ลำปาง-อบจ.ลำปาง“ศูนย์เรียนรู้สมาร์ทฟาร์มเมอร์ จังหวัดลำปาง”บริเวณกาดนั่งก้อม สวนสาธารณะหนองกระทิง

ลำปาง-อบจ.ลำปาง“ศูนย์เรียนรู้สมาร์ทฟาร์มเมอร์ จังหวัดลำปาง”บริเวณกาดนั่งก้อม สวนสาธารณะหนองกระทิง

 

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกาดนั่งก้อม สวนสาธารณะหนองกระทิง อ.เมืองลำปาง อบจ.ลำปาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดศูนย์เรียนรู้สมาร์ทฟาร์มเมอร์จังหวัดลำปาง โดยมี น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง เป็นประธาน เมื่อวันที่ผ่านมา พร้อมด้วยนายธัญญารัตน์ พรหมสุทธิ์

อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง นายบุญศักดิ์ ชัยสุทธิวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง นายภูมิสิทธิ์ อัครธรรมศิลป์ ส.อบจ.ลำปาง อำเภอเมือง เขต 5 นายนิธิกร ธรรมลังกา ส.อบจ.ลำปาง อำเภอเมือง เขต 9 หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรม

 

น.ส.ตวงรัตน์ กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้สมาร์ทฟาร์มเมอร์ จังหวัดลำปาง” เป็นสถานที่ที่สมาชิกเกษตรกรรุ่นใหม่ในจังหวัดลำปางมารวมตัวกัน มีเป้าหมายในการต่อยอดองค์ความรู้ และภูมิปัญญาจากเกษตรกรรุ่นก่อน นำมาผสมผสานกับวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อหวังว่าอาชีพเกษตรกรจะสามารถเป็นอาชีพที่มั่นคง เป็นความมั่นคงทางอาหารให้กับจังหวัดลำปาง โดยใช้พื้นที่จัดทำศูนย์การเรียนรู้ฯให้เกษตรกร และผู้ที่สนใจได้มาเยี่ยมชม

 

การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชนเพื่อการแก้ทุกข์ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างศูนย์เรียนรู้ชุมชนฯ สำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจทั่วไป ที่มุ่งเน้นการพัฒนาบนจิตสำนึกที่ว่า”เศรษฐกิจคู่กับจิตใจ” ทั้งเป็นแหล่งศึกษา พัฒนาทักษะอาชีพ และพัฒนาจิตใจ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งจัดตั้งตลาดสาธิตการจัดหา พืชผัก และอาหารปลอดสารพิษ ที่มีคุณภาพให้บริการแก่ผู้ที่เข้ารับการอบรม และในชุมชน โดยเน้นกิจกรรมหลักคือ การปลูกพืชผัก ปลอดสารพิษ นำสารชีวภัณฑ์มาใช้กำจัดศัตรูพืช ทดแทนการใช้สารเคมีและ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านระบบ smart farm ที่เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อม โดยการดำเนินภายใต้ศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการเศษอาหารจากครัวเรือน ขยะน้ำมาทำปุ๋ยเพื่อนำมาใช้ในการเกษตร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 

การดำเนินกิจกรรมพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ตามโครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) มุ่งเน้นเกษตรกรรุ่นใหม่ในการเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมีเครือข่าย Young Smart Farmer รุ่นพี่ และศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ คอยเป็นพี่เลี้ยงในการจัดกระบวนการ นอกเหนือจากการได้รับความรู้ด้านการเกษตรแล้ว ยังสร้างเครือข่ายและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา แลกเปลี่ยน ดูงาน อีกด้วย.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *