 08.00 น. ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ลานอเนกประสงค์ริ่มน่าน อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีถวายราชสักการะและกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันท้องถิ่นไทย โดยได้มีพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดและกล่าวถวายราชสดุดี อ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2567
วันท้องถิ่นไทยเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศใช้พระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯ ร.ศ.116 ขึ้น ถือเป็นต้นแบบของการดำเนินงานสุขาภิบาล ต่อมา ทรงมีพระบรมราชโองการยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลตำบลท่าฉลอม เป็นสุขาภิบาลหัวเมืองนอกมณฑลกรุงเทพฯ แห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2448 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการบริหาร ราชการ เป็นการวางรากฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือเป็นแกนหลักในพัฒนาท้องถิ่น บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน
ต่อจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์และผู้เข้าร่วมพิธีได้เยี่ยมชมกิจกรรม MOI Waste Bank Week มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะในระดับประเทศ ในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์ได้แก่การบริหารจัดการขยะชุมชนหมู่บ้านบุ่งวังงิ้ว อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ การผลิตถ้วย จาน จากวัสดุธรรมชาติ และการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของชุมชนสำราญฤทัย เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *