ตัวแทนกลุ่มค้านอุทยานอ่าวสยามยื่นหนังสือผู้แทนเตรียมตบเท้าเข้ากรุงยื่นนายกรัฐมนตรีกับกระทรวงทรัพย์

ตัวแทนกลุ่มค้านอุทยานอ่าวสยามยื่นหนังสือผู้แทนเตรียมตบเท้าเข้ากรุงยื่นนายกรัฐมนตรีกับกระทรวงทรัพย์
วันที่ 12 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ศูนย์ประสานงาน นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์(สส.)เขต3 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกระทรวงพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา นายสุรศักดิ์ สิงคิวิบูลย์ กำนัน ตัว.แม่รำพึง อ.บางสะพาน นายภิรมย์ ศรีชาย รองนายก อบต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย นายพีระ ร่วมพุ่ม รองนายก อบต.แม่รำพึง นายประจักษ์ ทองรัตน์ ตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยว พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านกว่า 20 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านกระประกาศเขตอุทยานอ่าวสยาม(เตรียมการ)
นายประจักษ์ ทองรัตน์ กล่าวว่า ได้มีเจ้าหน้าที่จากอุทยานอ่าวสยาม (เตรียมการ) มาอธิบายการลงชื่อเพื่อใช้ทรัพยากรในเขตอุทยาน (เตรียมการ) ซึ่งข้อเสนอต่างๆชาวบ้านในเขตพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงเห็นว่าความกระจ่างของข้อมูลไม่ชัดเจนและมีผลกระทบต่อภายภาคหน้า จึงยังไม่มีการลงนามและยังขอเดินหน้าคัดค้านการประกาศอุทยานอ่าวสยาม(เตรียมการ)
“ที่ผ่านมานายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ประจวบคีรีขันธ์ และนายปราโมศย์ ตั้งซุยยัง สมาชิกอบจ. ได้เข้าร่วมประชุมและให้ข้อคิดเห็นต่างๆให้ชาวบ้านทราบอย่างเข้าใจ ของข้อกฎหมายของอุทยาน เนื่องจากมีความเป็นห่วงในการประกอบอาชีพประมงไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว/การจับสัตว์น้ำและการใช้ทรัพยากรทางทะเล “นายประจักษ์ กล่าว
นายสุรศักดิ์ สิงคิวิบูลย์ กล่าวว่า ชาวบ้านตำบลแม่รำพึง อ.บางสะพาน และชาวตำบลทรายทอง อ.บางสะพานน้อย ยื่นหนังสือคัดค้านไม่ให้มีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยามมาตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบันยังไม่มีคำตอบจากหน่วยงานต่างๆที่ได้ยื่นหนังสือไป เพราะทราบว่าพื้นที่กว่า 8000 ไร่ทั้งในทะเลและบนบก หากประกาศเป็นเขตอุทยาน จะสร้างความเดือดร้อนต่อวิถีการทำมาหากินที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อาศัยการหาอาหาร รายได้เล็กๆน้อย ๆจากพืชผัก น้ำผึ้ง หรือตกปลาจากคลองแม่รำพึงมานานหลายชั่วอายุคนและทำให้สูญเสียรายได้หาเลี้ยงครอบครัว นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าเมื่อมีการประกาศเขตอุทยานไปแล้ว หน่วยงานที่ดูแลจะมีข้อบังดับต่าง ๆ เพิ่มเติมอีกมากจนชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าได้ วันที่ 28 มีนาคม 67 ตัวแทน ตำบลแม่รำพึง อ.บางสะพาน และตัวแทนของตำบลบางสะพาน ตำบลทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จะไปยืนหนังสือคัดคานอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ต่ออธิบดีกรมทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและปลัดกระทรวง

พิสิษฐ์ รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *