ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เครียดไฟป่าโหมแรงที่ออบหลวง อ.ฮอด เร่งดับไฟให้จบ โดรนอาสาดับไฟป่าฯ เข้าร่วมสำรวจช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ทางด้านผู้ว่าเชียงใหม่ลุยที่เกิดเหตุ ช่วงกลางคืน ประกาศงดรับงานต่าง ๆ และงดรับแขกตามที่ถนัดในช่วงนี้ จากกรณีไฟป่าลุกไหม้พื้นที่ออบหลวง อ ฮอด เชียงใหม่


ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เครียดไฟป่าโหมแรงที่ออบหลวง อ.ฮอด เร่งดับไฟให้จบ
โดรนอาสาดับไฟป่าฯ เข้าร่วมสำรวจช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ทางด้านผู้ว่าเชียงใหม่ลุยที่เกิดเหตุ ช่วงกลางคืน ประกาศงดรับงานต่าง ๆ และงดรับแขกตามที่ถนัดในช่วงนี้
จากกรณีไฟป่าลุกไหม้พื้นที่ออบหลวง อ ฮอด เชียงใหม่

ข่าวคืบหน้าเมื่อวันที่ 27 ก.พ 67 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานมาว่า ทาง โดรนอาสาดับไฟป่ามูลนิธิกระจกเงาได้เข้ามาร่วมช่วยกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง เชียงใหม่ และได้ทำการสำรวจพบกลุ่มในพื้นที่ตามกลุ่มพิกัด 47Q 475203 2062584
ต่อมาได้ระดมกำลังเข้าพื้ันที่ ตอนนี้อยู่ระหว่างการเข้าพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติออบขาน เจ้าหน้าอบต.ดอนเปา และฝ่ายปกครองหมู่บ้าน

โดยเมื่อคืนวันที่ 26 กพ 67 ที่ผ่านมา ช่วงดึก ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ สิทธิถาวร ได้ติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ไฟไหม้เป็นวงกว้างกว่า 200 ไร่ พร้อมนำเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยกว่า 200 นาย ตั้งเป้าต้องดับไฟให้จบ


โดยตอนค่ำ (26 ก.พ. 67) เวลา 19:00 น. ที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายอำเภอฮอด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่ สถานีควบคุมไฟป่า 15 สถานี และศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่(เสือไฟ) อุทยานแห่งชาติออบหลวง และอินทนนท์ สนง.ปภ.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 220 นาย ร่วมเข้าดับไฟป่า ในพื้นอุทยานแห่งชาคอออบหลวง ซึ่งได้เกิดไฟไหม้ป่าต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 พบมีพื้นที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่าประมาณ 200ไร่ บนดอยผาดำ นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สบอ.16 ได้สั่งการให้ พนักงานดับไฟป่าในพื้นที่ เข้าปฏิบัติการดับไฟป่า จำนวน 220 นาย เร่งปฏิบัติการดับไฟในพื้นที่ดังกล่าว ตามที่ผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้ดับไฟให้สำเร็จ ภายในคืนนี้

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนลงพื้นที่มาเพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติในพื้นที่ โดยได้นำเสบียง เครื่องยังชีพ และอุปกรณ์ เครื่องใช้จำเป็นในการดับไฟป่า อาทิ หน้ากาก N95 เครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารแห้ง ข้าวเหนียวไก่ทอด เพื่อมาบำรุงเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทีมเสือไฟที่ทำงานอย่างเต็มที่วางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ และเชื่อมั่นว่าการดับไฟจะแล้วเสร็ภายในคืนนี้ ในการนี้ได้ขอความร่วมมือจากชาวบ้าน ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่า ให้งดเผาป่า หาของป่า หากมีความจำเป็นในการดำรงชีพ หรือประกอบอาชีพ ให้แจ้งมาที่นายอำเภอ เพื่อให้จัดหาอาชีพ แทนการเผาป่า หาของป่า ตามวิถีชีวิตแบบเดิม เพื่อรักษาป่า รักษาแหล่งชีวิต และอากาศที่ดีเพื่อชาวเชียงใหม่ และประเทศชาติ
อย่างไรก็ตามทางประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศช่วงนี้ผู้ว่าฯติดงานไฟป่ารอบทิศทาง ลูกน้องบอก ท่านเครียดมาก กินนอนอยู่ที่ออบหลวง อ.ฮอด เพราะไฟป่ากำลังโชติช่วงเป็นประเด็น งดรับแขกจนกว่าจะสิ้นฤดูกาลดับไฟป่า ทางทีมงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแจ้งข่าวมา

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *