ลำปาง-อบจ.ลำปาง ร่วมกับชาวเมืองปานและชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงร่วมกันจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยง ปี 2567 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.2567 นี้

ลำปาง-อบจ.ลำปาง ร่วมกับชาวเมืองปานและชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงร่วมกันจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยง ปี 2567 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.2567 นี้

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานเอนกประสงค์ บ้านป่าเหมี้ยง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง อบจ.ลำปางร่วมกับส่วนราชการอำเภอเมืองปาน อบต.แจ้ซ้อน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ประชาชนชาว ต.แจ้ซ้อน และชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยง ประจำปี 2567 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.2567 นี้

โดยมีนายไพโจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยเป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วย น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง นายอนันต์ เสนาะสันต์ นอภ.เมืองปาน นายเทวัญ จันทร์พรหม หน.อุทยานฯแจ้ซ้อน นายสอง ต๊ะเวที นายกอบต.แจ้ซ้อน นายลัพธวิทย์ จรรยาวิจิตร เลขานุการนายก อบจ.ลำปาง นายกฤศน์วัต ประสาน ส.อบจ.ลำปาง เขต อ.เมืองปาน นายธนาวุฒิ เป็งขวัญ ส.อบจ.ลำปาง อ.แจ้ห่ม เขต 1 นางศิริพร จันทร์เกษร เกษตรอำเภอเมืองปาน นายชาญชัย ใจมา ผบญ.บ้านป่าเหมี้ยง พ.ต.ท.ดาวอุดร กันหาเขียว สว.สภ.แจ้ซ้อน หัวหน้าส่วนราชการ อบจ.ลำปางประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายอนันต์ กล่าวว่า ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน
สภาพพื้นที่บ้านป่าเหมี้ยงมีลักษณะเป็นป่าผืนใหญ่ประกอบด้วยเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็น
แหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธาร สายสำคัญ ที่ใช้หล่อเลี้ยงชีวิตชาวลำปางและจังหวัดใกล้เคียง กล่าวคือ แม่น้ำวัง ซึ่งจากศักยภาพพื้นที่ดังกล่าวก่อให้เกิดทิวทัศน์ที่สวยงามและแหล่งท่องเที่ยวต่างโดยเฉพาะในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.ของทุกปี บริเวณหุบเขาดอยพระบาทจะมีต้นเสี้ยวป่า (เสี้ยวดอกขาว) ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติจำนวนมากและจะบานสะพรั่งพร้อมกันทั้งผืนป่า ทำให้เกิดภูมิทัศน์ที่สวยงาม และเป็นที่น่าประทับใจในการเดินทางมาเที่ยวชม ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น

ที่คุณค่าควรแก่การอนุรักษ์

นายไพโรจน์กล่าวว่า จ.ลำปางกลายเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตนเอง อีกทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม สิ่งเหล่านี้ทำให้ บ้านป่าเหมี้ยง กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชม และยังมีเส้นทางถนนที่สามารถเชื่อมโยงต่อไปยังอุทยานฯแจ้ช้อน และบ้านแม่แจ๋ม อ.เมืองปานเชื่อมโยงเข้าหมู่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ได้ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่นกิ่วฝิ่น ลานดอกเสี้ยว มีบริการที่พัก ทั้งแบบโฮมสเตย์และแบบกางเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติอย่างใกล้ชิดและมีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมวิถีชีวิตและสัมผัสกับบรรยากาศที่ชวนหลงใหลจึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

 

บรรยายกาศโดยทั่วไปตลอดทั้งวัน เนื่องจากเป็นวันหยุดมีนักท่องเทียวเดินทางมาเที่ยวและจองพักค้างคืนที่บ้านป่าเหมี้ยง จนทำให้ที่พักโฮมสเตย์กว่า 20 หลังมีคนจองที่พักจนเต็มทำให้ผู้ประกอบการรับทรัพย์หน้าบาน รวมทั้งใบชา อาหารที่มีส่วนประกอบของใบชาสด น้ำผึ้ง ยำใบชาปลากระป๋อง ทอดใบชาพันหมูสับ ข้าวซอยใบชาและกาแฟสดต่างขายดีเป็นพิเศษ นอกจากส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังทำให้เศรษฐกิจในหมู่บ้านดีขึ้นชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะมีเงินสะพัดหลายล้านบาท

ทั้งนี้บ้านป่าเหมี้ยง เป็นชุมเก่าแก่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่า 200 ปี มาแล้ว อาชีพหลักของชาวบ้านคือ เก็บใบเมี่ยงขาย การทำสวนเมี่ยง เฉลี่ยประมาณครัวเรือนละ 10 ไร่ รวมทั้งการทำโฮมสเตย์ การขายสินค้าที่ระลึกต่าง ๆแก่นักท่องเที่ยว การปลูกข้าวไร่ และได้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภายในหมู่บ้านขึ้น อัตลักษณ์ของหมู่บ้านก็คือป่าเหมี้ยงนั่นเอง โดยชาวบ้านได้สาธิตวิธีการเก็บใบเหมี้ยง และใบชา ซึ่งถือเป็นผลผลิตหลัก โดยชุมชนป่าเหมี้ยงมีเนื้อที่ประมาณ 1,369 ไร่ อยู่ห่างจาก อบต.แจ้ซ้อน 25 กม.และอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเมืองปาน 34 กม.จำนวนประชากรรวม 416 คน เป็นชาย 221 คน เป็นหญิง 195 คน และมีจำนวน 216 ครัวเรือน

 

การเดินทางเข้าสู่ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ได้จำนวน 2 เส้นทาง เส้นทางที่ 1 เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองลำปาง-อุทยานฯแจ้ซ้อน ระยะทาง 60 กม.จากอุทยานฯแจ้ซ้อน-บ้านป่าเหมี้ยง 16 กม.เป็นทางลาดยาง 6 กม

.และทางเทคอนกรีตอีก 10 กม. ลัดเลาะตามภูเขาสูงใช้เวลาประมาณ 30 นาที เส้นทางที่ 2 เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จาก อ.เมืองเชียงใหม่ – อ.แม่ออน ผ่านบ้านแม่กำปอง จ.เชียงใกม่ ถึงบ้านป่าเหมี้ยง จ.ลำปาง ระยะทางจะสั้นกว่า แต่ป็นเส้นทางที่ค่อนข้างชันและแคบ ผู้ขับขี่ต้องชำนาญทางและใช้ความระมัดระวังสูง.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *