ชุมพร-วัดถ้ำพรุตะเคียน ตำบลสลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จัดตลาดนาบุญเขต ครั้งที่ 35 วันที่2มีนาคม2567โดยมีนายนพพร อุสิทธิ์ นายกอบจ.ชุมพร เป็นประธานเปิดงาน โดยมีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ชุมพร-วัดถ้ำพรุตะเคียน ตำบลสลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จัดตลาดนาบุญเขต ครั้งที่ 35 วันที่2มีนาคม2567โดยมีนายนพพร อุสิทธิ์ นายกอบจ.ชุมพร เป็นประธานเปิดงาน โดยมีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โดยในงานมีการออกร้าน จำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิด และทางวัดจัดให้มีอาหารเครื่องดื่มไว้บริการรับประทานฟรีด้วย พร้อมทั้งมีการแสดงของวงดนตรีนักร้องดัง วงฌามา และการแสดงของมโนรากัลยา นาฏราช

วัดถ้ำพรุตะเคียนเป็นวัดราษฎร์ในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เป็นวัด ที่เกิดจากความเลื่อมใสศรัทธาของผู้คนที่มีต่อท่านพระครูโสตถยาธิคุณ หรือ หลวงพ่อโปร่ง โชติโก ซึ่งท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เดินธุดงค์มาพักในถ้ำพรุ ตะเคียน แล้วชาวบ้านได้นิมนต์ให้อยู่เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจ พร้อมทั้งช่วยกัน สร้างสำนักสงฆ์ถ้ำพรุตะเคียนให้หลวงพ่อตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 หลวงพ่อท่าน เป็นพระนักปฏิบัติ ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นพระนักพัฒนา มีการพัฒนาวัด ตลอดมา จนได้ยกฐานะเป็นวัดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2554 ปัจจุบันวัดถ้ำพรุ ตะเคียนเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่พุทธศาสนิกชนทั้งใกล้และไกลเดินทางมา ปฏิบัติธรรมเพื่อขัดเกลาความประพฤติ ให้ตั้งอยู่ในคุณความดี เป็นประจำตลอดมา

สำหรับงานประเพณีตลาดนาบุญเขต วัดถ้ำพรุตะเคียน เป็นงานประเพณี ที่เปรียบเสมือนเนื้อนาบุญคือ การที่พุทธศาสนิกชนร่วมกันทำให้บุญนั้นแผ่ ขยายกว้างขวาง ดุจนาดีที่หว่านเมล็ดข้าวลงไปแม้ไม่กี่เมล็ด ก็กลายเป็นต้น ข้าวที่ออกรวงมากมาย จากเมล็ดข้าวไม่กี่เมล็ดก็ขยายกลายเป็นหมื่นเป็นแสน เมล็ด ผู้ที่เป็นเนื้อนาบุญคือ ผู้ที่ประพฤติธรรม เห็นแก่ตัวน้อย มีชีวิตเพื่อผู้อื่น ยิ่งกว่าเพื่อตัวเอง บุคคลประเภทนี้เมื่อเราให้ทานแก่ท่าน ทานนั้นย่อมไม่ได้ถูก ใช้ไปเพื่อปรนเปรอตนเองหรือสนองกิเลส แต่เป็นไปเพื่อส่งเสริมธรรมให้มีผล กว้างขวางแผ่ไพศาลไปทั่วไม่มีที่สิ้นสุด

การจัดงานประเพณีตลาดนาบุญเขต วัดถ้ำพรุตะเคียน จะจัดขึ้น ในช่วงเดือน 3 อาทิตย์ที่ 2 ของทุกปี ได้จัดกันมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2532 ในปีนี้ เป็นที่ 36 แล้ว การจัดงานประเพณีตลาดนาบุญเขตได้ริเริ่มโดยหลวงพ่อ โปร่ง โชติโก และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ จัดกิจกรรมเพื่อ ทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา อีกทั้งพร้อมใจกันออกร้าน โดยมีร้านอาหารและผู้ มีจิตศรัทธาจากทั่วประเทศ ในแต่ละปีนับได้หลายร้อยร้าน บริการให้ พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมบุญ ได้รับประทานฟรีตลอดงาน ซึ่งนับได้ว่าเป็น ประเพณีที่เป็นเนื้อนาบุญและเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวไม่เหมือนที่ไหนใน ประเทศไทย

งานประเพณีตลาดนาบุญเขตวัดถ้ำพรุตะเคียน ครั้งที่ 36 ประจำปี 2537 ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาค

ราชการ ภาคเอกชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ประชาชนภายในจังหวัดชุมพร
และจังหวัดอื่นๆ ได้ร่วมแรง ร่วมใจกัน จนทำให้การจัดงาน ในครั้งนี้ เป็นไป
ด้วยความเรียบร้อย
*****************////เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร098-9515199

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *