สสจ.ลำปาง จัดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการให้กับประชาชน

ลำปาง – สสจ.ลำปาง จัดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการให้กับประชาชน

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.เถิน อ.เถิน จ.ลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567” เพื่อพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล โดยมี รองศาสตราจารย์นายแพทย์เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ประธานในพิธีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมด้วย ดร.นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข

เขตสุขภาพที่ 1 แพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 1 นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์ สสจ.ลำปาง นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.ลำปาง นายสมศักดิ์ วัชรธาดาพงศ์ นอภ.เถิน หัวหน้าส่วนราชการ อสม. สมาชิก To Be Number One ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมโครงการ

 

นายแพทย์เชิดชัย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยคณะ ผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ต่างมีความปลาบปลื้มเป็นล้นพ้น ที่ได้มารวมพลังแสดงความจงรักภักดีแด่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณห่วงใยพสกนิกร ประชาชนพื้นที่ห่างไกล ของ จ.ลำปางให้ได้รับโอกาสเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาลจากหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา นับเป็นการจัด Minimum Service Package เพื่อมอบให้แก่ประชาชน จำนวน 21 คลินิก ในวันหยุดราชการ

 

ประกอบด้วย 1.คลินิกคัดกรองมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี 2.คลินิกคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 3. คลินิกคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 4.คลินิกตาในเด็ก 5. คลินิกการได้ยินในเด็ก 6.คลินิกตาในผู้สูงอายุ 7. คลินิกเลเซอร์ตา 8. คลินิกทันตกรรม 9.คลินิกกระดูกและข้อ 10.คลินิกรถโมบายคลายเครียด 11. คลินิกคัดกรองวัณโรคปอด 12. คลินิกขาเทียม 13. คลินิกสลายนิ่ว 14. คลินิกแพทย์แผนไทย 15. คลินิกตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง 16.คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ 17. คลินิกความจำ 18. คลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 19.คลินิก CHILD WE CARE หนูดีสมวัย 20.คลินิกคัดกรองและการให้การช่วยเหลือการติดบุหรี่ สุรา และ 21. คลินิกบริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และในครั้งนี้ มีประชาชนในพื้นที่ อ.เถิน สบปราบ และ อ.แม่พริก ต่างให้ความสนใจได้เดินทางมาเข้ารับบริการตรวจคัดกรองความเสี่ยงในโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดและพื้นที่ กว่า 2,000 คน

 

ชาวบ้านกล่าวว่า “รู้สึกดีใจและอยากให้มีการจัดบริการแบบนี้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน จากเดิมที่ต้องเดินทางไปรักษาด้วยโรคเฉพาะทางที่โรงพยาบาลลำปาง ก็ได้รับความสะดวก ได้ทำการรักษาเร็วขึ้น สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อพสกนิกรทำให้เกิดโครงการครั้งนี้ ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขที่ผลักดันให้เกิดโครงการที่มีประโยชน์แก่ประชาชนในวันนี้”.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *