ลำปาง-ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง ร่วมกับช้าง เนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2567

ลำปาง-ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง ร่วมกับช้าง เนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 13 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ สันอ่างเก็บน้ำแม่สันตอนบน และ ที่ลานไปรษณีย์ช้างไทย ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง


และช้างจำนวน 29 เชือก ร่วมตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 16 รูปเนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2567 โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสำนัก
สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ และพุทธศาสนิกชนชาว ลำปาง นักท่องเที่ยว หัวหน้าส่วนราชการ อทป.ในท้องที่ ร่วมงานพิธี

ทั้งนี้ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2541 ให้ความเห็นชอบตามที่คณะกรรมการ
เอกลักษณ์ของชาติเสนอ กำหนดให้วันที่ 13 มีนาคม ของทุกๆ ปี เป็นวันช้างไทย ซึ่งในปี 2567 จังหวัดลำปางและสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ได้กำหนดจัดกิจกรรมวันช้างไทย ในระหว่างวันที่ 11-13 มี.ค.2567 นี้ เพื่อเป็นการณรงค์ให้ประชาชนชาวไทย เกิดจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญของช้างไทย โดยการร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของชาติมีให้สูญพันธุ์และเป็นสมบัติอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

โดยกิจกรรมในช่วงวันดังกล่าวมีพิธีการบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระนเรศวรมหาราช ณ ขุนคำหลวงพระนเรศ สันดอยเลย พิธีสงฆ์ (เจริญพระพุทธมนต์ พระสงฆ์ 10 รูป) พิธีบำเพ็ญอุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง ณ คชานุสรณ์สถาน (พระสงฆ์ 10 รูป)พิธีการบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาลเจ้าพ่อขุนตาน องค์พระพิฆเนศวร ณ โรงเรียนฝึกช้างและควาญช้าง พิธีฮ้องขวัญช้าง โดยหมอช้างประกอบพิธี ณโรงเรียนฝึกช้างและควาญช้างการประกวดจัดซุ้มอาหารช้างของหน่วยงานอื่น ๆ ที่เข้าร่วมประกวด 10 หน่วยงาน

ซึ่งผลการตัดสินการประกวดจัดซุ้มอาหารช้าง ณ บริเวณไปรษณีย์ช้างไทย รางวัลชนะเลิศและรางวัลขวัญใจมหาชน ได้แก่ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาลำปางรางวัลเงินสด 5,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ เทศบาลตำบลเมืองยาว อ.ห้างฉัตร รางวัลเงินสด 3,000 บาทพร้อมเกียรติบัติและ รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลวอแก้ว อ.ฟ้างฉัตร รางวัลเงินสด 1,500บาท โดยมีผู้มาร่วมงานร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก.

 

วินัย/ลำปาง. รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *