ลำปาง-OR เปิดเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปกาแฟ คาเฟ่อเมซอน เป็นจุดรับซื้อกาแฟกะลาจากเกษตรกรไทยและตั้งเป้ายกระดับเป็นสถาบันฝึกอบรมกาแฟ เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพกาแฟไทยให้ดียิ่งขึ้น

ลำปาง-OR เปิดเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปกาแฟ คาเฟ่อเมซอน เป็นจุดรับซื้อกาแฟกะลาจากเกษตรกรไทยและตั้งเป้ายกระดับเป็นสถาบันฝึกอบรมกาแฟ เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพกาแฟไทยให้ดียิ่งขึ้น

 

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR)นำสื่อมวลชน จ.ลำปางกว่า 50 ชีวิต

  เยี่ยมชมโรงแปรรูปเมล็ดกาแฟ คาเฟ่อเมซอน จ.เชียงใหม่และร่วมรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับโรงแปรรูปเมล็ดกาแฟคาเฟ่อเมซอน เมื่อวันที่ผ่านมา โดยมีนาย นายพงษ์ศักดิ์ ภัทรเมธีวิญญู ผอ.โครงการบริหารห่วงโซ่อุปทานเมล็ดกาแฟดิบ และนายพงษ์พันธ์ จันทรภูมิ ผจก.ส่วนบริหารห่วงโซ่อุปทานเมล็ดกาแฟดิบ

นายอนุวัฒน์ น้อยจันทร์ ผจก.ส่วนคลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด และคณะผู้บริหาร OR และเจ้าหน้าที่ร่วมให้การต้อนรับ

โรงแปรรูปกาแฟ คาเฟ่อเมซอน ตั้งอยู่บริเวณ ถนนเลี่ยงเมืองสาย อ.สันป่าตอง- อ.หางดง

ต.ทุ่งรวงทอง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ พร้อมด้วยอาคารที่ทำการ โรงคัดแยกกาแฟ และอาคารโกดัง เป็นจุดรับซื้อกาแฟกะลาจากเกษตรกรไทย เพื่อนำมาแปรรูปเป็นกาแฟสารที่มีคุณภาพจัดส่งให้โรงคั่วกาแฟ คาเฟ่อเมซอน และจะมีการพัฒนาโรงแปรรูปแห่งนี้ให้เป็นสถาบันฝึกอบรมกาแฟ เพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพกาแฟไทยให้ดียิ่งขึ้น เป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ ความเจริญสู่ชุมชนและเกษตรกรอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ OR เปิดจุดรับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟอะราบิกาจากเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโดยตรง ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรผู้ปลูกกาแฟ

 

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมเปิดตัวจุดรับซื้อและโรงแปรรูปกาแฟคาเฟ่ อเมซอน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดรับซื้อเมล็ดกาแฟกะลาอะราบิกาจากเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโดยตรงในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมทั้งแปรรูปกาแฟกะลาเป็นกาแฟสาร ก่อนที่จะจัดส่งกาแฟสารให้โรงคั่วกาแฟคาเฟ่ อเมซอน เพื่อคั่วและจำหน่ายไปยังร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ทั่วประเทศ

นายพงษ์พันธ์ กล่าวว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ผู้บริหารแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนเกษตรกรไทยผู้ปลูกกาแฟและได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกกาแฟมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้จัดตั้งจุดรับซื้อและโรงแปรรูปกาแฟคาเฟ่อเมซอนดังกล่าว เพื่อเป็นจุดรับซื้อเมล็ดกาแฟกะลาอะราบิกาจากเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโดยตรงในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดรับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟกะลาอะราบิกา ในวันที่ 1 มี.ค. 2567 โดยรับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรมและสอดคล้องตามราคากลไกทางการตลาด พร้อมทั้งแปรรูปกาแฟกะลาเป็นกาแฟสาร ก่อนที่จะจัดส่งกาแฟสารให้โรงคั่วกาแฟคาเฟ่อเมซอน ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุทธยาเพื่อคั่วและจำหน่ายไปยังร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ทั่วประเทศกว่า 4,000 สาขา อีกทั้งยังเป็นศูนย์พัฒนาทักษะความรู้ในการปลูก ผลิต และแปรรูปกาแฟให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานเพื่อให้เกษตรกรไทยปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนอีกด้วย

สำหรับการรับซื้อเมล็ดกาแฟกะลาจะรับซื้อจากเกษตรกรไทย (รายย่อย) ที่ได้รับเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่เป็นสมาชิกของมูลนิธิโครงการหลวง

ขั้นตอนการลงทะเบียนเกษตรกร 1.เกษตกรต้องลงทะเบียนให้เรียบร้อยก่อนการขายกาแฟกะลา เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับตรวจสอบ แหล่งงที่มาของกาแฟ 2. นัดหมายวันซื้อขาย เกษตรกรนัดหมายวันที่จะขายกาแฟกะลากับเจ้าหน้าที่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับกาแฟกะลา 3.ชั่งน้ำหนัก/ตรวจคุณภาพกาแฟกะลาต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด เช่นแหล่งปลูกในประเทศไทยเท่านั้น ความขึ้นอยู่ในเกณฑ์ ข้อบกพร่อง ไม่เกินคะแนนที่กำหนด 4.คำนวณราคาขาย ตกลงราคาและปริมาณการซื้อ-ขายกาแฟกะลาจากข้อมูลน้ำหนักและคุณภาพ 5.ดำเนินการเอกสาร รวบรวม

เอกสารทุกชั้นตอนเพื่อตรวจสอบทำเรื่องจ่ายเงิน เกษตรกรรับใบเสร็จและรอการแจ้งเตือน การโอเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และ 6. ตรวจสอบยอดเงิน บัญชีที่ลงทะเบียนไว้ ซึ่งยอดเงินที่ได้รับจะต้องตรงกับใบเสร็จ ทั้งนี้เกษตรกรที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลการลงทะเบียนและการขายกาแฟกะลาได้ที่โทร. 097-918-5356.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *