ลำปาง-ค่า PM2.5 สีแดงเถือกและอากาศร้อนจัดในภาคเหนือ อุตุฯเตือนสัปดาห์หน้ามีพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตก

ลำปาง-ค่า PM2.5 สีแดงเถือกและอากาศร้อนจัดในภาคเหนือ อุตุฯเตือนสัปดาห์หน้ามีพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตก

 

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายว่า สภาวะอากาศทั่วไปในพื้นที่ จ.ลำปาง ในตอนกลางวันถึงบ่ายมีอากาศร้อนจัดโดยทั่วไป โดยที่ อ.เถิน มีอุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 41.0 องศา ซ.เมื่อบ่ายวันที่ 5 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อากาศร้อนอันดับ 1ของภาคเหนือและของประเทศ จากสถิติเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2562 ที่ อ.เถิน มีอุณหภูมิสูงสุดเคยวัดได้ 44.2 องศา ซ. และที่ อ.เมืองลำปาง อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 40.4 องศา ซ. จากสถิติเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2566

ที่ผ่านมา อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 42.8 องศา ซ. และวันนี้ที่ อ.ห้างฉัตร อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 39.0 องศา ซ. และคาดว่าบ่ายวันนี้พื้นที่ จ.ลำปาง อุณหภูมิสูงสุดไม่ต่ำกว่า 40 องศา ซ.ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ จ.ลำปาง มีหมอกควันปกคลุมหลายพื้นที่ ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง

เจ้าหน้าที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานว่า พยากรณ์อากาศบริเวณภาคเหนือและ จ.ลำปาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 37-40 องศา ซ.ในช่วงระหว่าง วันที่ 5-8 มี.ค.2567อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศา ซ.และในช่วงวันที่ 9-11 มี.ค.2567 อากาศร้อนกับมีฬาหลัวในตอนกลางวันโดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่

กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 34-38 องศา ซ.ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน และระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ทางด้าน นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ อ.สบปราบ เถินและ อ.แม่พริก ณ ห้องประชุมที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วะ อ.เถิน พร้อมด้วยนายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ นายสมศักดิ์ วัชรธาดาพงศ์ นอภ.เถิน นายเกษม ใจจันทร์ นอภ.สบปราบ นายกองตรี ปิยะวุฒิ พิทักษ์บริบาล นอภ.แม่พริก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 13 ลำปาง ทสจ.ลำปาง ปภ.ลำปาง สาขาเถิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อปท.ท้องที่และท้องถิ่น เข้าร่วมประชุม ได้รับฟังการสรุปสถานการณ์และปัญหาอุปสรรคในพื้นที่จะได้นำไปปรับปรุงแนวทางการดำเนินการแก้ไขไฟป่า หมอกควันของ จ.ลำปาง รวมถึงได้กำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้ใช้ความระมัดระวังอันตรายจากไฟป่าและโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heatstroke) เนื่องจากสภาพอากาศในปัจจุบันมีอากาศค่อนข้างร้อนจัด จึงขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกท่านได้ใช้ความระมัดระวัง และคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นลำแรก

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ
ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 37.4 – 166.7 มคก./ลบ.ม.โดยในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ปริมาณ PM2.5 วัดได้ 117.8 มคก./ลบ.ม.ที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 94.2 มคก./ลบ.ม.ที่ ต.แม่เมาะ 93.6 มคก./ลบ.ม.และที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ค่า PM2.5 วัดได้ 94.9 มคก./ลบ.ม.เป็นเขตสีแดง และมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

จึงขอคำแนะนำประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *