ออแกไนซ์งานวัดฯ”เตือนภัย”ส่วยนักบินอ้างสื่อเคลียปาโป่งไม่จ่ายสั่ง จนท.ปิดงานเสียหายนับแสนบาท

ออแกไนซ์งานวัดฯ”เตือนภัย”ส่วยนักบินอ้างสื่อเคลียปาโป่งไม่จ่ายสั่ง จนท.ปิดงานเสียหายนับแสนบาท

15 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฮียนะเจ้าของงานอีเว้นท์จัดกิจกรรม ปาโป่ง ปาเป้า ตามงานวัดในพื้นที่จังหวัดประจวบฯสุดทนหอบเอกสารเป็นสลิปการโอนจ่ายเงินเข้าบัญชีของแก้งอ้างตัวเป็นนักข่าวส่วนกลางนำมาให้ผู้สื่อข่าวดู

โดยมีการโอนเงินจ่ายเข้าบัญชีต่างเวลาร่วมหลายหมื่นบาท บางรายส่งสิงห์นักบินเข้ามาในงานเดินนับร้านขอเคลียเก็บค่าคุ้มครองหากไม่จ่ายจะดำเนินการแจ้งฝ่ายปกครองท้องที่นั้นๆให้นำกำลังเข้าจับกุมและปิดกิจกรรมดังกว่าเนื่องจากอ้างว่าผิดกฎหมาย พรบ. การพนัน บัญชี ข.หรือประเภท 2. ขณะที่ฝ่ายปกครองรับแจ้ง เชื่อว่าเป็นนักข่าวจริงจึงเกิดความเกรงใจ โดยพฤติกรรมของกลุ่มคนจำพวกที่อ้างดังกล่าว มักมีพฤติการณ์เที่ยวตระเวรเดินสายไปตามต่างจังหวัดฯที่มีการจัดงานประจำปีของวัดหากเจอกิจกรรมภายในวัดที่มีการจัดให้มีการละเล่น ปาโป่ง ปาเป้า

ก็จะเข้าไปเคลียกับเจ้าของงานให้จ่ายส่วยค่าคุ้มครองเป็นจำนวนเงินครั้งระหลายหมื่นบาท หากไม่จ่ายจะสั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำกำลังเข้าจับกุม ขณะที่กลุ่มชมรมผู้สื่อข่าวในจังหวัดฯ ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพฤติการณ์ของแก้งดังกล่าว หากมีพฤติกรรมตามอ้าง ให้ดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด เนื่องจากทำให้องค์กรวิชาชีพสื่อสารมวลชนและวิชาชีพผู้สื่อข่าวเสื่อมเสีย หากมีพฤติการณ์ดังกล่าวจริง

ขณะที่กระแสโซเชี่ยนจากเพจดังรายหนึ่งโดยใช้ชื่อว่า”ต้อย สุโขทัย”พูดถึงกลุ่มแก้งส่วยนักบินที่อ้างเป็นนักข่าวส่วนกลางเที่ยวเดินเคลียกิจกรรมการละเล่นปาโป่ง ปาเป้า ตามงานวัดทั่งประเทศ โดยจังหวัดประจวบฯเป็นส่วนหนึ่งที่ถูกพวกแก้งส่วยนักบินเข้ามาเก็บค่าคุ้มครอง โดยในคลิป “ต้อย สุโขทัย”เล่าถึงพฤติกรรมของกลุ่มคนจำพวกนี้ว่า กลุ่มนี้มีการแบ่งการทำงานร่วมกันเป็นทีม จะมีผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง จากนั้นจะส่งสิงห์นักบินที่เป็นบริวารของตนตระเวรไปตามวัดต่างๆทั่วทุกจังหวัดฯที่มีการจัดงานประจำปีวัดฯ พวกนี้ทำกันมานานแต่ทางวัดและคณะผู้จัดยอมจ่ายเพราะเห็นว่าจำนวนเงินเล็กน้อย พอนานวันยิ่งได้ใจเริ่มตีตั๋วก้อนใหญ่ขึ้นบังคับต้องจ่ายต่อร้านร่วมหลายหมื่นบาท ด้านเพจเฟสบุ๊คของ “ต้อย สุโขทัย”เล่าต่อและยอมรับว่าการพนันประเภท ข. ที่พวกตนทำอยู่นั้นผิดกฎหมาย แต่หากมองว่าการที่ฝ่ายปกครองอนุโลมให้คณะกรรมการแต่ระวัดฯจัดให้มีกิจกรรมตักปิงปอง, วงล้อพาโชคปิงโก ภายในวัดเป็นการหารายได้เข้าวัดเพื่อนำเงินไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนานั้น ก็ควรจะอนุโลมให้ผู้ประกอบการ ปาโป่ง ปาเป้า ขออนุญาตออกใบประกอบกิจการดังกล่าวให้ถูกต้อง หากทางมหาเถรสมาคมพระพุทธศาสนาเห็นควรเพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมงานประจำปีของวัด และยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดฯนั้นๆ ทั้งยังเป็นการตัดวงจรส่วยนักบินทุกจำพวกมิให้มีช่องทางหากินโดยผิดกฎหมาย โดยเรื่องนี้หากผู้ประกอบการประเภท ข.รวมตัวในหลายจังหวัดฯรวบรวมเอกสารนำปัญหาดังกล่าวยื่นไปยังผู้ที่เกี่ยวของในรัฐบาลให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของบัญชี ข.ของ พรบ.การพนัน ให้อนุโลมขอออกใบอนุญาตเหมือนกิจกรรมงานกาชาติและอื่นๆที่รัฐจัดขึ้น เพื่อให้เกิดความเสมอภาคเท่าเทียมกันหากผู้ประกอบการดังกล่าวรับได้

ด้านนายสุรวิทย์ อินวงลาด หน.บริหารงานปกครองอำเภอเมืองประจวบฯ เปิดเผยว่า ในส่วนของงานปกครองภายใต้การกำกับดูแลด้าน พรบ.การพนัน พ.ศ.2478 กฎหมายระบุห้ามมิให้อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันที่ระบุไว้ในบัญชี ก. และบัญชี ข. หรือการเล่นซึ่งมีลักษณะคล้ายกันตามกฎกระทรวงระบุเพิ่มเติมเนื่องจาก พรบ.การพนันจำแนกออกไว้หลายมาตรา แต่หากพิจารณาเห็นว่า สถานที่ใดสมควรจะอนุญาตภายใต้ขอบังคับเงื่อนไขการเล่นอันระบุไว้ในบัญชี ข. เจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตเห็นสมควรก็สามารถทำได้ หากไม่ผิดต่อกฎกระทรวงระบุเพิ่มเติมไว้
ในส่วนของกิจกรรม”ปาโป่งหรือปาเป้า”นั้นซึ่งมักจะพบเห็นในงานรื่นเริงหรืองานประเพณีต่างๆหรือจัดขึ้นตามงานประจำปีของวัดฯโดยทั่วไปจัดอยู่ใน พรบ.การพนันในบัญชี ข.หรือประเภท 2. ซึ่งสามารถขอใบอนุญาตให้เล่นได้ภายใต้การกำกับดูแลของนายอำเภอแต่ระท้องที่นั้นๆ หากไม่ผิดต่อเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนดหลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯพิจารณาเห็นสมควร ส่วนใหญ่มักจะขออนุญาติได้หากกิจกรรมนั้นไม่จัดอยู่ในสถานที่ต้องหาม เช่นกิจกรรมงานกาชาติและอื่นๆซึ่งจัดว่าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในพื้นที่นั้นๆ แต่ก็ต้องอยู่ในข้อกำหนดควบคุมดูแลเรื่องของเยาวชนอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนด ส่วนพื้นที่ภายในบริเวณวัด ทางอำเภอไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้เนื่องจากผิดกฎหมายตามที่มหาเถรสมาคมของพุทธศาสนาระบุไว้ในกฎกระทรวง นายสุรวิทย์
กล่าว
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644 รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *