บรรยากาศขบวนแห่ และพิธีเปิดเทศกาลชมพูภูคาบาน สืบสานตำนานชาติพันธุ์ อำเภอปัว ประจำปี 2567 วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณ สถานีขนส่งเทศบาลตำบลปัว อ.ปัว จ.น่าน

บรรยากาศขบวนแห่ และพิธีเปิดเทศกาลชมพูภูคาบาน สืบสานตำนานชาติพันธุ์ อำเภอปัว ประจำปี 2567 วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณ สถานีขนส่งเทศบาลตำบลปัว อ.ปัว จ.น่าน

ด้วยทางอำเภอปัว องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอปัว ร่วมกับ ชมรมการท่องเที่ยวอำเภอปัว ได้จัดงานเทศกาลดอกชมพูภูคาบาน สืบสานตำนาน ชาติพันธุ์ ประจำปี ๒๕๖๗ ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม 2567 ณ บริเวณ สถานีขนส่งเทศบาลตำบลปัว

ซึ่งเป็นงานประจำปีของอำเภอปัว เพื่อเป็นการส่งเสริมการ ท่องเที่ยว การส่งเสริมผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงแรม และประชาชนในพื้นที่ก่อให้เกิดรายได้ อีกยังเป็นการส่งเสริมการ จัดกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของชุมชน การจัดขบวนแห่ ชาติพันธุ์ มีการประกวดชุดแต่งกายชาติพันธุ์อำเภอปัว

การประกวดร้องเพลงประชาชน ทั่วไป การจัดกิจกรรมวาดภาพดอกชมพูภูคาของเด็กเยาวชนนักเรียน และศิลปินเมืองปัว การจัดนิทรรศการเทศกาลดอกชมพูภูคาบาน สืบสานตำนานชาติพันธุ์และกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์เป็นกลุ่มที่มีขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม มี ความเข้มแข็ง
การจัดงานเทศกาลดอกชมพูภูคาบาน สืบสานตำนาน ชาติพันธุ์ ประจำปี ๒๕๖๗ ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม 2567 ณ บริเวณ สถานีขนส่งเทศบาลตำบลปัว


ทุกค่ำคืน มีการประกวดสาวงามชาติพันธุ์ , การประกวดแม่ญิงดีศรีเมืองปัว , การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง , กิจกรรมเล่าขาน ดอกชมพูภูคาบาน , การจำลองวีถีชาติพันธุ์ , รำวงย้อนยุค , ผลิตภัณฑ์สินค้านานาชนิด จาก 4 ภาค , สินค้าราคาถูกจากโรงงาน , เสื้อผ้าแฟชั่น , เครื่องหนัง เครื่องประดับ , ของใช้ในครัวเรือน , สวนสนุกชุดใหญ่ และคอนเสิร์ตศิลปินดังมากมาย

“ชมพูภูคา” เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่หาได้ยากและใกล้สูญพันธุ์ ชมพูภูคาจะ ขึ้นอยู่ในบริเวณป่าดิบเขาที่ระดับความสูง ๑,๒๐๐-๑,๕๐๐ เมตร จากระดับน้ำทะเล ส่วนใหญ่แล้วจะพบในบริเวณทางตอนใต้ของประเทศจีน ภาคเหนือของ เวียดนาม ไต้หวัน และไทย

พันธุ์ไม้ที่ได้ชื่อว่าหายากที่สุดในโลก เพราะเคยมีการสำรวจพบทางตอนใต้ของประเทศจีน และ ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม จากนั้นก็ไม่มีรายงานการค้นพบต้นไม้ชนิดนี้อีกเลย จนต่อมาเมื่อปี 2532 มีการค้นพบต้นชมพูภูคาอีกครั้งที่ อ.ปัว จ.น่าน ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ในประเทศไทยนี่เอง
ต้นชมพูภูคา จะออกดอก และบานสะพรั่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม ของทุกปี เพราะเป็นไม้ที่ชอบอากาศหนาว
ปีนี้เริ่มออกดอกบานให้ชื่นชมบ้างแล้ว บริเวณร้านค้าสวัสดิการ ภายในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน สอบถามเพิ่มเติม เพจ : อุทยานแห่งชาติดอยภูคา – Doi Phu Kha National Park
https://www.facebook.com/profile.php?id=100067849770542

• สอบถาม ข้อมูลอุทยานแห่งชาติทั้ง 7 แห่ง ในจังหวัดน่าน ที่คุณจิรภา หิรัญกุล นักวิชาการเผยแพร่ ประจำศูนย์บริการอุทยานแห่งชาติ ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ถนนผากอง ข่วงเมืองน่าน ตรงข้ามวัดภูมินทร์ โทร. 092 – 480 7545 ( ทุกวัน เวลาราชการ )

ท่านสามารถติดตามข่าวสาร ปฏิทินท่องเที่ยวน่าน ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – มีนาคม 2567 ดังลิ้งก์แนบนี้
https://www.facebook.com/photo/?fbid=725923612968678…
มาสุขทันทีที่แอ่วน่านด้วยกันนะครับ
❤❤❤
#Weekdaysเสน่ห์น่าน #TATNAN #วันธรรมดาเที่ยวไหนถ้าไม่ใช่น่าน #น่านน่านอน #amazingthailand #365วันเที่ยวน่าน #คิดถึงน่าน #สุขทันทีที่แอ่วน่าน

/บุญยงค์ สดสอาดนายกสมาคมสื่ มวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *